Theo đó, trạm trộn bê tông nhựa nóng nằm tại xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, cách quốc lộ 1A khoảng 500m. Sau phản ánh của người dân, phóng viên đến tìm hiểu, tại thời điểm tiếp cận, trạm bê tông này đang hoạt động hết công suất, xe chở đá đi vào, xe chở bê tông nhựa nóng đi ra liên tục, bụi bay mù mịt. Dừng cách trạm khoảng 100m mùi hôi của nhựa nóng bốc lên rất khó chịu, khói thải ra nghi ngút. Mặc dù là trạm trộn bê tông nhựa nóng nhưng không có tường rào bao quanh, nước thải cuồn cuộn chảy vào bể lắng sơ sài rồi cho trào ra một con suối gần đó.

leftcenterrightdel
 Trạm trộn bê tông nhựa nóng không phép đang hoạt động hết công suất

Được biết trạm trộn bê tông nóng này của công ty Biển Đông (trụ sở tại TP. Vinh, Nghệ An) đóng tại đây hơn 3 năm qua. Trạm được xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu mở rộng quốc lộ 1A đoạn đi qua tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, sau khi quốc lộ này hoành thành vào năm 2014 thì nó vẫn hoạt động không di dời đi nơi khác. Hiện nay công ty này cung cấp bê tông nhựa nóng cho hầu hết các tuyến đường chính trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, cả làm mới và sửa chữa.

Điều đáng nói khu đất mà trạm bê tông xây dựng không phải đất thuê của nhà nước, mà được thuê lại của hộ ông Lê Xuân Diệu, trú tại xã Cẩm Trung. Khu đất này thuộc đất lâm nghiệp, đất sản xuất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang kinh doanh, dịch vụ.

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Lê Xuân Diệu chủ nhân của khu đất trên cho biết, đất này của ông mua lại từ người dân, sau đó ông cho công ty Biển Đông thuê làm trạm trộn bên tông nóng đã nhiều năm nay. Đến tháng 12/2017 là hết hạn hợp đồng, nhiều lần ông gọi điện cho công ty yêu cầu di dời đi nơi khác nhưng công ty này chưa thực hiện.

Trạm trộn bê tông nhựa nóng hoạt động nhiều năm qua mà chưa có sự cho phép của cơ quan chức năng, việc hoạt động của trạm bê tông này ảnh hưởng đến môi trường như thế nào còn chưa biết nhưng khiến người dân rất lo lắng. Trước tình trạng đó nhiều lần cử tri xã Cẩm Trung đã có kiến nghị lên UBND huyện Cẩm Xuyên, có biện pháp di dời trạm không phép ra khỏi địa bàn nhưng vẫn chưa thực hiện. “Cả một trạm bê tông to ình như vậy hoạt động không phép nhiều năm rồi mà cơ quan chức năng không biết mà xử lý. Như thế quá vô lý!” một cử tri bức xúc.

Để tìm hiểu vấn đề, PV đã làm việc với một cán bộ Phòng tài nguyên môi trường huyện Cẩm Xuyên; vị cán bộ này cho biết trạm trộn bê tông nhựa nóng của công ty Biển Đông, hiện tại công ty này không có bất kỳ giấy phép nào của các cơ quan chức năng. Lãnh đạo huyện cũng có vào kiểm tra, nhưng không gặp được giám đốc nhà máy nên chưa giải quyết được vấn đề gì. “Về nguyên tắc trạm này không thể hoạt động vì chưa có bất kỳ giấy tờ nào của cơ quan chức năng. Diện tích đất mà hộ dân cho công ty này thuê là đất lâm nghiệp, việc công ty này sử dụng đất này để hoạt động là không đúng mục đích” cán bộ này cho biết thêm.

Một trạm trộn bê tông nhựa nóng không phép nằm ngay sát quốc lộ, ngang nhiên hoạt động nhiều năm thế nhưng không bị xử lý. Có chăng chính quyền địa phương này làm ngơ, bao che cho doanh nghiệp này hoạt động? Câu hỏi này cần UBND huyện Cẩm Xuyên trả lời thỏa đáng cho người dân được biết. 

Văn Thông