Nội dung vụ án cụ thể như sau, ngày 5/5/2022, Công ty Đăng Hải Đà Nẵng và Công ty Toàn Cầu  (Công ty Toàn Cầu Đà Nẵng đại diện ký hợp đồng) đã ký kết hợp đồng bảo hiểm xe ôtô số PD11DN22VFI0000017. Ngày 24/5/2022, 2 bên đã ký phụ lục Hợp đồng số PD11DN22VFI0000017-001 về việc bảo hiểm cho xe ôtô biển số đăng ký 43C-000.01 thuộc sở hữu thuộc Công ty Hải Đà Nẵng. Loại xe Bơm bê tông; mục đích sử dụng: kinh doanh.

Ngày 11/7/2022, khi đang vận hành đổ bê tông cột dầm sàn tầng 4 nhà liền kề C1, C2 trên đường Trần Đăng Ninh, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng thì bất ngờ đốt số 2 hệ thống cần bơm bê tông gắn trên xe bị gãy rơi thẳng xuống 4 công nhân xây dựng đang làm việc bên dưới, hậu quả làm 2 người chết, 2 người bị thương. 

Sau khi sự việc tai nạn xảy ra, Công ty Đăng Hải Đà Nẵng đã báo ngay cho Công ty Toàn Cầu đến hiện trường lập biên bản làm việc, đã bồi thường, hỗ trợ cho các nạn nhân. Công ty Đăng Hải đã đề nghị Công ty Toàn Cầu bồi thường theo hợp đồng. Tuy nhiên ngày 20/2/2023, Công ty Toàn Cầu đã có văn bản từ chối bồi thường bảo hiểm vật chất xe và trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với vụ tai nạn trên.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa xét xử.

Tại phiên tòa, Công ty Đăng Hải Đà Nẵng đề nghị Tòa án giải quyết buộc Tổng Công ty Toàn Cầu bồi thường thiệt  hại vụ tai nạn với tổng số tiền là 330.000.000 đồng.

Sau khi nghị án, xét thấy hợp đồng bảo hiểm ngày 5/5/2022 và phụ lục hợp đồng ngày 24/5/2022 về việc bảo hiểm cho xe ôtô thuộc sở hữu Công ty Đăng Hải Đà Nẵng được ký kết bởi người đại diện hợp pháp của hai bên, thỏa mãn các điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự theo quy định tại Điều 117 của Bộ luật Dân sự, Điều 74 Luật Thương mại nên có hiệu lực pháp luật, làm phát sinh quyền và nghĩa vụ giữa các bên tham gia giao dịch. Đồng thời đây là chứng cứ của việc giao kết hợp đồng bảo hiểm, là cơ sở pháp lý để giải quyết tranh chấp bồi thường thiệt hại, yêu cầu khởi kiện của Công ty Đăng Hải Đà Nẵng là có cơ sở nên TAND quận Hải Châu đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Kiểm sát viên được phân công kiểm sát giải quyết vụ án đã chuẩn bị tốt những nội dung cần thiết trước khi tham gia phiên tòa theo đúng quy chế nghiệp vụ; đặt ra những câu hỏi đối với các bên đương sự để làm sáng rõ nội dung vụ án, từ đó đề nghị HĐXX đưa ra phán quyết đúng theo quy định của pháp luật. Đồng thời, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ trình tự thủ tục tại phiên tòa sơ thẩm, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Tham dự phiên tòa có đại diện lãnh đạo VKS hai cấp và cán bộ, Kiểm sát viên nhằm phát huy tinh thần trách nhiệm và góp ý kiến đối với Kiểm sát viên tham gia phiên tòa, đồng thời giúp cho cán bộ, Kiểm sát viên tham dự phiên tòa củng cố kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, rút ra được những bài học kinh nghiệm và nâng cao kỹ năng tham gia phiên tòa.

 

Hà Thu Hiếu - VKSND quận Hải Châu