Bị sa thải trái pháp luật, giáo viên khởi kiện

Mới đây, TAND huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk đã ban hành bản án số 01/2021/LĐ-ST trong vụ kiện tranh chấp hợp đồng lao động (HĐLĐ) giữa nguyên đơn bà Nguyễn Thị Bình (SN 1988, trú tại xã Ea Kly, huyện Krông Pắk) và bị đơn Trường THCS Ea Kly. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là UBND huyện Krông Pắk.

leftcenterrightdel
Năm 2018, hàng trăm giáo viên nhiều lần tập trung tại trụ sở UBND huyện Krông Pắk để đòi lại quyền lợi sau khi bị chấm dứt hợp đồng lao động.

Theo nội dung đơn khởi kiện, sau khi UBND huyện Krông Pắk ban hành Quyết định HĐLĐ trong chỉ tiêu biên chế, tháng 6/2012 Trường THCS Ea Kly ký HĐLĐ với bà Bình. Chế độ lương cũng được chi trả từ nguồn ngân sách nhà nước trong chỉ tiêu biên chế của trường. Quá trình công tác, bà Bình không vi phạm kỷ luật, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và nhận đầy đủ các chế độ theo quy định.

Thế nhưng, tháng 6/2017, ông Nguyễn Trung Hiếu, Hiệu trưởng Trường THCS Ea Kly (mới chuyển công tác đến trường này) đưa ra lý do ngân sách không đủ cấp phát lương của giáo viên hợp đồng và yêu cầu số giáo viên hợp đồng phải ký thỏa thuận dạy 45.000 đồng/tiết. Nếu giáo viên nào không đồng ý thì nhà trường không bố trí giảng dạy.

Bất khả kháng, bà Bình phải ký thỏa thuận dạy 45.000 đồng/tiết, tương đương 1,8 triệu đồng/tháng. Trong khi, theo quy định tiền lương của cô này hơn 4,2 triệu đồng/tháng. Từ tháng 10/2017, bà Bình không còn được đi dạy tại trường nữa. Đáng nói, thời điểm này, bà Bình đang mang thai.

Sau đó, bà Bình làm đơn khiếu nại nhiều nơi, nhưng không được giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng nên đã làm đơn khởi kiện Trường THCS Ea Kly ra Tòa án đề nghị tuyên: Buộc Trường THCS Ea Kly bồi hoàn tiền lương sau khi nhà trường đóng BHXH-BNTN còn lại mà nhà trường không chi trả cho bà Bình từ tháng 6/2017 đến tháng 10/2018, với tổng số tiền là hơn 71,7 triệu đồng. Đồng thời, buộc Hiệu trưởng Trường THCS Ea Kly trả lại quyền giảng dạy cho cô và phải trả tiền lương, BHXH, BHTN,... cho cô từ tháng 11/2018 trở đi; bồi thương cho cô 2 tháng tiền lương trong những ngày không được làm việc, với số tiền hơn 8,4 triệu đồng.

UBND huyện và Trường THCS liên đới bồi thường hơn 175 triệu đồng

Theo Hội đồng xét xử TAND huyện Krông Pắk, HĐLĐ giữa nguyên đơn và bị đơn là hợp đồng xác định không thời hạn. Các bên ký kết và thỏa thuận với nhau là tự nguyện và không tranh chấp về nội dung hợp đồng. Do đó, HĐLĐ trên là chứng cứ không cần chứng minh và có hiệu lực pháp luật làm phát sinh quyền lợi và nghĩa vụ giữa các bên.

Hội đồng xét xử TAND huyện Krông Pắk cũng nhận thấy, nhà trường cho rằng bà Bình tự ý nghỉ việc và căn cứ theo các văn bản của UBND huyện để thanh lý hợp đồng lao động với bà Bình vào ngày 30/10/2018 là không có cơ sở. Bởi việc bà Bình không đến trường dạy là do không được phân công giảng dạy vì không ký hợp đồng lao động mới với chế độ tiền lương thấp hơn hợp đồng đã ký.

Bên cạnh đó, việc Trường THCS Ea Kly lấy lý do học sinh và lớp học giảm phải điều chỉnh hợp đồng theo Khoản 3 Điều 38 (Luật Lao động), trường phải được UBND huyện Krông Pắk chỉ đạo bằng văn bản và thông báo trước cho giáo viên, để 2 bên thỏa thuận.

Trường hợp bà Bình không đồng ý, nguyên đơn và bị đơn thỏa thuận với nhau về việc chấm dứt HĐLĐ và các điều khoản bồi thường cho người lao động, nhưng Trường THCS Ea Kly và UBND huyện Krông Pắk không tiến hành các thủ tục trên mà không phân công giảng dạy, không trả lương cho người lao động.

Ngoài ra, HĐLĐ ký kết với giáo viên là hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế chờ xét tuyển, nếu trúng tuyển thì tuyển dụng, nếu không trúng tuyển mới chấm dứt hợp đồng. Tuy nhiên, quá trình giải quyết vụ án, UBND huyện và Trường THCS Ea Kly không cung cấp cho Tòa án hồ sơ thể hiện việc bà Bình được xét tuyển và không trúng tuyển để làm căn cứ chấm dứt hợp đồng lao động. Mà chỉ cung cấp cho Tòa án thông báo về việc nộp hồ sơ để xét tuyển đã giao cho bà Bình. Nhưng theo thông báo, thời hạn nhận hồ sơ là 1 ngày kể từ ngày thông báo là hình thức nhằm giới hạn việc nộp hồ sơ để xét tuyển.

“Hội đồng xét xử xét thấy, Trường THCS Ea Kly đã đơn phương chấm dứt HĐLĐ đối với bà Bình từ ngày 2/10/2017. Việc chấm dứt HĐLĐ với bà Bình không thuộc các trường hợp được quy định Điều 36, Điều 38 Bộ luật Lao động 2012 nên trái pháp luật”, nội dung bản án nêu rõ.

Mặt khác, Trường THCS Ea Kly ký kết hợp đồng với bà Bình theo quyết định 1793/QĐ-UBND của UBND huyện Krông Pắk. Do đó, UBND huyện Krông Pắk phải có nghĩa vụ liên đới bồi thường cho bà Bình.

leftcenterrightdel
Liên quan đến việc tuyển dụng dôi dư hàng trăm giáo viên này, nhiều lãnh đạo huyện Krông Pắk bị kỷ luật và bị điều chuyển công tác.

Trên cơ sở đó, TAND huyện Krông Pắk chấp nhận một phần đơn khởi kiện của bà Bình. Qua đó, yêu cầu Trường THCS Ea Kly và UBND huyện Krông Pắk liên đới bồi thường cho giáo viên này hơn 175 triệu đồng; đóng bảo hiểm xã hội cho bà Bình theo quy định, từ tháng 11/2018 đến tháng 11/2021.

HĐXX cũng tuyên không chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của bà Bình về việc, buộc Trường THCS Ea kly phải nhận bà trở lại làm việc; giao quyết định bậc lương; đóng bảo hiểm y tế từ tháng 11/2018 đến nay; trả tiền chế độ thai sản và nuôi con nhỏ...

Nhiều lãnh đạo bị kỷ luật vì ký hợp đồng tuyển dụng “ồ ạt”

Trước đó, từ năm 2011-2016, nhiều lãnh đạo UBND huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk đã liên tục “ồ ạt” ký hợp đồng lao động, tuyển dụng dôi dư hơn 500 giáo viên về giảng dạy tại các cấp học từ mầm non đến THCS trên địa bàn, khiến nhiều trường học tại huyện Krông Pắk xảy ra tình trạng dư thừa giáo viên nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ việc nêu trên, năm 2018, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Lắk đã kỷ luật khiển trách các ông Nguyễn Thành Dũng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Krông Pắk (nay là Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk) và ông Y Suôn Byă, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk. Sau đó, ông Y Suôn Byă được điều làm Phó Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Đắk Lắk.

UBKT Tỉnh ủy Đắk Lắk cũng kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Sỹ Kỷ (nguyên Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk đã nghỉ hưu).

Ngoài ra, còn có nhiều lãnh đạo trường THCS cũng “dính vòng lao lý” vì nhận tiền “chạy việc” cho cấp dưới./.

Nguyễn Chính