Sau vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhà để xe trong khu tập thể của Bộ Giáo dục - Đào tạo, phường Giảng Võ, quận Ba Đình gây thiệt hại lớn về tài sản, phóng viên Báo ANTĐ đã khảo sát một số điểm trông giữ xe tại các khu tập thể trên địa bàn Hà Nội và không khỏi giật mình trước tình trạng mất an toàn ở những khu vực này…
 
 
Xử lý nghiêm để tránh hậu quả đáng tiếc
 
Không chỉ chiếm dụng khoảng sân chơi chung mà nhiều gia đình ở tầng 1 các khu nhà còn tận dụng mọi ngóc ngách trong nhà mình để trông giữ xe máy. Tại một hộ nhận trông giữ xe dưới tầng 1, nhà D3 khu tập thể Giảng Võ, ngoài việc cho một cá nhân thuê bán hàng khô, chủ nhà còn nhận trông xe cho khách vãng lai và các hộ dân sinh sống trong tòa nhà. Vào thời điểm đông khách, xe máy xếp san sát khiến lối ra vào bị thu hẹp. Ông L.Đ.H – sống tại nhà D3 chia sẻ: “Trung bình mỗi ngày đêm, một hộ nhận trông xe kiếm được từ 300.000 - 400.000 đồng nên việc họ tận dụng diện tích tối đa để làm dịch vụ cũng là điều dễ hiểu. Chỉ khổ cho khách gửi xe và người dân sống trong tòa nhà lúc nào cũng trong tình trạng lo nơm nớp, chỉ sợ cùng lúc mấy chục bình xăng phát nổ thì hậu quả sẽ khôn lường”.
 
Về các quy định liên quan đến các điểm trông giữ xe, Luật sư Hoàng Huy Được – Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, Điều 14 Nghị định số 35/2003/NĐ-CP của Chính phủ về thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy quy định: Trong trường hợp nhà trông giữ xe “làm thay đổi tính chất sử dụng của công trình” (mới tổ chức trông giữ xe) thì chủ đầu tư phải có các giải pháp thiết kế phù hợp, như: “Địa điểm xây dựng công trình bảo đảm khoảng cách an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với các công trình xung quanh; hệ thống thoát nạn gồm cửa, lối đi, hành lang, cầu thang chung, cửa, lối đi, cầu thang dành riêng cho thoát nạn, thiết bị chiếu sáng và chỉ dẫn lối thoát, thiết bị thông gió và hút khói, thiết bị cứu người, thiết bị báo tín hiệu bảo đảm cho việc thoát nạn nhanh chóng, an toàn khi xảy ra cháy; hệ thống giao thông, bãi đỗ phục vụ cho phương tiện chữa cháy cơ giới hoạt động bảo đảm kích thước và tải trọng; hệ thống cấp nước chữa cháy bảo đảm yêu cầu phục vụ chữa cháy…”. Với các trường hợp nhà trông giữ xe “không làm thay đổi tính chất sử dụng của công trình” (từ trước đến nay công trình vẫn là nơi trông giữ xe), cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cần kiểm tra để xác định chủ đầu tư công trình đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục do pháp luật quy định chưa (như phải có giấy phép xây dựng đối với các loại công trình buộc phải có giấy phép).
 
Để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc tiếp theo, các cơ quan chức năng cần sớm phối hợp với chính quyền các địa phương – đặc biệt là những địa bàn tập trung nhiều khu tập thể cũ tăng cường công tác kiểm tra các điểm trông giữ xe tư nhân và xử lý nghiêm đối với những cơ sở vi phạm (không được cấp phép, không có trang thiết bị PCCC, hệ thống điện không đảm bảo, để xe lấn chiếm lối thoát nạn...), tránh tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”.
 
Theo Bảo Linh
An Ninh Thủ Đô