Báo Bảo vệ pháp luật nhận được đơn thư của Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Dũng Minh (Công ty Dũng Minh) địa chỉ tại xóm 6, xã Sơn Cẩm, TP Thái Nguyên phản ánh về việc Đoàn kiểm tra liên ngành đã nhầm lẫn giữa gia vị và chất phụ gia thực phẩm, dẫn đến phạt sai hành chính đối với chi nhánh nhà hàng Dũng Minh thuộc Công ty Dũng Minh.

Cụ thể ngày 13/3/2019, Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP Thái Nguyên phối hợp với Phòng Tài Nguyên và Môi trường, Phòng Y tế thành phố và chính quyền địa phương tiến hành thực hiện Quyết định kiểm tra số 1233/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP Thái Nguyên về việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm đối với chi nhánh nhà hàng Dũng Minh.

leftcenterrightdel
 PV Báo Bảo vệ pháp luật làm việc với ông Lý Văn Cảnh, Chi cục trưởng Chi cục VSATTP TP Thái Nguyên.

Vào 9 giờ ngày 14/3/2019, sau khi kiểm tra Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản đối với một số lỗi vi phạm của nhà hàng, trong đó ghi thu giữ 9 lọ phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ (không có tem nhãn phụ, trên bao bì ghi chữ nước ngoài). 

Lúc 14 giờ ngày 15/3/2019, Đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản làm việc thứ 2 đối với đại diện nhà hàng Dũng Minh sau khi nhà hàng cung cấp đầy đủ hóa đơn bán lẻ cho đoàn kiểm tra. Nhà hàng đã đưa ra đầy đủ căn cứ cho thấy 9 lọ phụ gia thực phẩm trên là 9 tuýp mù tạt được nhà hàng Dũng Minh nhập của hộ kinh doanh Nguyễn Thị Ngân, địa chỉ tại xóm 6, xã Sơn Cẩm, TP. Thái Nguyên. 9 tuýt mù tạt này có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được lấy ra từ thùng bìa cát tông lớn có tem nhãn phụ ghi rõ nguồn gốc xuất xứ.

Có một điều bất thường, đoàn kiểm tra liên ngành về nguyên tắc sau khi lập xong biên bản phải có chữ ký của các bên liên quan, nhưng  đáng chú ý là 2 biên bản làm việc và thu thập tài liệu ngày 14/3/2019 và ngày 15/3/2019 chỉ có chữ ký của cán bộ công an lập biên bản và người đại diện của nhà hàng Dũng Minh chứ không hề có những chữ ký, xác nhận của Phòng Tài Nguyên và Môi trường, Phòng Y tế thành phố và chính quyền địa phương.

leftcenterrightdel
Biên bản làm việc và  Biên bản vi phạm hành chính do Đoàn kiểm tra lập.

Ngày 20/3/2019, Công an TP. Thái Nguyên đã lập biên bản vi phạm hành chính số 0056177 về lĩnh vực an toàn thực phẩm đối với chi nhánh nhà hàng Dũng Minh. Mặc dù nhà hàng đã xuất trình về hợp đồng mua bán, giấy bán hàng và xác nhận của bà Nguyễn Thị Ngân về việc có ký kết hợp đồng và giao hàng cho nhà hàng Dũng Minh về sản phẩm là 9 tuýp mù tạt nhưng tại Điều 4 trong biên bản vẫn khẳng định: "Sử dụng phụ gia thực phẩm, chất chế biến thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ"

Căn cứ vào Niên bản vi phạm hành chính số 0056177 của Công an TP.Thái Nguyên, UBND TP Thái Nguyên ra Quyết định số 1664/QĐ-XPVPHC xử phạt hành chính đối với nhà hàng Dũng Minh về các lỗi sau:

Nhân viên chế biến thực phẩm không đội mũ, đeo khẩu trang, không sử dụng găng tay; sử dụng dụng cụ thu gom chất thải rắn không có nắp đậy; không thực hiện đúng quy định của pháp luật về lưu mẫu thức ăn; sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tổng mức tiền phạt là 90 triệu đồng và nhà hàng Dũng Minh tuy không "tâm phục khẩu phục" vẫn cực chẳng đã chấp hành nộp phạt đúng theo quyết định của UBND TP Thái Nguyên.

Sau khi nhận được đơn phản ánh của Công ty Dũng Minh, để tìm hiểu vụ việc, PV Bảo vệ pháp luật đã trao đổi với ông Lý Văn Cảnh, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thái Nguyên, ông cho biết: “Theo danh mục sản phẩm/nhóm sản phẩm, hàng hóa thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ghi rõ “mù tạt là gia vị có nguồn gốc từ thực vật” không phải là chất phụ gia thực phẩm”. 

leftcenterrightdel
Quyết định xử phạt hành chính của UBND TP Thái Nguyên. 

Ngoài ra, ông Cảnh cũng cho biết thêm căn cứ vào khoản 1, Điều 4, Nghị định 115/2018/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm thì nếu sử dụng gia vị mà không rõ nguồn gốc xuất xứ thì phạt tiền từ 1 lần đến 2 lần giá trị sản phẩm vi phạm”. Như vậy, nếu xử phạt theo đúng quy định thì 9 tuýp mù tạt có giá 7.000 đồng/tuýp thì mức xử phạt hành chính chỉ có 126.000 đồng.

Trong khi đó nếu như Đoàn liên ngành không nhầm lẫn giữa gia vị và phụ gia thực phẩm thì mức xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực an toàn thực phẩm đúng đối với nhà hàng Dũng Minh thì mức xử phạt 4 lỗi cũng chỉ hơn có hơn 20 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Biên lai thu tiền nộp phạt 90 triệu.

Dư luận đang đặt câu hỏi liệu rằng phải chăng Đoàn kiểm tra liên ngành của TP. Thái Nguyên đã cố ý lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực an toàn thực phẩm đối với nhà hàng Dũng Minh mà không cần hiểu kỹ đâu là gia vị và đâu là phụ gia thực phẩm?.

Tại sao biên bản làm việc và thu thập tài liệu của đoàn kiểm tra liên ngành sau khi lập xong chỉ có chữ ký của cán bộ công an lập biên bản và người đại diện của nhà hàng Dũng Minh? Việc nhầm lẫn này dẫn đến việc xử phạt không đúng khiến nhà hàng bị ảnh hưởng uy tín và thiệt hại kinh tế.

Chúng tôi đề nghị UBND TP. Thái Nguyên, các cơ quan chức năng có thẩm quyền điều tra xác minh làm rõ vụ việc này tránh gây lên những dư luận không tốt trong xã hội.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Quyết định số 1664/QĐ-XPVPHC của UBND TP. Thái Nguyên Nhà hàng Dũng Minh vi phạm 4 lỗi về lĩnh vực an toàn thực phẩm bao gồm:

* Nhân viên chế biến thực phẩm không đội mũ, đeo khẩu trang, không sử dụng găng tay, vi phạm khoản 1, Điều 9 Nghị định số 115/2018/NĐ-CP của Chính phủ thì mức xử phạt từ 1 triệu đến 3 triệu đồng.

* Sử dụng dụng cụ thu gom chất thải rắn không có nắp đậy,vi phạm Điểm e, Khoản 2, Điều 15 Nghị định số 115/2018/NĐ-CP của Chính phủ thì mức xử phạt là từ 3 triệu đến 5 triệu đồng.

* Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về lưu mẫu thức ăn, vi phạm Điểm b, Khoản 2, Điều 15 Nghị định số 115/2018/NĐ-CP của Chính phủ thì mức xử phạt là từ 3 triệu đến 5 triệu đồng.

* Sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm Khoản 3, Điều 5 Nghị định số 115/2018/NĐ-CP của Chính phủ thì mức xử phạt từ 30 triệu đến 40 triệu đồng.

Vì chi nhánh Nhà hàng Dũng Minh thuộc Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Dũng Minh đây là tổ chức nên theo Điều 3, Nghị định số 115/2018/NĐ-CP của Chính phủ thì mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 2 lần mức phạt đối với cá nhân, nên các mức phạt của Nhà hàng được nhân gấp đôi.

Như vậy, tổng mức xử phạt của 3 lỗi đầu chỉ có gần 20 triệu đồng, riêng lỗi thứ 4 sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ mức phạt lên đến hơn 70 triệu đồng.


Trọng Tài – Hoàng Anh