Tạm dừng thi công để điều tra, xác minh

Ngay sau khi báo chí lên tiếng việc Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Dũng Lợi (Cty CPXD và TM Dũng Lợi) có dấu hiệu thuê côn đồ bịt mặt đến cưỡng bức, lôi kéo người dân ra khỏi hiện trường thi công cầu Hải Thượng Lãn Ông, chính quyền và cơ quan chức năng huyện Hương Sơn đã vào cuộc điều tra.

leftcenterrightdel
 Công trình cầu Hải Thượng Lãn Ông đã phải tạm dừng thi công sau sự cố ngày 26/12/2017

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quốc Lập, Bí thư Huyện ủy Hương Sơn cho biết ngay sau khi nhận thông tin Cty CPXD và TM Dũng Lợi thuê nhóm thanh niên bịt mặt như côn đồ đến công trường xô xát với người dân địa phương tại hiện trường thi công cầu Hải Thượng Lãn Ông, Huyện ủy Hương Sơn đã chỉ đạo UBND, Công an huyện khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ vụ việc, báo cáo Huyện ủy.

Công trình cầu Hải Thượng Lãn Ông có vốn đầu tư 71,212 tỷ đồng, do liên danh nhà thầu là công ty TNHH Như Nam và công ty CPXD và TM Dũng Lợi thi công. Trong đó công ty CPXD và TM Dũng Lợi đảm trách thi công phần gói thầu trị giá 21,762 tỷ đồng. Ngày 16/1/2017 công ty được UBND huyện Hương Sơn giao mặt bằng, đến nay đã triển khai thi công được 80% khối lượng.

Phía chính quyền địa phương, ông Nguyễn Quang Thọ- Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn cũng cho biết đã chỉ đạo Ban quản lý Dự án, đơn vị thi công tạm dừng thi công để điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc đã xảy ra.

Làm rõ nhóm đối tượng bịt mặt

Về nghi vấn nhà thầu thuê côn đồ bịt mặt đến cưỡng bức, đe dọa người dân, Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn cho biết hiện PA88 Công an Hà Tĩnh và Công an huyện đang vào cuộc, phối hợp điều tra để làm rõ.

“Chúng tôi đã giao Công an huyện điều tra có việc doanh nghiệp thuê các đối tượng ngoài vào tham gia hay không? Sự việc lần này là lỗi của doanh nghiệp, khi xảy ra việc dân cản trở thi công đã không báo cáo với chính quyền mà tự ý huy động lực lượng là quá nóng vội. Cái này, chúng tôi sẽ kiểm điểm đơn vị thi công”- Ông Nguyễn Quang Thọ cho biết.

Liên quan đến vụ việc này, sáng ngày 3/1, PA88 Công an Hà Tĩnh đã có cuộc làm việc với Huyện ủy, UBND, Công an huyện Hương Sơn và các bên liên quan. Cty CPXD và TM Dũng Lợi cũng đã cung cấp cho cơ quan chức năng danh sách 39 cán bộ, công nhân thi công cầu Hải Thượng Lãn Ông.

leftcenterrightdel
 Danh sách 39 cán bộ, công nhân thi công cầu Hải Thượng Lãn Ông do đơn vị thi công cung cấp

Chiều ngày 3/1, PV đã có cuộc làm việc với Thượng tá Nguyễn Quang Tuệ- Trưởng Công an huyện Hương Sơn. Theo nhận định của Thượng tá Tuệ, việc công nhân, người dân vào công trường bịt mặt là bình thường, là biện pháp bảo hộ lao động, chống khói bụi.

Khi PV đặt vấn đề có một số đối tượng nghi vấn không phải là công nhân, Thượng tá Tuệ cho biết: “Trong số những người có mặt đó, ngoài số công nhân các nơi khác đưa về, thì anh Lợi (Giám đốc đơn vị thi công- PV) có mượn, sử dụng một số người, tức là nhờ một số anh em làng xóm ở đây cả, có nhân thân gia đình rõ ràng, chưa có tiền án tiền sự”.

Theo Thượng tá Tuệ, thì việc đơn vị thi công thuê mướn, sử dụng lao động bên ngoài là việc bình thường, vì trong quá trình thi công, người ta có quyền sử dụng lao động, thuê mướn lao động.

“Trong phạm vi công trình, đơn vị thi công có quyền thuê mướn, sử dụng lao động. Thứ nhất để tiến hành thi công, thứ hai bảo vệ thi công, bảo vệ tài sản. Việc này có thể hợp đồng bằng miệng, có thể hợp đồng bằng văn bản”- Thượng tá Tuệ nói.

leftcenterrightdel
 Liệu trong nhóm đối tượng bịt mặt này, có những đối tượng là côn đồ do doanh nghiệp thuê đến để cưỡng bức, đe dọa người dân?

Khi PV đặt nghi vấn, đơn vị thi công có thể hợp thức hóa nhân sự đối với các đối tượng bịt mặt đó bằng hợp đồng lao động, để hợp pháp hóa công việc và sự có mặt của các đối tượng này khi xảy ra việc cưỡng bức, lôi kéo, xô xát với người dân… Thì Trưởng Công an huyện Hương Sơn cho rằng hợp đồng lao động là trách nhiệm của doanh nghiệp, CQĐT không có thẩm quyền can thiệp việc đó. Chủ doanh nghiệp, đơn vị thi công phải chịu trách nhiệm việc sử dụng lao động của mình.

“Để xảy ra sự việc này là trách nhiệm của hai bên. Hiện CQĐT đang còn chứng minh cả 2 phía: Phía người dân có ai vi phạm không? phía công nhân có ai vi phạm không? và chủ thi công có gì vi phạm không? Trong quá trình điều tra, anh nào có lỗi chúng tôi xử lý theo mức độ lỗi tương xứng”- Thượng tá Tuệ cho biết.

(Còn nữa)

Bùi Tiến