Theo phản ánh của bà Dương Thị Thủy (hiện trú tại: Phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, TP Hà Nội) thể hiện: Bố, mẹ chồng của bà Thủy là ông Phạm Văn Thảo và bà Nguyễn Thị Thôn là chủ sở hữu và sử dụng ngôi nhà cấp 4 và công trình phụ trên diện tích 140m2 (loại đất ở lâu dài) tại thửa đất số 363, tờ bản đồ số 3, xã Gia Khánh, huyện Gia Lộc, đã được UBND huyện Gia Lộc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy CNQSDĐ) số 462 ngày 30/12/2003. Đến năm 2004, bà Thôn bán một phần đất cho ông Phạm Quang Dần.

leftcenterrightdel
 Trụ sở UBND huyện Gia Lộc.

Ông Thảo và bà Thôn sinh được 4 người con gồm: Phạm Thanh Tùng (sinh năm 1969, mất năm 1990); Phạm Minh Tiến (sinh năm 1973, mất năm 2017); Phạm Thị Oanh (sinh năm 1971, mất năm 2015) và Phạm Thị Hạnh (sinh năm 1976). Năm 1995, ông Phạm Văn Thảo mất (không để lại di chúc). Ngày 20/11/2002, bà Dương Thị Thủy và ông Phạm Minh Tiến đăng ký kết hôn. Vợ chồng bà Thủy sinh được 2 người con, năm 2017 ông Phạm Minh Tiến mất. Năm 2010, bà Nguyễn Thị Thôn mất (không để lại di chúc). Sau khi bà Thôn mất, toàn bộ nhà đất nêu trên giao cho vợ chồng bà Thủy quản lý, sử dụng.

Năm 2019, khi gia đình bà Thủy về quê thấy hiện trạng mảnh đất đã bị thay đổi, ngôi nhà cũ trên đất đã không còn. Ngày 11/12/2019, bà Thủy và các đồng thừa kế làm đơn đề nghị UBND xã Gia Khánh cho biết lý do thay đổi hiện trạng thửa đất nêu trên thì được biết, do bà Phạm Thị Hạnh đã làm thủ tục xin cấp Giấy CNQSDĐ đối với diện tích đất của bố mẹ chồng bà Thủy để lại. Ngày 27/11/2019, bà Hạnh được UBND huyện Gia Lộc cấp Giấy CNQSDĐ số CQ 251584 đối với thửa đất trên, diện tích 82,4m2 ở xã Gia Khánh, huyện Gia Lộc. Sau đó, bà Hạnh bán lại thửa đất này cho ông Nguyễn Đức Hoàn.

Nhận thấy việc cấp Giấy CNQSDĐ cho bà Hạnh là cấp chồng lên diện tích đất của ông Thảo và bà Thôn (diện tích đất này đã được UBND huyện Gia Lộc cấp Giấy CNQSDĐ ngày 30/12/2003), đồng thời xâm phạm tới quyền và lợi ích hợp pháp của bà Thủy và các đồng thừa kế nên sau đó bà Thuỷ đã có đơn gửi các cơ quan chức năng có thẩm quyền huyện Gia Lộc giải quyết việc cấp Giấy CNQSDĐ sai quy định này. Tuy nhiên, đến nay bà Thuỷ chưa nhận được văn bản trả lời chính thức từ các cơ quan chức năng.

leftcenterrightdel
 Giấy CNQSDĐ bị cấp chồng lấn.

Trước phản ánh trên, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã về địa phương để tìm hiểu, xác minh nội dung sự việc. Trong buổi làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Thế Hải, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Gia Lộc cho biết, việc cấp Giấy CNQSDĐ bị chồng lấn trước đây là có, và nguyên nhân là do khi cấp Giấy CNQSDĐ mới có sai sót là không thu hồi Giấy CNQSDĐ cũ đã cấp. Khi các bên tranh chấp, UBND xã đã tiến hành hoà giải nhưng không thành, phòng TN&MT huyện cũng đã mời các bên đến để làm việc. Quan điểm của huyện là nếu sai thì sửa, trên tinh thần tự nguyện hoà giải, thoả thuận giữa các bên.

Về việc này, ngày 6/6/2022 một Biên bản làm việc đã được lập với sự có mặt của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất UBND huyện Gia Lộc, UBND xã Gia Khánh và các bên liên quan. Tuy nhiên, sau đó do các bên vẫn chưa đạt được thoả thuận, thống nhất nên vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Chính vì vậy, đến nay, quyền và lợi ích hợp pháp của bà Thủy và các đồng thừa kế vẫn chưa được xem xét, giải quyết thoả đáng.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc này khi có thông tin mới từ cơ quan chức năng.

Điểm d, Khoản 2, Điều 106, Luật Đất đai năm 2013 quy định: “2. Nhà nước thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp trong các trường hợp sau đây: d) Giấy chứng nhận đã cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai, trừ trường hợp người được cấp Giấy chứng nhận đó đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật đất đai”.
P.V