Chiều 19/3, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tân Hoàng Minh) và 14 đồng phạm trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.  

Bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Tân hoàng Minh là bị cáo cuối cùng được xét hỏi trong phiên tòa ngày 19/3.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng khai nhận hành vi sai phạm tại phiên tòa. 

Hội đồng xét xử thông báo các bị cáo khi được xét hỏi trước đó đều khai việc phát hành trái phiếu là chủ trương của Đỗ Anh Dũng.

Khai trước Hội đồng xét xử, Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng thừa nhận đã đưa ra chủ trương phát hành trái phiếu và giao cho con trai là bị cáo Đỗ Hoàng Việt thực hiện.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng cho biết, năm 2021, do Tân Hoàng Minh cần thêm vốn để kinh doanh, bị cáo đã bàn bạc với con trai Đỗ Hoàng Việt về việc huy động vốn không chỉ từ ngân hàng mà có thể huy động vốn từ các nhà đầu tư.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai, trước khi phát hành, tôi được biết doanh nghiệp khác đã phát hành một triệu nghìn tỉ đồng. Kinh nghiệm hơn 30 năm điều hành doanh nghiệp nên bị cáo hiểu rõ thời điểm đó kênh trái phiếu là hiệu quả.

Đối với việc chạy dòng tiền để phát hành trái phiếu, bị cáo Đỗ Anh Dũng thừa nhận có sai phạm, là người đứng đầu bị cáo nhận trách nhiệm.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng cho rằng, ngay khi phát hành trái phiếu, trong thâm tâm bị cáo chưa bao giờ có ý nghĩ chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư. Bị cáo nghĩ rằng, đây là tiền huy động để phục vụ việc kinh doanh như cáo trạng đã nêu là để có tiền kinh doanh đầu tư, chi phí thanh toán cho nhà thầu và đây đúng là nhu cầu thật.

Hội đồng xét xử truy vấn, việc huy động vốn như thế có đúng pháp luật không?

Bị cáo Đỗ Anh Dũng nói, tại thời điểm đó, hiểu biết của bị cáo về pháp luật trong phát hành trái phiếu là chưa đầy đủ. Bị cáo nghĩ như vậy là sai.

“Bị cáo không được xem các phương án cuối cùng sử dụng tiền. Khi sử dụng tiền, bị cáo nghĩ tiền huy động về sử dụng để kinh doanh và đem lại hiệu quả cho công ty, tập đoàn và trả cả gốc, lãi cho người mua”, bị cáo Đỗ Anh Dũng nói.

leftcenterrightdel
 Nhiều bị hại đến phiên tòa vụ Tân Hoàng Minh. 

Chủ tịch Tân Hoàng Minh thừa nhận danh sách bị hại mà tòa đã công bố là đúng. Sau khi bị tạm giữ, được các cán bộ giải thích sai phạm, nhận thức được sai phạm, bị cáo đã rất tích cực trong việc khắc phục hậu quả vụ án và viết đơn gửi các cơ quan tố tụng để xử lý, khắc phục hậu quả một cách tối đa nhất.

Bị cáo Dũng cũng cho biết, trong hơn một năm mặc dù điều kiện khó khăn, chỉ được gặp gia đình 2 lần nhưng với tinh thần quyết liệt, cố gắng nhất, bị cáo đã thu hồi được tiền và nộp khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án. Để làm được điều này, các cơ quan tố tụng cũng giúp đỡ bị cáo rất nhiều.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát.

Trước đó, bị cáo Đỗ Hoàng Việt, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh khai, tại tập đoàn bị cáo nắm giữ tài chính.

Bị cáo Việt khai, năm 2021, công ty gặp khó khăn trong việc huy động vốn nên đã để 3 công ty con của Tân Hoàng Minh phát hành trái phiếu huy động vốn từ các nhà đầu tư.

Theo lời khai của Đỗ Hoàng Việt, ông Đỗ Anh Dũng là người đề ra chủ trương phát hành trái phiếu để huy động vốn.

Bị cáo Đỗ Hoàng Việt thừa nhận, các dự án được dựng lên để phát hành trái phiếu là giả, không có thật và việc liên hệ với kiểm toán, lập hồ sơ phương án, báo cáo tài chính cũng là giả.

Bị cáo Việt nói, không có đủ nhận thức để nhận ra hành vi sai phạm của mình lại nghiêm trọng như vậy. Bị cáo thừa nhận việc tạo lập hồ sơ, phương án, dòng tiền để phát hành trái phiếu của Tân Hoàng Minh là gian dối.

Đối với số tiền huy động từ phát hành trái phiếu, chiếm đoạt số tiền hơn 8.600 tỉ đồng, bị cáo Việt cho biết, gia đình nộp khắc phục toàn bộ và thừa nhận nội dung cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát là đúng.

Theo cáo trạng, kết quả điều tra xác định, từ tháng 6/2021 đến tháng 3/2022, Đỗ Anh Dũng đã chỉ đạo một số nhân viên thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh thực hiện hành vi gian dối, hợp thức phương án phát hành 9 gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ; tạo dựng việc mua bán trái phiếu bằng cách chạy dòng tiền “khống”, qua đó, tạo lập giá trị trái phiếu “ảo”, hợp thức trái chủ sang cho Công ty Tân Hoàng Minh, sau đó bán trái phiếu, huy động và chiếm đoạt số tiền hơn 8.643 tỉ đồng của 6.630 người bị hại.

 

Vũ Phương - Hồng Nguyên