Sáng 25/9, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch, kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh ((Tập đoàn Tân Hoàng Minh) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong phần xét hỏi, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng thừa nhận những nội dung mà bản án sơ thẩm của TAND thành phố Hà Nội đã tuyên vào chiều 27/3.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng khai, ngay từ đầu giai đoạn phát hành trái phiếu, bị cáo không hề có ý thức chiếm đoạt tài sản, mà mục đích để đầu tư vào các dự án của tập đoàn đang quản lý.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Đỗ Anh Dũng tại phiên phúc thẩm. 

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh nói, đã khắc phục toàn bộ 100% hậu quả, đó là niềm an ủi bởi vì mình sai phạm thì phải sửa.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng cũng trình bày tại phiên tòa, trong suốt thời gian tạm giam hơn 900 ngày, bị cáo luôn mong muốn được giảm án để tiếp tục cống hiến cho xã hội, cùng Tân Hoàng Minh nối tiếp hoạt động kinh doanh, trả nợ ngân hàng, trả lãi cho nhà đầu tư.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử cũng công bố, trước phiên xử phúc thẩm có nhiều bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Dũng. Bên cạnh đó, bị cáo có bố vợ là người có công với cách mạng, Tập đoàn Tân Hoàng Minh cũng có nhiều đóng góp từ thiện cho xã hội. Đây là những tình tiết mới để Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét.

Nêu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội cho rằng, tại phiên tòa phúc thẩm, phía bị cáo Đỗ Anh Dũng đã xuất trình thêm một số tình tiết mới làm căn cứ để tòa xem xét. Trong đó, tài liệu mới thể hiện bị cáo Dũng đang phải điều trị bệnh ung thư dạ dày.

Bị cáo cũng tác động gia đình tích cực khắc phục hậu quả, đã khắc phục số tiền rất lớn là toàn bộ hậu quả vụ án. Viện kiểm sát nhận thấy, đây là tình tiết để làm căn cứ xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Đỗ Anh Dũng.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đỗ Anh Dũng.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Đỗ Anh Dũng từ 6 - 9 tháng tù (mức án sơ thẩm 8 năm tù).

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm tại phiên tòa. 

Trong phần tranh luận, luật sư Nguyễn Văn Tú, người bào chữa của bị cáo Đỗ Anh Dũng bày tỏ cảm ơn đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã xem xét các tình tiết làm căn cứ xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Đỗ Anh Dũng.

Tại phiên tòa, luật sư Nguyễn Văn Tú đưa ra một số căn cứ để Hội đồng xét xử xem xét, giảm án cho bị cáo Đỗ Anh Dũng.

Theo đó, tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 3, có đến hơn 1.000 bị hại “đội mưa giông, giá lạnh đến dự”, tha thiết đề nghị cho Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh hưởng chính sách khoan hồng. Tại tòa hôm nay,  tiếp tục có 262 lá đơn của các pháp nhân, cá nhân xin giảm hình phạt cho bị cáo.

Luật sư Nguyễn Văn Tú nhấn mạnh, kính đề nghị Hội đồng xét xử xem đây là một tình tiết giảm nhẹ riêng, cá biệt và đặc biệt mà chỉ vụ án này mới có.

Bản án sơ thẩm cũng ghi nhận toàn bộ thiệt hại vụ án đã được khắc phục ngay từ từ giai đoạn điều tra. Luật sư dẫn thông tin từ Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội cho biết, toàn bộ bị hại đã nhận được tiền, do đó mong Tòa ghi nhận đây là tình tiết giảm nhẹ mới.

leftcenterrightdel
 Luật sư Nguyễn Văn Tú bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Dũng. 

Luật sư bào chữa cũng cho rằng, ông Đỗ Anh Dũng ngay từ đầu không biết hành vi của mình là vi phạm, sau khi hiểu ra đã tích hợp tác điều tra, khắc phục hậu quả, chủ động chấp hành mọi quyết định của cơ quan pháp luật. Quá trình tạm giam hơn 2 năm, bị cáo cũng luôn chấp hành, không một lần vi phạm.

Về nhân thân, ông Đỗ Anh Dũng có hơn 30 năm xây dựng Tập đoàn Tân Hoàng Minh, qua đó đóng góp đáng kể cho ngân sách, giải quyết việc làm, tạo các sản phẩm bất động sản giá trị, kiểu mẫu cho thị trường và đời sống thị dân cao cấp.

Bị cáo đã được tặng Bằng khen của Thủ tướng và nhiều cơ quan, ban, ngành; có nhiều hoạt động xã hội như: chăm sóc suốt đời cho 4 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; ủng hộ nhiều chục tỉ đồng cho các tỉnh phòng, chống dịch COVID-19, hỗ trợ đồng bào chịu ảnh hưởng của đợt bão và lũ lụt vừa qua…

Từ những căn cứ trên, luật sư đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Đỗ Anh Dũng.

Nói lời sau cùng trước khi phiên tòa bước vào phần nghị án, bị cáo Đỗ Anh Dũng mong Hội đồng xét xử cân nhắc để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm được ra tù, trở về với gia đình và cống hiến làm việc cho tập đoàn, mang lại những giá trị cho xã hội… Ngoài ra, bị cáo cũng đã có tuổi, bị bệnh nền, rất mong Hội đồng xét xử tuyên bị cáo mức án nhân văn, khoan hồng nhất có thể.

 

 

Vũ Phương - Hồng Nguyên