Bị cáo trong vụ án là Huỳnh Thanh T. (SN 1989, quê Hà Tĩnh, tạm trú TP Đà Nẵng, đối tác tài xế xe ôm công nghệ của Công ty TNHH Grab). 

Theo cáo trạng, khoảng 5h20p ngày 26/3/2023, Huỳnh Thanh T. (có giấy phép lái xe hạng A1), sau khi sử dụng rượu bia đã điều khiển xe môtô (xe đã đăng ký đối tác Grab và mặc đồng phục Grab) lưu thông trên đường 2 tháng 9 hướng từ cầu vượt Trần Thị Lý về cầu Rồng (TP Đà Nẵng). Khi đến giao lộ Nguyễn Thiện Thuật - 2 Tháng 9 (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) thì tông bà V.T.N (SN 1946) và bà H.T.M.H (SN 1962) đang đi bộ qua đường để ra phía sông Hàn tập thể dục.. Hậu quả, bà N. tử vong tại chỗ, bà H. bị thương tích 18%. Kết quả đo nồng độ cồn của T là 0,795 mg/lít khí thở.

leftcenterrightdel
 Các Kiểm sát viên đang thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa lưu động đối với bị cáo Huỳnh Thanh T. (Ảnh: BT)

Quá trình điều tra xác định, bị cáo T. là người đã trưởng thành, là tài xế xe ôm công nghệ của Công ty TNHH Grab, lẽ ra bị cáo phải ý thức cao về việc bảo đảm an toàn giao thông để bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho bản thân của bị cáo và những người tham gia giao thông khác. Tuy nhiên, bị cáo lại sử dụng rượu bia, tự đưa mình vào tình trạng không tỉnh táo khi tham gia giao thông, để rồi gây tai nạn với hậu quả rất nghiêm trọng là 1 người chết và 1 người bị thương. Bị cáo phạm vào các lỗi: Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong hơi thở có nồng độ cồn (0,795mg/ lít khí thở); đi vào làn đường dành cho xe ô tô; không chú ý quan sát, không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn và không nhường đường cho người đi bộ qua đường trên vạch kẻ đường dành cho người đi bộ quy định tại khoản 23 Điều 8, khoản 1 Điều 9, khoản 4 Điều 11 Luật Giao thông đường bộ và khoản 6 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải; vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 35 Luật phòng chống tác hại của rượu bia.

leftcenterrightdel
 Bị cáo T. tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: LT)

Tại phiên tòa, trước những tài liệu, chứng cứ và lập luận của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo hoàn toàn phù hợp với các tài liệu, chứng cứ mà cơ quan điều tra đã thu thập được. Bị cáo Huỳnh Thanh T. đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Được nói lời sau cùng, bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình.

Trên cơ sở đánh giá, phân tích tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, đánh giá các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo Huỳnh Thanh T và đề nghị của đại diện Viện KSND quận Hải Châu, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo T 3 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại Điều 260 BLHS.

Kết quả của bản án đã thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật đối với hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo. Bên cạnh đó, việc đưa vụ án hình sự ra xét xử lưu động có ý nghĩa quan trọng trong việc tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật, giúp người dân nâng cao hiểu biết và có ý thức cảnh giác tự phòng ngừa tội phạm. Với mục tiêu trên, trong thời gian đến, các cơ quan tiến hành tố tụng quận Hải Châu sẽ tiếp tục phối hợp, đưa ra xét xử lưu động thêm nhiều vụ án hình sự khác xảy ra trên địa bàn quận.

 


Lê Thị Bích Thủy - Viện KSND quận Hải Châu