Bức tranh đấu thầu có màu tối

Theo số liệu của Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cung cấp, năm 2021, có 33 gói thầu xây lắp do Sở này làm chủ đầu tư được tổ chức đấu thầu qua mạng. Trong số này có đến 31 gói thầu chỉ có 1 nhà thầu tham dự, chỉ có 2 gói thầu là có 2 nhà thầu tham dự bỏ thầu.

Trong 31 gói thầu chỉ một doanh nghiệp tham gia không ít doanh nghiệp quen mặt, liên tiếp trúng thầu. Có thể kể tới các nhà thầu như như Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Nam trúng thầu 4 gói, Công ty CP phát triển năng lượng và viễn thông Đông Dương trúng liên tiếp 3 gói, Công ty TNHH MTV quản lý và xây dựng giao thông trúng 5 gói thầu…

leftcenterrightdel
 Trong 33 gói thầu xây lắp do Sở GTVT Quảng Nam làm chủ đầu tư được tổ chức đấu thầu qua mạng có 31 gói thầu chỉ có 1 nhà thầu tham gia đấu thầu. Ảnh: Xuân Nha.

Việc chỉ có một nhà thầu tham dự bỏ thầu mỗi gói thầu dẫn đến tình trạng giá giảm thầu của các gói thầu do Sở GTVT tỉnh Quảng Nam mời thầu rất thấp. Đơn cử như gói thầu sửa chữa cầu Hòa Đông trên tuyến ĐT609B và cầu Quan Âm tuyến ĐT609 do Sở GTVT Quảng Nam làm chủ đầu tư được đấu thầu qua mạng, nhưng chỉ có Nhà thầu Công ty TNHH MTV quản lý và xây dựng giao thông trúng thầu với giá hơn 1,9 tỉ đồng giảm giá chưa đến 900 ngàn đồng.

Gói thầu Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường các đoạn trên QL40B qua huyện Nam Trà My, giá gói thầu là gần 13 tỉ đồng nhưng giá trúng thầu giảm chưa đến 10 triệu đồng. Gói thầu sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường các đoạn trên QL40B qua huyện Bắc Trà My có giá gói thầu gần 12 tỉ đồng, giá trúng thầu giảm khoảng 7 triệu đồng.

Lý giải về hiện tượng hàng loạt gói thầu xây lắp chỉ có duy nhất 1 nhà thầu tham gia, ông Võ Công Phúc - Trưởng phòng quản lý và kết cấu hạ tầng (Sở GTVT Quảng Nam) cho rằng, Sở cũng không lý giải được tại sao hầu hết các gói thầu tại Sở này đều chỉ có một nhà thầu tham gia. Theo ông Phúc, các gói thầu đều được đấu thầu qua mạng nên thông tin rộng rãi nên các nhà thầu có thể nộp hồ sơ tham gia, còn việc tại sao ít doanh nghiệp nộp hồ sơ tham gia thầu thì Sở không biết nguyên nhân vì sao.

Ông Phúc thừa nhận việc chỉ có 1 doanh nghiệp tham gia khiến tỉ lệ giảm giá các gói thầu rất nhỏ, không tiết kiệm cho ngân sách nhà nước. Ông Phúc cho rằng điều này khiến bức tranh đấu thầu tại Sở GTVT Quảng Nam đang “có màu tối”. “Đúng là bức tranh đấu thầu tại Sở đang có màu tối, … chỉ có một nhà thầu tham gia gói thầu thì họ sẽ bỏ thầu với tỉ lệ giảm thầu rất ít”, ông Phúc nói.

Đại diện Sở GTVT Quảng Nam cũng thừa nhận, chính Sở cũng thấy bất thường khi hầu hết các gói thầu do Sở mời thầu chỉ có một nhà thầu tham gia. Tuy nhiên, Sở vẫn chưa tìm hiểu nguyên nhân của việc này và chưa có giải pháp gì hay kiến nghị lên tỉnh Quảng Nam về thực trạng “khan hiếm” nhà thầu đấu thầu như nói trên.

Doanh nghiệp bị loại thầu vẫn bị cấm thầu 3 năm

Liên quan đến việc đấu thầu tại Sở GTVT Quảng Nam, báo Bảo vệ pháp luật cũng nhận được đơn của Công ty CP Xây dựng giao thông AH (Công ty AH) có trụ sở quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, bị Sở này tham mưu UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định cấm thầu 3 năm. Theo đơn của Công ty AH, công ty bị UBND tỉnh Quảng Nam ra Quyết định số 3163/QĐ-UBND đề ngày 2/11/2021 cấm công ty tham gia hoạt động đấu thầu trong thời gian 3 năm đối với các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách do các cơ quan, Ban, ngành thuộc tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam quản lý, tổ chức lựa chọn nhà thầu.

Theo đó, lý do UBND tỉnh Quảng Nam đưa ra để cấm thầu Công ty AH là “công ty cố ý cung cấp thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Thi công xây dựng công trình Sửa chữa mặt đường các đoạn từ Km51+713 đến Km53+867: Km55+564 đến Km56+197; Km58+840 đến Km62+090 trên tuyến QL14D tỉnh Quảng Nam, vi phạm quy định tại điểm c khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu năm 2013”.

Về việc này, ông Bùi An Hải - Giám đốc Công ty AH cho rằng việc Sở GTVT Quảng Nam có văn bản tham mưu để UBND tỉnh Quảng Nam cấm thầu đối với công ty của ông là chưa xác đáng. Theo đó, Công ty AH nhận được thông tin gói thầu sửa chữa mặt đường nói trên và thấy nội dung công việc tại gói thầu nêu trên nằm trong lĩnh vực hoạt động, đáp ứng đủ các điều kiện nên đã nộp hồ sơ để tham gia gói thầu trên. Đây cũng là một trong 2 gói thầu hiếm hoi của Sở GTVT Quảng Nam mời thầu có 2 nhà thầu tham gia.

leftcenterrightdel
 Đoạn Km84/QL14E nằm trong gói thầu sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường một số đoạn tuyến từ Km 63-Km86 do liên danh nhà thầu Công ty CP QL&XD Đường bộ Quảng Nam cùng Công ty CP Giao thông Hà Nội trúng thầu với giá hơn 13 tỉ đồng, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước khoảng 14 triệu đồng. Dự án thi công sửa chữa và phát sinh bong bật, hư hỏng (ảnh chụp chiều 28/11). Ảnh Xuân Huy.

Do quá trình xây dựng hồ sơ dự thầu nằm trong thời gian tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại một số tỉnh như Quảng Ngãi, Quảng Nam và TP Đà Nẵng, cùng với những trở ngại khách quan khác nên một số hợp đồng trong hồ sơ (bản scan) của Công ty AH đăng tải lên Hệ thống đấu thầu quốc gia so với hợp đồng (bản gốc) nộp cho bên mời thầu có cách thể hiện hình thức hợp đồng khác nhau ở một số điểm.

Từ đây, khi xét chọn nhà thầu của gói thầu nói trên, Sở GTVT Quảng Nam đã đánh rớt nhà thầu là Công ty AH trong giai đoạn thương thảo hợp đồng từ tháng 5/2021. Đến tháng 8/2021, khi Công ty AH tham gia dự thầu gói thầu Xây lắp công trình sửa chữa lề đường mương thoát nước dọc tuyến ĐT611 (gói thầu thứ 2 do Sở GTVT Quảng Nam mời thầu có 2 nhà thầu tham gia trong năm 2021) thì lập tức Sở GTVT Quảng Nam có tờ trình đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam cấm thầu đối với Công ty AH.

“...Gói thầu mà Sở nói chúng tôi gian lận hồ sơ, thực chất chúng tôi bị loại từ vòng thương thảo và không làm ảnh hưởng đến kết quả đấu thầu gói thầu này và chưa có thiệt hại trên thực tế xảy ra, sao lại dựa vào đây để cấm thầu chúng tôi trong 3 năm”, ông Bùi An Hải - Giám đốc Công ty AH nói.

Về việc tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định cấm thầu đối với công ty AH, ông Võ Công Phúc - Trưởng phòng quản lý và kết cấu hạ tầng (Sở GTVT Quảng Nam) thừa nhận, trên thực tế Công ty AH chưa gây ra thiệt hại gì cho gói thầu mà công ty này nộp sai hồ sơ bản gốc so với bản Scan. Được biết, sau khi bị UBND tỉnh Quảng Nam cấm thầu, Công ty AH đã gửi đơn khiếu nại Quyết định hành chính số 3163/QĐ-UBND ngày 2/11/2021 của UBND tỉnh Quảng Nam.

Xuân Nha