Liên quan đến việc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam có công văn xin dừng thực hiện gói thầu Mua sắm thiết bị phục vụ dạy và học năm 2021 cho các trường THPT, và trường PTDTNT tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn gửi Sở GD-ĐT và Sở Tài chính xem xét giải quyết theo quy định.

Trước đó, ngày 27/12/2021, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam - Hà Thanh Quốc đã ký công văn gửi UBND tỉnh xin dừng thực hiện gói thầu Mua sắm thiết bị phục vụ dạy và học năm 2021 cho các trường THPT, PTDTNT tỉnh. Ông Hà Thanh Quốc là người được UBND tỉnh Quảng Nam cho nghỉ hưu theo diện tinh giản biên chế từ ngày 1/1/2022 theo nguyện vọng của ông.

leftcenterrightdel
Ông Hà Thanh Quốc được UBND tỉnh Quảng Nam cho nghỉ hưu theo diện tinh giản biên chế năm 2022. 

Trước khi được cho nghỉ hưu theo diện tinh giản biên chế, ông Hà Thanh Quốc liên quan đến một số lùm xùm với Sở GD-ĐT Quảng Nam như việc luân chuyển cán bộ giáo viên các trường THPT, hoãn đột xuất vòng 2 kỳ thi tuyển viên chức ngành Giáo dục, ra công văn trong đó có việc “giới thiệu” 3 công ty tư vấn sửa chữa trường học trên địa bàn.

Về công văn được ông Hà Thanh Quốc ký trước 5 ngày nghỉ hưu để xin dừng thực hiện gói thầu Mua sắm thiết bị phục vụ dạy và học năm 2021 cho các trường THPT, PTDTNT tỉnh, công văn này cho biết, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, gói thầu trên, Sở GD-ĐT đã đăng kế hoạch lựa chọn nhà thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Tuy nhiên, các bước tiếp theo để thực hiện gói thầu Sở này không triển khai được với hai lý do chính như không chọn được đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu. Sở đã liên hệ nhiều đơn vị tư vấn nhưng các đơn vị đều từ chối do đây là thời điểm cuối năm, các đơn vị tư vấn phải xử lý nhiều việc. Bên cạnh đó, hiện các nhà sản xuất đã có thay đổi về cấu hình và tiêu chuẩn kỹ thuật máy móc thiết bị so với năm 2020 (như máy vi tính, màn hình thông minh/tivi) nên Sở GD-ĐT cần có thời gian để cập nhật, hoàn chỉnh và phê duyệt cấu hình cho phù hợp.

leftcenterrightdel
Văn bản của Sở GD-ĐT Quảng Nam xin dừng thực hiện gói thầu mua sắm thiết bị trường học. 

Gói thầu Mua sắm thiết bị phục vụ dạy và học năm 2021 cho các trường THPT, PTDTNT tỉnh được UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu vào ngày 22/11/2021. Cụ thể có 3 gói thầu gồm gói thầu số 1 mua sắm tivi/màn hình tương tác thông minh phục vụ dạy và học hơn 9,9 tỉ đồng. Gói thầu số 2 mua sắm phòng máy vi tính học môn tin học với hơn 5,4 tỉ đồng và gói thầu số 3 mua sắm bàn ghế, trang thiết bị khác phục vụ dạy và học hơn 5,2 tỉ đồng. Tổng cộng 3 gói thầu này hơn 20,6 tỉ đồng, thời gian thực hiện trong quý IV - 2021.

Cũng liên quan đến ngành giáo dục Quảng Nam cũng như trách nhiệm cá nhân của ông Hà Thanh Quốc được cho nghỉ hưu theo diện tinh giản biên chế khi đã để xảy ra các “lùm xùm” như đã nói trên, ông Trần Văn Tân - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa qua tỉnh Quảng Nam đã có quyết định thanh tra toàn diện về chương trình giáo dục miền núi và một số vấn đề liên quan tại Sở GD-ĐT. Quá trình thanh tra này vẫn chưa có kết quả. Ông Tân cũng cho biết thêm, không có chuyện nghỉ hưu là "hạ cánh an toàn" như dư luận đồn đoán.

leftcenterrightdel
 Ông Trần Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

“Nghỉ hưu chưa chắc là an toàn, là hết trách nhiệm. Nếu có kết quả thanh tra kiểm tra liên quan đến thẩm quyền tập thể, thẩm quyền cá nhân như thế nào thì người đó phải chịu trách nhiệm. Đối với trường hợp ông Quốc vừa rồi nghỉ hưu theo nguyện vọng, nếu thanh tra kiểm tra có sai phạm thì sẽ xử lý chứ không phải nghỉ hưu là hạ cánh an toàn", ông Tân nói tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế, xã hội năm 2021, triển khai nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2022 của UBND tỉnh Quảng Nam.

X.Nha