Theo người dân tại đây, nguyên nhân dẫn đến việc phải lập chốt chặn xe ngăn cản việc xẻ núi là do khoảng 1 tháng trở lại đây, Công ty Cơ khí và xây dựng Thuận Thiên (trụ sở tại xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) đưa máy móc, thiết bị vào khai thác đất tại khu vực núi Niêm Nội rầm rập như một đại công trường. Hàng ngày, người dân đếm được có khoảng 50 chiếc xe tải hiệu Howo chạy liên tục, hết công suất chở đất từ trong khu vực núi này mang ra ngoài.

Hàng chục xe ôtô tải cỡ lớn chở đất đá chạy rầm rập trên đường, đi qua trường mầm non, tiểu học và THCS của xã. Đoàn xe chạy đến đâu, chỗ đó bụi mù mịt, phả bụi đất vào mặt mũi người đi đường… Không những thế, theo người dân phản ánh, doanh nghiệp Thuận Thiên còn thường xuyên tổ chức hoạt động khai thác vào ban đêm, máy xúc, tiếng ồn làm người dân mất ngủ.

leftcenterrightdel
 Dân từng lập chốt phản đối doanh nghiệp “xẻ núi”.

Ông Nguyễn Văn Áp (60 tuổi, trú tại thôn 1, xã Kỳ Sơn) than thở: Ngoài việc bị “tra tấn” 24/24 giờ bằng tiếng ồn, hàng ngày khi đi trên đường, người dân còn đối diện với nguy cơ mất an toàn giao thông và bụi bặm bởi những chiếc xe “hổ vồ” chạy bạt mạng trên đường.

Người dân cũng phản ánh, ngay sau khi doanh nghiệp trên tiến hành “đào núi” về đêm, họ đã trình báo UBND xã Kỳ Sơn nhưng mọi việc “đâu vẫn vào đấy”. Chính vì vậy,  từ 20h30 ngày 21/12 tới nay, họ mới bỏ công, bỏ việc tập trung đông người tại khu vực đường đi vào núi, dựng lều bạt, phản đối. Theo quan sát của PV, đến sáng ngày 24/12, các hộ dân vẫn tập trung tại “chốt chặn”. Một số người dân còn mang cả chăn chiếu, ăn ngủ tại chốt để trực tại khu vực, tránh tình trạng doanh nghiệp tái diễn hoạt động khai thác đất tại núi Niêm Nội.

Ông Đỗ Văn Khoa - Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn cho biết: Sau khi người dân kiến nghị, xã đã cho người xuống hiện trường nắm bắt tình hình. Từ ngày 14/12, xã đã có văn bản yêu cầu Công ty CP cơ khí và xây dựng Thuận Thiên chỉ hoạt động từ 6 – 19h, nhưng doanh nghiệp này không thực hiện. Sau khi người dân lập chốt chặn, xã đã yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng hoạt động cả đêm lẫn ngày, báo cáo cấp trên để tìm biện pháp giải quyết vụ việc.

Ông Lại Đức Long, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thủy Nguyên cho biết, Công ty CP cơ khí và xây dựng Thuận Thiên được TP. Hải Phòng cấp phép xây dựng Nhà máy gạch Tuynel, núi Niêm Nội được xác định là vùng nguyên liệu cho Nhà máy gạch.

Tuy nhiên, theo PV được biết, Công ty CP cơ khí và xây dựng Thuận Thiên được cho thuê khu đất trên địa bàn xã Kỳ Sơn để xây dựng Nhà máy gạch. Nhưng cho đến nay, vẫn chưa có nhà máy sản xuất gạch nào được xây dựng, nhưng không hiểu sao doanh nghiệp vẫn tổ chức khai thác khoáng sản.

Theo ông Lại Đức Long, Công ty CP cơ khí xây dựng Thuận Thiên chưa được UBND TP. Hải Phòng và Sở Tài nguyên & Môi trường cấp phép nhưng đã tiến hành khai thác đất, đá đem bán là vi phạm nghiêm trọng Luật Khoáng sản.

Ông Bùi Văn Vi - Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên cho biết, UBND huyện Thủy Nguyên đã có quyết định tạm đình chỉ hoạt động khai thác đất, đá của Công ty CP cơ khí và xây dựng Thuận Thiên tại khu vực núi Niêm Nội do xác định doanh nghiệp này đã có hành vi khai thác trộm tài nguyên khoáng sản.

Được biết, đến nay, người dân đã tháo dỡ các chốt chặn, giao thông trở lại bình thường tại địa phương.

Hoàng Hưng