Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 6/2022 đến tháng 9/2023, Đặng Bá Tuấn đã cho 5 người vay tổng số tiền 313.000.000 đồng với mức lãi suất từ 3.000 đồng đến trên 6.000 đồng/1.000.000 đồng/1 ngày tương đương lãi suất từ 109,5%/1 năm đến 240%/năm (các khoản cho vay lãi suất đều cao hơn gấp 5 lần trở lên của mức lãi suất cao nhất quy định tại khoản 1 Điều 468 Bộ luật dân sự). Tổng số tiền lãi Đặng Bá Tuấn đã thu được từ các khoản cho vay là 145.500.000 đồng, trong đó số tiền lãi tối đa được thu theo quy định pháp luật là 17.163.024 đồng (lãi suất không quá 100%/năm), thu lợi bất chính số tiền 128.336.976 đồng.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử vụ án cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Đây là vụ án có tính chất phức tạp, hành vi phạm tội trong thời gian dài, liên quan đến nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khác nhau, đặc biệt các dấu vết tội phạm được thu thập, điều tra trên cơ sở kết quả thu thập dữ liệu điện tử từ nhiều nguồn khác nhau... Nhằm bảo tính khách quan trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử và nâng cao hiệu quả thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử án hình sự, VKSND thị xã Hồng Lĩnh đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình giải quyết vụ án, thông qua việc phối hợp với Cơ quan điều tra cùng cấp thu thập, số hóa các tài liệu điều tra, xác minh một cách có hệ thống. Trong suốt quá trình kiểm tra, xác minh nguồn tin về tội phạm, điều tra, truy tố vụ án, Kiểm sát viên đã bám sát tiến độ điều tra, kịp thời xây dựng báo cáo án bằng sơ đồ tư duy, kết hợp số hóa hồ sơ để báo cáo với lãnh đạo viện.

leftcenterrightdel
 Sau phiên tòa, VKSND thị xã Hồng Lĩnh đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, đánh giá cao về kết quả ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giải quyết vụ án.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên cũng đã trình chiếu hệ thống chứng cứ để bị cáo cũng như những người tham gia tố tụng khác và người dân tham dự phiên tòa biết rõ hơn về phương thức, thủ đoạn hành vi của bị cáo khi thực hiện tội phạm như thế nào. Đồng thời, tại phiên tòa còn phân tích, làm rõ nguyên nhân, điều kiện hành vi phạm tội và tình hình tội phạm “Cho vay lãi nặng, tín dụng đen” hiện nay để kiến nghị phòng ngừa tội phạm và vi phạm về lĩnh vực này.

Trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đặng Bá Tuấn 08 tháng tù cho hưởng án treo và xử phạt hình phạt bổ sung phạt tiền 40.000.000 đồng đối với bị cáo.

Sau phiên tòa, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, đánh giá cao về kết quả ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giải quyết vụ án, nhất là việc số hóa hồ sơ, báo cáo án bằng sơ đồ tư duy, hệ thống hóa tài liệu, chứng cứ và kỹ năng công bố trình chiếu chứng cứ, tài liệu bằng hình ảnh tại phiên tòa. Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục, tăng cường thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình giải quyết vụ án hình sự, góp phần nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động của đơn vị, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

 

Nguyễn Hồng Sơn