Theo Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, thời gian vừa qua, từ công tác điều tra và phối hợp trao đổi thông tin giữa các đơn vị, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đồng Nai ghi nhận nhiều vụ việc người dân bị các đối tượng giả danh shipper để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, anh N.H.T (trú TP Biên Hoà) cho biết, trước đó nhận được cuộc gọi từ số điện thoại nói là shipper giao đơn hàng có giá trị 111.000 đồng. Do anh T. không có nhà và hẹn thời điểm khác.  Tuy nhiên người shipper này thúc giục nhận hàng, nếu không giao sẽ không kịp chỉ tiêu. Do trước đó cũng đã đặt đơn hàng giá trị tương tự qua mạng, anh T. đã không nghi ngờ mà chuyển khoản thanh toán theo yêu cầu.

Sau khi chuyển tiền, anh T. lại nhận được tin nhắn từ shipper đã gửi nhầm số tài khoản thẻ hội viên “Giao Hàng Tiết Kiệm”, Trung tâm giao hàng sẽ kích hoạt gói cước hội viên, mỗi tháng tự động bị trừ 3.500.000 đồng từ tài khoản của anh T, nếu không có tiền sẽ bị nợ xấu. Đồng thời, gửi kèm một đường link, giới thiệu là trang Facebook của trung tâm vận chuyển để anh T. liên hệ hủy đăng ký hội viên.

Sau đó, đối tượng giả danh shipper liên tục gọi điện thúc giục anh T. nhấp vào đường link trên để nhắn tin hủy đăng ký, lo sợ bị trừ tiền nên anh T. đã truy cập đường link và nhắn tin theo hướng dẫn, đăng nhập App ngân hàng, nhập mã xác thực (gồm dãy số 6 ký tự), giữ nút chuyển tiền trong 3 giây, sau đó ấn chuyển tiền.

Do nghi ngờ, anh T, kiểm tra trang Facebook tên “Giao Hàng Tiết Kiệm”, liên hệ tổng đài công ty vận chuyển để xác minh số điện thoại và phát hiện mình bị lừa, lập tức dừng mọi thao tác.

Đây là hình thức lừa đảo mới, các đối tượng thông qua việc tham gia các buổi bán hàng trực tuyến (livestreams) trên các nền tảng mạng xã hội để thu thập thông tin khách hàng và các sản phẩm được đặt mua từ các bình luận công khai của khách hàng để giả danh shipper giao hàng lừa, chiếm quyền điều khiển thiết bị và chiếm đoạt tài khoản ngân hàng; đồng thời chiếm đoạt luôn số tiền nạn nhân đã thanh toán trước đó rồi cắt liên lạc.


Đại Lánh - Xuân Trường