Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2020 đến 6/2021, 13 đối tượng: Phạm Quốc Đ, Nguyễn Vĩnh T, Phạm Văn G, Đỗ Trung K, Bùi Minh Đ, Đỗ Anh D, Đoàn Minh A, Trần Đình T, Lê Trần T, Nguyễn Bảo K, Từ Xuân C, Nguyễn Hải Đ, Nguyễn Xuân A (cùng trú TP Đà Nẵng) đã tham gia tổ chức hoạt động cho vay tiền với lãi suất từ 353 - 421%/năm trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Các đối tượng đã sử dụng phương thức thủ đoạn đăng tin quảng cáo trên các hội nhóm facebook tại Đà Nẵng về việc cho vay không cần thế chấp và tuyển cộng tác viên để phục vụ việc cho vay lãi nặng. Khi có người liên hệ cần vay thì các đối tượng sẽ gặp trực tiếp, kiểm tra giấy tờ tùy thân, kiểm tra chỗ ở và yêu cầu người vay quay clip nói rõ số tiền vay, sau đó xuất tiền đưa cho người vay. Cách thức vay và trả là người vay trả góp (cả tiền gốc và tiền lãi) trong 26 ngày hoặc 33 ngày. Các đối tượng sẽ lấy trước phí hồ sơ, phí không có giấy tờ từ 5-20%/ tổng số tiền đưa cho người vay và 2 ngày tiền góp. Người vay tiếp tục đóng tiền hàng ngày cho tới khi đủ số ngày đã thỏa thuận.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: TT)

Trong vòng 9 tháng, các đối tượng đã cho 52 người vay 191 lượt với tổng số tiền là 3.622.000.000 đồng.  Trong đó, Nguyễn Quốc Đ. cho vay 3.137.000.000 đồng, Đỗ Trung K. cho vay 485.000.000 đồng. Tổng số tiền mà các đối tượng thu lợi bất chính là 1.275.027.822 đồng.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đại diện VKS truy tố.

Căn cứ chứng cứ có trong hồ sơ, kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa và đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phạm Quốc Đ. mức án 2 năm 9 tháng tù; bị cáo Đỗ Trung K. mức án 2 năm 3 tháng tù; Nguyễn Vĩnh T. mức án 2 năm tù; Phạm Văn G. mức án 2 năm tù; Bùi Minh Đ. mức án 2 năm 3 tháng tù; Đỗ Anh D.  mức án 1 năm 9 tháng tù; Từ Xuân C. mức án 1 năm 9 tháng tù; Nguyễn Bảo K. mức án  1 năm 9 tháng tù; Nguyễn Hải Đ. mức án 1 năm 6 tháng tù; Đoàn Minh A. mức án 1 năm 6 tháng tù; Lê Trần T. mức án 1 năm 6 tháng tù; Trần Đình T.  1 năm 6 tháng tù; Nguyễn Xuân A. mức án 12 tháng tù về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” theo quy định tại Điều 201 BLHS.

Sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND quận Ngũ Hành Sơn đã tiến hành họp, rút kinh nghiệm chung. Các Kiểm sát viên đã có những nhận xét, đóng góp về ưu và nhược điểm của Kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử. Theo đó, Kiểm sát viên đã thực hiện tốt nhiệm vụ trong việc kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động xét xử của Hội đồng xét xử, có tác phong tự tin, công bố cáo trạng, luận tội to, rõ ràng, có điểm nhấn đồng thời có sự chuẩn bị tốt đề cương xét hỏi, các câu hỏi đặt ra đã làm rõ được tính chất, mức độ hành vi phạm tội của từng bị cáo, bảo vệ tốt quan điểm truy tố của Viện kiểm sát.

Việc đăng ký thực hiện các phiên tòa rút kinh nghiệm là một trong những biện pháp tự đào tạo có ý nghĩa rất thiết thực đối với các cán bộ, Kiểm sát viên VKSND quận Ngũ Hành Sơn. Qua đó, các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên, cán bộ trong đơn vị cùng học tập, rút kinh nghiệm để ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử của Kiểm sát viên tại phiên tòa, đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

 

 


Thùy Trang – VKSND quận Ngũ Hành Sơn