Hai vụ án trên được lựa chọn đưa ra xét xử lưu động công khai tại trụ sở UBND xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) để nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong quần chúng nhân dân.

Đối với vụ trộm cắp tài sản, theo cáo trạng của VKSND huyện Hòa Vang, từ ngày 15/2/2022 đến ngày 3/3/2022, Phạm Tấn Đ. (trú thôn Cẩm Toại Trung, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đã thực hiện 3 vụ trộm cắp bò trên địa bàn huyện Hòa Vang. Hai lần đầu, Phạm Tấn Đ. đã trộm hai con bò rồi mang đi bán cho một lò mổ được 26 triệu đồng. Ở phi vụ thứ 3, Đ. dắt trộm con bò đi lên khu vực đường tránh Nam Hải Vân. Khi đi đến dưới chân cầu vượt thuộc thôn Quan Nam 1 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), Đ. buộc con bò vào một gốc cây. Lúc này, ông Trần Viết S. (trú huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đang đi trên đường phát hiện có người lạ đang dắt bò có hình dáng giống với bò của ông T.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Th. và T. tại phiên tòa xét xử. ̣(Ảnh: MH)

Sau đó, ông S. giữ Đ. lại rồi đưa đến trình báo tại Công an xã Hòa Liên. Tổng số tiền Đ. chiếm đoạt của các bị hại là 52 triệu đồng.

Đối với vụ tàng trữ trái phép chất ma túy, theo cáo trạng, sáng ngày 16/3/2022, Nguyễn V.Th và Nguyễn V.T (cùng trú huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) chung tiền với nhau để mua ma túy về sử dụng. Sau đó, cả hai rồi điều khiển xe môtô đi đến khu vực cầu Vĩnh Điện (tỉnh Quảng Nam) gặp đối tượng tên Giang mua 1 gói ma túy với giá 300 nghìn đồng.

Nhận được hàng, khi Th. và T. đang trên đường về thì bị lực lượng Công an huyện Hòa Vang phát hiện bắt quả và thu giữ 1 gói ma túy loại Methamphetamine có khối lượng 0,248g.

Tại phiên tòa, các Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố đã xét hỏi làm rõ hành vi phạm tội của từng bị cáo. Thông qua phần luận tội, Viện kiểm sát đã phân tích, làm rõ tính chất mức độ nguy hiểm hành vi phạm của các bị cáo gây nên cho xã hội cũng như hậu quả pháp lý mà các bị cáo phải chịu.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Hòa Vang kiểm sát xét xử tại phiên tòa. (Ảnh: MH)

Trên cơ sở đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo gây nên và căn cứ đề nghị của đại diện VKS, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phạm Tấn Đ mức án 3 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”, tuyên phạt bị cáo Nguyễn V.T mức án 3 năm 6 tháng tù và bị cáo Nguyễn V.Th. mức án 3 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Phiên tòa có đông đảo quần chúng nhân dân xã Hòa Bắc  tham dự nên hình phạt HĐXX đã tuyên buộc các bị cáo là bài học cho những ai thích ăn chơi đua đòi, thích cảm giác ảo và liên quan đến ma túy và thích lợi dụng sự sơ hở của chủ sở hữu chiếm đoạt tài sản của người khác.

Mạnh Huỳnh - VKSND huyện Hòa Vang