“Trải thảm đỏ” đón “Thần y”

Cách đây 10 năm, danh tiếng “Thần y” Võ Hoàng Yên nổi như cồn trong lĩnh vực bấm huyệt, xoa bóp, chữa bệnh cho người bị câm, điếc, bại liệt. Bắt đầu từ một số cá nhân mời về Hà Tĩnh, để rồi Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Tĩnh liên hệ mời “Thần y” Võ Hoàng Yên về chữa bệnh tại Hội Đông y Hà Tĩnh.

Tại đây, Võ Hoàng Yên có 4-5 lần cùng cộng sự về chữa bệnh miễn phí, mỗi lần chừng 10 ngày. Người dân và gia đình có người bệnh đổ về đông như kiến, chen chúc nhau để được 1 lần được Võ Hoàng Yên ra tay bấm huyệt, kéo lưỡi, vỗ tai…

leftcenterrightdel
 Võ Hoàng Yên trong một lần về khám và chữa bệnh tại Hà Tĩnh (Ảnh TL).

Để tạo điều kiện cho Võ Hoàng Yên hoạt động tại Hà Tĩnh, trực tiếp Sở Y tế Hà Tĩnh đã trao quyết định cho phép hành nghề khám chữa bệnh trên địa bàn Hà Tĩnh. Tháng 12/2012, Hà Tĩnh đã làm lễ kết nạp và trao giấy kết nạp cho lương y Võ Hoàng Yên vào Hội viên đông y Hà Tĩnh.

Không những thế, Võ Hoàng Yên cũng được UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và từ thiện xã hội tại Hà Tĩnh.

Ưu ái cấp đất và kinh phí

Ngay năm đầu về Hà Tĩnh, Võ Hoàng Yên đã đề xuất được cấp đất để xây dựng trung tâm khám và chữa bệnh. UBND tỉnh Hà Tĩnh đã “gật đầu” cấp ngay gần 65.000m2 đất cùng giấy chứng nhận quyền sử đất tại thôn 12 xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh để xây dựng trung tâm phục hồi chức năng, điều dưỡng và trồng vườn thuốc nam.

leftcenterrightdel
 Trung tâm khám và chữa bệnh Võ Hoàng Yên được Hà Tĩnh cấp đất, kinh phí (Ảnh TL).

Sau đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giao cho Võ Hoàng Yên cơ sở vật chất gần 20.000m2 đất tại trường THCS Cẩm Vịnh cũ đang bỏ hoang để làm trung tâm chữa bệnh. Đất được giao theo hình thức không thu tiền sử dụng đất.

Không những thế, khi Trung tâm khám chữa bệnh Võ Hoàng Yên đi vào hoạt động, đã được các nhà hảo tâm cấp kinh phí, xe ô tô; được UBND tỉnh Hà Tĩnh trích ngân sách gần 500 triệu đồng hỗ trợ mua sắm trang thiết bị phục vụ việc khám chữa bệnh.

Ngoài ra, năm 2016, khi Trung tâm khám chữa bệnh Võ Hoàng Yên đóng cửa, tỉnh Hà Tĩnh còn hỗ trợ thêm 56 triệu đồng để thuê bảo vệ quản lý tài sản.

“Một đi không trở lại”

Những tưởng được chính quyền và người dân Hà Tĩnh ưu ái như vậy, Võ Hoàng Yên và cộng sự sẽ hết mình khám chữa bệnh lâu dài. Nhưng không, “mối lương duyên” ngắn ngủi này gắn bó không được bao lâu.

leftcenterrightdel
 Khi Võ Hoàng Yên ra đi, Trung tâm tại Hà Tĩnh trở nên hoang phế (Ảnh TT).

Chỉ một thời gian ngắn hoạt động, đến năm 2016, Võ Hoàng Yên có đơn xin tạm ngừng chữa bệnh tại Trung tâm này 2 năm. Tuy nhiên, cũng từ đó lương y Võ Hoàng Yên “một đi không trở lại”, để Trung tâm khám chữa bệnh Võ Hoàng Yên tại Hà Tĩnh đóng cửa, bỏ hoang.

Cuối năm 2018, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phải ra quyết định thu hồi toàn bộ khu đất ở xã Cẩm Vịnh rồi giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý.

Hà Tĩnh nói gì?

Khi sự việc về lương y Võ Hoàng Yên “rùm beng” trên báo chí và mạng xã hội, phía Hà Tĩnh đã có những “trải lòng” về “mối lương duyên” ngắn ngủi này.

Theo đại diện Sở Y tế Hà Tĩnh, việc cấp phép hoạt động cho Trung tâm khám chữa bệnh Võ Hoàng Yên là có sự đặc cách, tuy nhiên việc đặc cách này có chỉ đạo từ trên tỉnh xuống.

leftcenterrightdel
 Hà Tĩnh đặc cách cấp đất, cơ sở vật chất cho Võ Hoàng Yên (Ảnh TT).

Trực tiếp, Sở Y tế Hà Tĩnh đã nhiều lần yêu cầu ông Võ Hoàng Yên bổ sung bằng cấp theo quy định, nhưng không được ông Yên đáp ứng. Tháng 10/2016, Sở Y tế Hà Tĩnh đã thu hồi giấy phép hoạt động của Trung tâm khám chữa bệnh Võ Hoàng Yên.

Về việc cấp kinh phí cho Trung tâm khám chữa bệnh Võ Hoàng Yên, phía Sở Tài chính cũng xác nhận con số gần 500 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị phục vụ việc khám chữa bệnh.

leftcenterrightdel
 Sau một thời gian hoạt động ngắn ngủi, Trung tâm bị bỏ hoang, xuống cấp (Ảnh TT).

Tuy nhiên, theo Sở Tài chính Hà Tĩnh, số tiền này không cấp trực tiếp cho ông Yên mà được cấp dự toán qua Hội Đông y Hà Tĩnh và được Kho bạc Hà Tĩnh kiểm soát chi.

Được biết, trong thời gian ngắn hoạt động tại Hà Tĩnh, đã có rất nhiều người tìm đến ông Võ Hoàng Yên để chữa bệnh. Khi Trung tâm đi vào hoạt động, người bệnh đến khám chữa bệnh ở đây đã phải mua phiếu, mỗi người 100.000đ. Bình quân mỗi ngày có 100-200 bệnh nhân tìm đến khám chữa bệnh. 

Vậy nhưng, theo tìm hiểu của PV, những người từng chữa bệnh tại Trung tâm của ông Võ Hoàng Yên đều không hết bệnh.

 

 

 

Mẫn Phong