Từ đầu năm 2019 đến nay, thị trường BĐS tại Quảng Ngãi đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Nhiều nhà đầu tư nhà phân phối BĐS đổ bộ về Quảng Ngãi, tạo ra thị trường sôi động. Hầu hết các nhà nhà đầu tư, nhà phân phối BĐS đầu tư tại Quảng Ngãi đến từ Đà Nẵng.

Báo cáo từ Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho hay, hiện nay trên địa bàn tỉnh này có 86 dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, khu dân cư do các doanh nghiệp kinh doanh BĐS trong và ngoài tỉnh thực hiện theo quy hoạch được duyệt trên địa bàn 8 huyện (Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Đức Phổ, Ba Tơ, Trà Bồng, Nghĩa Hành) và TP Quảng Ngãi với tổng diện tích hơn 1.290ha. Trong đó, đất nhà ở thương mại 543,28ha, chiếm 42,10%; đất nhà ở xã hội 5,44ha, chiếm 0,42% và đất các công trình khác là 471,71ha, chiếm 57,48%. Tổng số lô đất nền là 34.528 lô; tổng vốn đăng ký đầu tư trên 18.030 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Gần đây thị trường BĐS tại Quảng Ngãi đang "trỗi dậy" (Ảnh minh họa)

Từ năm 2018 đến năm 2019, nhiều dự án BĐS đã được các nhà phân phối rao bán đất nền rầm rộ. Dễ dàng nhận thấy thị trường BĐS tại Quảng Ngãi phát triển sôi động trong thời gian gần đây bởi nhiều lý do, trong đó có lý do về quỹ đất ở tỉnh này còn khá nhiều. Hơn nữa, Quảng Ngãi cũng có nhiều khu công nghiệp hiện đại quy mô lớn như Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nhà máy công nghiệp nặng Doosan, Khu công nghiệp đô thị Dung Quất, … các dự án quan trọng khác thu hút nhiều công nhân đổ về đây.

Tuy nhiên, một nguyên nhân quan trong khác không thể không kể đến khi mà hầu hết các nhà đầu tư nhà phân phối BĐS tại Đà Nẵng đổ bộ về Quảng Ngãi là do thị trường BĐS rất tiềm năng ở Đà Nẵng và Quảng Nam thời gian gần đây gần như đang đóng băng. Quỹ đất để đầu tư các dự án BĐS tại hai tỉnh này cũng gần như trở nên khan hiếm.

Việc các nhà đầu tư nhà phân phối BĐS tại Đà Nẵng đang hướng tới Quảng Ngãi có thể dễ dàng nhìn thấy. Đơn cử, chỉ riêng Công ty Đất Xanh Đà Nẵng trong những năm gần đây đã tiến hành giới thiệu và phân phối hàng loạt dự án tại Quảng Ngãi, như Tăng Long Angkora Park, Phú Điền Residences và Sunfloria City.

Mặc dù các dự án đã được giới thiệu và rao bán đất nền rầm rộ, tuy nhiên mới đây Sở Xây dựng Quảng Ngãi vừa công bố một thông tin gây “sốc”: Chỉ có 16 dự án nằm trong danh mục các dự án được phép chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng, trong tổng số 86 dự án BĐS đang triển khai tại Quảng Ngãi.

Đáng lưu ý, là trong số 16 dự án mà Sở xây dựng Quảng Ngãi vừa công bố “được phép chuyển quyền sử dụng đất”, chúng tôi không tìm thấy tên của các dự án mà Công ty Đất Xanh Đà Nẵng phân đang giới thiệu và mở bán đất nền tại Quảng Ngãi như đã nêu trên. Báo Bảo vệ pháp luật đã đặt câu hỏi đến Sở Xây dựng Quảng Ngãi về việc các dự án do Công ty Đất Xanh Đà Nẵng đang phân phối tại Quảng Ngãi đã đủ điều kiện mở bán và đủ điều kiện được phép chuyển quyền sử dụng đất hay chưa?. Nhưng đến nay, Báo Bảo vệ pháp luật chưa nhận được câu trả lời từ Sở Xây dựng Quảng Ngãi.

leftcenterrightdel
Dự án Phú Điền Residences, Công ty Đất Xanh Đà Nẵng đã bán đất nền nhưng không có tên trong danh mục 16 dự án do Sở Xây dựng Quảng Ngãi công bố 

Như đã biết, từ năm 2018 đến năm 2019, thị trường BĐS tại Đà Nẵng và Quảng Nam liên tục xảy ra những vụ “đòi đất, đòi sổ đỏ” tại các dự án BĐS. Tương tự, lợi dụng “cơn sốt đất” các “cò đất” bằng nhiều thủ đoạn đã đánh lừa khách hàng tạo nên cơn sốt đất và để lại nhiều hệ lụy. UBND tỉnh Quảng Nam cũng như UBND TP Đà Nẵng đã ra nhiều văn bản để chấn chỉnh thị trường BĐS của địa phương. Sau cơn sốt đất ảo, thị trường BĐS tại Quảng Nam và Đà Nẵng hiện nay đang “khựng” lại và dường như đang bị “đóng băng”.

Đây cũng sẽ là bài học cho chính quyền Quảng Ngãi lưu ý trong việc quản lý thị trường BĐS “đang lên” tại địa phương này. Bởi lẽ, trong thời gian qua tình trạng huy động vốn, làm méo mó thị trường BĐS vẫn diễn ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Các sàn bất động sản đang ''đổ bộ'' về thị trường bất động sản Quảng Ngãi làm mưa, làm gió với việc giới thiệu và rao bán đất nền tại hàng loạt dự án trong thời gian ngắn. Trong nhiều cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã liên tục yêu cầu các sở ngành liên quan phải tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý các trường hợp vi phạm, tránh rủi ro cho người dân và khách hàng.

Xuân Nha