Theo phương án do chủ rừng lập đã được Sở Nông nghiệp & PTNT thẩm định, việc kiểm kê, đánh dấu sẽ được triển khai ngay trong quý 1/2019, với những cây căm xe có đường kính từ 8 cm trở lên. Diện tích rừng cây theo kết quả điều tra, quy hoạch rừng khoảng 425 ha.

Phương án được đề xuất sau khi báo chí phản ánh việc rừng căm xe Ninh Tây bị phá, xâm chiếm trái phép; bị cưa, cắt trộm sau cơn bão số 12 năm 2017.

leftcenterrightdel
Rừng căm xe Ninh Tây là rừng phòng hộ, được xác định cần bảo vệ nghiêm ngặt.

Từ mật độ bình quân, theo tính toán, sẽ có khoảng 800.000 cây căm xe được đánh dấu, bằng cách gắn biển số (bằng tôn) theo số thứ tự.

Kinh phí thực hiện được dự toán khoảng 3,6 tỷ đồng.

Rừng căm xe Ninh Tây là rừng tự nhiên, thuần loại, được đánh giá thuộc loại quý, hiếm của Khánh Hòa. Ngoài giá trị lưu giữ nguồn gen, rừng căm xe Ninh Tây có giá trị cảnh quan và phòng hộ.

Với thực tế đất rừng bằng phẳng, nằm sát khu dân cư, thuận tiện giao thông, từ hàng chục năm qua, rừng căm xe Ninh Tây là mục tiêu của nạn phá rừng, khai thác gỗ trái phép, xâm chiếm đất rừng, trong khi các biện pháp bảo vệ chưa có hiệu quả.

leftcenterrightdel
Rừng căm xe Ninh Tây bị phá, xâm chiếm trái phép. 
leftcenterrightdel
Phá rừng tại rừng căm xe Ninh Tây diễn ra từ hàng chục năm qua, tuy nhiên chưa có biện pháp bảo vệ hữu hiệu. 
leftcenterrightdel
 Rừng căm xe đang bị "gặm nhấm" dần, biến thành những rẫy mía. 

Theo Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Khánh Hòa, sau khi được UBND tỉnh rà soát, thông qua, phương án kiểm kê, đánh dấu sẽ được thực hiện, làm cơ sở cho việc giao khoán rừng cho hộ gia đình, cộng đồng dân cư bảo vệ theo Nghị định 168/2016/NĐ-CP, ngày 27/12/2016 của Chính phủ.

leftcenterrightdel
Hiện trạng rừng trong tình trang... "da báo", trong đó nhiều khu vực đã bị khai tử hầu như hoàn toàn. 

Cũng theo Sở Nông nghiệp& PTNT tỉnh Khánh Hòa, hợp đồng giao khoán 257 ha rừng tại rừng căm xe Ninh Tây cho một cá nhân trú tại Cam Ranh, Khánh Hòa (báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh) đã được hủy do thực hiện trái quy định.

Việc kiểm kê, gắn “biển số” cho cây rừng từng được tỉnh Khánh Hòa thực hiện tại rừng bần cổ thụ Tuần Lễ, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh.

Văn Nguyễn