Ngày 2/7, một lãnh đạo UBND thị trấn Ea T’ling (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) xác nhận, địa phương mới phát hiện và đã lập biên bản một trường hợp lấn chiến đất, xây nhà kiên cố trái phép tại khu vực Cù lao (thuộc tổ dân phố 7, thị trấn Ea Tling), làm phá vỡ hệ sinh thái tự nhiên nơi đây.

leftcenterrightdel
Nhà có vị trí đắc địa "mọc" trái phép tại khu vực Cù lao sông Sêrêpốk.

Theo tìm hiểu, chủ công trình vi phạm nói trên là ông Lê Tiến Dũng (thường trú tại tổ dân phố 9, thị trấn Ea Tling).

Ghi nhận của PV Báo Bảo vệ pháp luật, công trình nói trên nằm trên khu vực bờ sông Sêrêpốk, cách Quốc lộ 14 hơn 2km. Theo đó, tại vị trí Cù lao nói trên, ông Dũng không chỉ xây dựng nhà kiên cố, mà hệ thống đường xá xung quanh rất bài bản, các loại cây cảnh cũng được trồng trên khu đất này...

leftcenterrightdel
Các tuyến đường bê tông trên thửa đất đã được chủ nhân làm rất bài bản. 

Bao quanh khu đất này giống như một “hòn đảo” riêng nằm giữa hai nhánh chính và nhánh phụ của sông Sêrêpốk. Do đó, theo người dân nơi đây, khu vực mà ông Dũng xây dựng công trình có vị trí đắc địa, như một lãnh địa riêng.

leftcenterrightdel
Đường xung quanh Cù lao đã được ủi đổ đá... 

Theo tìm hiểu của PV, vào tháng 10/2019, UBND huyện Cư Jút đã có quyết định cho ông Nguyễn Ngọc Tuấn và bà Phạm Thị Sim (trú tại thị trấn Ea Tling) thuê khu đất tại cù lao nói trên – thửa số 1, thuộc bản đồ số 1-2019, với diện tích hơn 33.241 m2 để sử dụng vào mục đích trồng cây lâu năm. Thời hạn sử dụng đất là 50 năm, kể từ ngày ký quyết định cho thuê đất. Hình thức thuê đất: Trả tiền thuê đất hàng năm.

leftcenterrightdel
Nhiều tượng đá có giá trị và các loại cây cảnh cũng được chủ nhân trồng trên khu đất này...

Trên cơ sở đó, ngày 7/11/2019, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cư Jút đã ký hợp đồng thuê thửa đất nói trên với ông Tuấn và bà Sim. Tuy nhiên, vào ngày 6/2/2020, ông Tuấn và bà Sim đã có đơn xin chấm dứt hợp đồng thuê đất do gia đình không có nhu cầu thuê mảnh đất trên nữa.

leftcenterrightdel
Khu vực ngôi nhà được chủ nhân xây dựng có vị trí đắc địa nhất...

Đến tháng 10/2020, UBND huyện Cư Jút đã ra quyết định thu hồi toàn bộ thửa đất trên và giao về cho Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cư Jút quản lý giấy CNQSDĐ.

leftcenterrightdel
Công trình này như một lãnh địa riêng. 

Thế nhưng, khi làm việc với cơ quan chức năng, ông Dũng cho biết, năm 2020 ông có mua thửa đất nêu trên của bà Phạm Thị Sim (viết giấy tay với nhau)...

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này./.

Nguyễn Chính