Liên quan đến vụ việc ông Dương Thanh Sửu - Giám đốc Công ty TNHH Hùng Khởi (sau đây viết tắt là Công ty Hùng Khởi) có đơn tố cáo ông Nguyễn Văn Dũng (nguyên Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đông Đô - BQP) đã lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản của Công ty Hùng Khởi, VKSND tỉnh Quảng Ninh cho biết đã nhận được đơn và đang kiểm sát việc giải quyết tin báo về tội phạm, bảo đảm việc tiếp nhận, giải quyết tin báo tội phạm đúng pháp luật.

leftcenterrightdel
Đơn và một số tài liệu của Công ty TNHH Hùng Khởi gửi Báo Bảo vệ pháp luật. 

Theo ông Dương Thanh Sửu: Ngày 8/1/2018, Công ty Hùng Khởi có ký Hợp đồng Kinh tế số 08-01/HĐKT-2017 với Công ty CP Đông Đô - BQP do ông Nguyễn Văn Dũng là Tổng giám đốc.

Nội dung Hợp đồng là bên Công ty CP Đông Đô - BQP sẽ cung cấp hàng là than, đất đá, đá xít thải cho Công ty Hùng Khởi. Căn cứ vào Hợp đồng đã ký giữa 2 bên, Công ty Hùng Khởi đã chuyển tiền tạm ứng để mua hàng theo yêu cầu của Công ty CP Đông Đô - BQP. Công ty Hùng Khởi đã 3 lần chuyển tiền vào tài khoản của Công ty CP Đông Đô - BQP với tổng số tiền là 4.876.325.170 đồng.

Tiếp sau đó, ông Nguyễn Văn Dũng có yêu cầu ông Dương Thanh Sửu chuyển tiếp tiền tạm ứng mua hàng cho Công ty CP Đông Đô - BQP.  Thời điểm đó ông Dũng đang đương chức Tổng giám đốc Công ty CP Đông Đô - BQP nên ông Sửu rất tin tưởng, hơn nữa ông Dũng nói đặt tiền trước để tránh hàng lên giá. Do vậy, ông Sửu đã chuyển cho ông Dũng nhiều lần với tổng số tiền lên đến 7.719.937.930 đồng.

Đến thời hạn giao hàng, Công ty CP Đông Đô - BQP không có hàng để trả cho Công ty Hùng Khởi nên ông Sửu đã nhiều lần liên hệ với ông Dũng, yêu cầu trả lại số tiền đã tạm ứng, đồng thời phát hành văn bản đề nghị Công ty CP Đông Đô - BQP thanh toán lại số tiền mua hàng cho Công ty Hùng Khởi.
Sau đó, Công ty CP Đông Đô - BQP có trả lại cho Công ty Hùng Khởi số tiền là 1 tỉ đồng, số tiền còn lại Công ty CP Đông Đô - BQP cam kết sẽ hoàn trả cho Công ty Hùng Khởi trước ngày 30/6/2020.

Tuy nhiên, rất nhiều lần gặp ông Dũng và Công ty CP Đông Đô - BQP yêu cầu trả tiền cho Công ty Hùng Khởi nhưng Công ty CP Đông Đô - BQP và ông Dũng vẫn không trả nên ông Sửu đã làm đơn tố cáo đến Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Thanh Sửu cho biết: “Ngay sau khi biết tôi có đơn tố cáo gửi Công an tỉnh Quảng Ninh, Công ty CP Đông Đô - BQP có mời tôi ra làm việc để giải quyết công nợ. Đến lúc này tôi mới được biết là số tiền hơn 7 tỉ tôi chuyển tiền mặt cho ông Dũng, nhưng ông Dũng lại không nộp vào Công ty CP Đông Đô - BQP. Tại các buổi làm việc Công ty CP Đông Đô - BQP chỉ xác nhận nợ Công ty Hùng Khởi số tiền 3.876.325.170 đồng và cam kết trả nợ. Còn số tiền 7.719.937.930 đồng tôi chuyển tiền mặt cho ông Dũng thì ông Dũng đã xác nhận nợ cá nhân”.

Theo ông Sửu, ngày 9 tháng 9 năm 2019, tại buổi làm việc tại Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Dũng đã cam kết trả nợ cho ông Sửu trước tháng 11/2019. Nhưng từ đó đến ngày 27 tháng 10 năm 2020, Công ty CP Đông Đô - BQP và cá nhân của ông Dũng đã không trả tiền cho Công ty Hùng Khởi, buộc ông Sửu phải làm đơn tố cáo lần 2 đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Quảng Ninh.

Sau khi ông Sửu có đơn gửi đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, đến ngày tháng 12 năm 2020, Công ty CP Đông Đô - BQP đã chuyển trả ông Sửu số tiền 100 triệu đồng. Cá nhân ông Dũng vào tháng 1 năm 2021, đã trả cho ông Sửu số tiền 20 triệu đồng. Nhưng từ đó đến nay, ông Dũng đã cố tình tránh mặt và không thực hiện việc cam kết trả nợ cho ông Sửu.

“Với hành vi cũng như thái độ của ông Dũng, tôi nhận thấy ông Dũng đã cố tình lừa dối tôi và Công ty Hùng Khởi. Ông Dũng biết rõ bản thân mình không có khả năng cung cấp hàng hóa cho công ty chúng tôi nhưng đã lợi dụng cương vị, chức vụ của mình để thực hiện hành vi gian dối, nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác” - ông Dương Thanh Sửu phản ánh.

Để đảm bảo tính khách quan của sự việc, PV Báo Bảo vệ pháp luật có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty CP Đông Đô - BQP (có địa chỉ tại TP Cẩm Phả, Quảng Ninh). Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đình Phóng là Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đông Đô - BQP cho biết, ông Nguyễn Văn Dũng nguyên là Tổng giám đốc Công ty CP Đông Đô - BQP. Thời điểm ông Dũng làm Tổng giám đốc Công ty CP Đông Đô - BQP có ký hợp đồng kinh tế với Công ty Hùng Khởi. Sau khi có nhiều sai phạm ông Dũng bị xuống chức làm Phó Tổng giám đốc và đến ngày 21/12/2020, Công ty CP Đông Đô - BQP đã kỷ luật và chấm dứt hợp đồng lao động với ông Dũng.

Ông Nguyễn Đình Phóng xác nhận, Công ty CP Đông Đô - BQP có nợ Công ty Hùng Khởi số tiền hơn 3 tỉ đồng và sẽ cam kết sẽ trả nợ. Cũng theo ông Phóng, Công ty CP Đông Đô - BQP cũng sẽ có đơn tố cáo ông Dũng về những sai phạm của ông này thời điểm còn làm ở công ty.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Khánh An