Lần theo nội dung phản ánh của công dân “thời gian gần đây, xã Cát Vân được đầu tư nhiều công trình giao thông cho các thôn nhưng thực hiện không đúng thiết kế, không minh bạch thông tin..., ngày 25/12, chúng tôi có mặt tại thôn Vân Bình, xã Cát Vân để kiểm chứng, xác minh thông tin. Đoạn đường nối từ thôn Vân Thọ sang thôn Vân Bình có chiều dài trên 1km được sử dụng nguồn vốn Chương trình 135 của Chính phủ (nguồn vốn sự nghiệp thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2017). Người dân cho biết, đây vốn là đường đất, đầu tháng 12/2017, có nhóm người từ thành phố Thanh Hóa đến thi công, dùng máy múc đất mỏm núi gần đường rồi san ra... không phong hóa và cũng không lu lèn, hiện tại công trình đã được tập kết đá để đổ bê tông...

Tại trụ sở UBND xã Cát Vân, ông Lê Văn Long, Chủ tịch xã cho biết: Việc thi công đoạn đường trên, xã thực hiện theo Quyết định số 2763, ngày 15/12/2017 của Chủ tịch UBND huyện về chỉ định thầu vì nguồn vốn đầu tư chỉ 585 triệu đồng. “Đơn vị thực hiện là Công ty Trang Bình từ thành phố Thanh Hóa lên nhận thầu do cấp trên giới thiệu, tôi không có quan hệ và cũng không biết giám đốc công ty này”. Khi Phóng viên hỏi: “Vậy UBND xã có quyết định giao thầu cho công ty được chỉ định thầu vào ngày nào?” thì ông Long trả lời: “Tôi không nhớ, còn hồ sơ, thiết kế thì kế toán xã đang giữ nhưng vị này đi công tác chưa về ...?”.

Tại Quyết định số 2763 ngày 15/12/2017 của Chủ tịch UBND huyện Như Xuân về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu xâu dựng đường giao thông thôn Vân Bình đã quyết định ghi: UBND xã Cát Vân làm chủ đầu tư. Quy mô đầu tư: Công trình đường giao thông nông thôn loại B theo Quyết định số 4927/QĐ-BGTVT, tiêu chuẩn thiết kế 10380:2014. Chiều dài là 358,4m. Hoàn thành duy tu, bảo dưỡng trước ngày 31/12/2017.

leftcenterrightdel
 Đường giao thông thôn Vân Bình sau một thời gian thi công mới có quyết định chỉ định thầu.

Như vậy, theo quyết định đầu tư của UBND huyện Như Xuân là “duy tu, bảo dưỡng”, phần thiết kế được “đổ bê tông”, nhưng theo quan sát của chúng tôi, nhà thầu không thực hiện các bước lu lèn theo quy trình. Điều đáng nói, ngày 15/12, Chủ tịch UBND huyện Như Xuân mới ra quyết định chỉ định thầu, giao cho Chủ tịch UBND xã Cát Vân thực hiện, nhưng nhà thầu đã thực hiện từ đầu tháng 12 (trước đó khoảng 15 ngày), dẫn đến trong quá trình thi công đã bỏ qua công tác giám sát cộng đồng theo quy định của pháp luật. Điều này khiến dư luận nghi ngờ về chất lượng của công trình.

Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, xem xét tính hợp pháp của việc chỉ định thầu thi công công trình nêu trên, đảm bảo chất lượng công trình, bảo toàn nguồn vốn của Nhà nước.

Văn Ngọc