leftcenterrightdel
Gỗ khai thác trái phép vận chuyển qua địa bàn xã Ninh Tây, Ninh Hòa. 

Không chỉ rừng giáp ranh, mà rừng căm xe tại chỗ cũng đang bị tàn phá nghiêm trọng. 

Trao đổi với phóng viên về vấn đề trên, ông Trần Ngọc Dục, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Ninh Hòa, chia sẻ, đơn vị này đã nhận được thông tin về tình hình khai thác, vận chuyển gỗ trái phép trên địa bàn. Theo ông Dục, gỗ có thể đã được các đối tượng khai thác từ vùng rừng xã Cư San, huyện M’Drăk, tỉnh Đắk Lắk, địa phận giáp ranh với tỉnh Khánh Hòa, từ Sông Búng (Ninh Tây, Ninh Hòa), để tiếp cận rừng Cư San, phải đi qua rừng Bến Lễ (Ninh Hòa), qua rừng Khánh Vĩnh. Hạt Kiểm lâm Ninh Hòa đã liên hệ với Hạt Kiểm lâm huyện M’Drăk (Đắk Lắk) để có hướng phối hợp xử lý, đồng thời lên kế hoạch tuần tra truy quét liên ngành.

Cũng theo ông Dục, thời điểm đầu năm 2018, khi chủ rừng là Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Ninh Hòa và lực lượng chức năng địa phương tập trung truy quét tại “điểm nóng” khai thác gỗ trái phép tại rừng đầu nguồn EaKrongRou (Ninh Tây), giáp ranh rừng Đắk Lắk; lập chốt kiểm soát trên con đường độc đạo từ rừng xuống, tình hình khai thác gỗ trái phép tại vùng rừng này giảm hẳn và cơ bản đã được kiểm soát. Tuy nhiên, các đối tượng lại chuyển hướng sang khai thác gỗ trái phép tại khu vực rừng giáp ranh với tỉnh Đắk Lắk, xâm nhập cả vào vùng rừng Cư San, huyện M’Drăk (Đắk Lắk). Biết tình hình như thế nhưng lực lượng kiểm lâm khá khó khăn trong việc phát hiện, bắt giữ, do các đối tượng bố trí “tai mắt”, do thám, canh chừng tại các trạm kiểm lâm. Trong khi lực lượng rất mỏng, Trạm Kiểm lâm Ninh Xuân (Ninh  Hòa) phụ trách khu vực rừng tại 8 xã cánh Tây Ninh Hòa, trên địa bàn rộng hàng chục ngàn ha rừng nhưng chỉ có 3 người.

Nó (“lâm tặc” – PV) canh ở ngay trước cửa cơ quan, cả nhà riêng của Trạm trưởng. Chỉ cần có động tĩnh là nó biết liền. Canh me, vất vả lắm mới bắt được một vụ”- ông Dục nói.

Báo cáo hoạt động kiểm tra, kiểm soát lâm sản được Hạt Kiểm lâm Ninh Hòa cung cấp, cho biết đến đầu tháng 6 năm 2018, có 26 vụ vi phạm Luật Quản lý, bảo vệ rừng được phát hiện. Tang vật tịch thu gồm hơn 100m3 gỗ các loại, 11 xe máy độ chế. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Công Hà - Giám đốc BQLRPH Ninh Hòa cho rằng, khả năng gỗ được khai thác ở huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) hoặc ở vùng rừng Đắk Lắk, giáp ranh với Khánh Hòa, bởi khu vực rừng tự nhiên phía Tây Nam Ninh Hòa hiện không còn gỗ lớn. 

Đối với rừng căm xe Ninh Tây, ông Hà cho biết, BQLRPH Ninh Hòa đã rất nỗ lực trong công tác quản lý, bảo vệ, tuy nhiên, việc ngăn chặn phá rừng, khai thác gỗ trái phép tại đây khó hiệu quả và triệt để do rừng này nằm sát đường, gần khu dân cư, thậm chí rừng kề với vườn của dân, đất lại bằng phẳng. Trong rừng đan xen rất nhiều ruộng rẫy, gây khó khăn cho việc quản lý, mặt khác lại tạo thuận lợi cho các đối tượng phá rừng, mở rộng rẫy. 

Trước thực trạng rừng căm xe bị xâm hại thường xuyên và nghiêm trọng, BQLRPH đã đề nghị các cơ quan chức năng có những biện pháp xử lý thật nghiêm minh..., tuy nhiên đơn vị đã không nhận được sự hậu thuẫn.

“Người ta dùng đủ kiểu: “ken”, bóc vỏ, đổ muối vào gốc cây,... để phá rừng, hủy hoại rừng, lấn chiếm đất rừng. Tôi đã nhiều lần đề nghị thực thi các biện pháp mạnh, nhưng không ai ủng hộ. Thế thì làm sao giữ được rừng. Mệt mỏi lắm! Quy định một cán bộ bảo vệ rừng quản lý 1.000 ha rừng. Nhưng 500ha rừng căm xe này, có bố trí 10 người cũng không quản lý được”- ông Hà tỏ ra bức xúc.

Nguyễn Huân