leftcenterrightdel
 

Ngày 21/9, trao đổi với PV Báo Bảo vệ pháp luật, bà H’Lan Niê Buôn Dap, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ khởi tố vụ án để chuyển sang Cơ quan điều tra Công an huyện Buôn Đôn điều tra làm rõ vụ 27m3 gỗ trái phép được phát hiện nằm trong lâm phần thuộc Trung tâm Bảo tồn voi (huyện Buôn Đôn).

leftcenterrightdel
 Hiện trường phát hiện bãi gỗ lậu tại lâm phần Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk.

Theo bà H’Lan, vụ việc được Chi cục kiểm lâm Đắk Lắk và Hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn phát hiện vào đầu tháng 7/2021, đến nay vẫn chưa phát hiện ra đối tượng khai thác số gỗ trái phép này.

Bà H’Lan cho biết thêm “số gỗ trên có bị cắt trong lâm phần thuộc Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk hay không chúng tôi đang chờ kết quả giám định”.

Theo ghi nhận của PV Báo Bảo vệ pháp luật, có tổng cộng 4 bãi gỗ nằm giữa lâm phần của Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk, thuộc khoảnh 2, Tiểu khu 462.

leftcenterrightdel
 Một cán bộ Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk chỉ vị trí phát hiện bãi gỗ trái phép được phát hiện.

Tại hiện trường, có các loại gỗ như cà chít, dầu với nhiều kích cỡ, chủ yếu có đường kính từ 20-30cm, dài từ 2-5m. Đáng nói, số gỗ trái phép này nằm la liệt ngay cạnh đường tuần tra của lực lượng bảo vệ rừng và chỉ cách nhà điều hành Trung tâm bảo tồn voi khoảng 1km.

Một cán bộ Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk dẫn chúng tôi vào hiện trường nơi phát hiện 27m3 gỗ trái phép, khi PV hỏi số gỗ này có nguồn gốc bị chặt hạ ở vị trí nào trong Trung tâm Bảo tồn voi thì vị cán bộ này nói không rõ, chưa khẳng định được, chưa rõ lắm cũng có thể gỗ từ bên ngoài vào...

leftcenterrightdel
Nhiều cây gỗ có đường kính từ 20-30cm, dài từ 2-5m nằm la liệt tại hiện trường.

Còn ông Huỳnh Trung Luân, Giám đốc Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk cho biết, số gỗ 27m3 trái phép được phát hiện tại khoảnh 2, Tiểu khu 462, thuộc Trung tâm Bảo tồn voi. Tại khu vực này, Trung tâm Bảo tồn voi đang triển khai dự án chuồng voi, với diện tích được phép khai thác trắng là 3,21ha. Việc khai thác này đã hoàn thành trong tháng 6/2021, tổng số gỗ đã được khai thác khoảng hơn 150m3 gỗ các loại. Trong đó, đơn vị mua khai thác đã chở đi khoảng 140m3 gỗ, số gỗ còn lại khoảng 10m3 đang để lại tại hiện trường.

Còn số gỗ trái phép được phát hiện trên đến nay chưa xác định được đối tượng, hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra làm rõ.

leftcenterrightdel
Chốt Bảo vệ rừng - PCCR của Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk nằm trên đường đi ra hiện trường bãi gỗ lậu. 

Báo Bảo vệ pháp luật tiếp tục thông tin vụ việc./.

Nguyễn Quân