Tham dự phiên tòa có tập thể Lãnh đạo, Kiểm sát viên, cán bộ nghiệp vụ của VKSND thị xã Kỳ Anh; Lãnh đạo, Thẩm phán, Thư ký TAND thị xã Kỳ Anh.

Theo cáo trạng của VKSND thị xã Kỳ Anh, sáng ngày 27/4/2022, Trần Văn Tài đặt mua của một người đàn ông tên “Hoàn” ở thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh (không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể) một gói heroine với giá 500.000 đồng, được chuyển qua xe khách để về sử dụng.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Sau khi mua được ma túy, Trần Văn Tài chia thành 3 gói nhỏ và đã sử dụng 1 gói, còn lại 2 gói heroine có tổng khối lượng 0,1204g, Tài cất dấu trong tủ quần áo ở trong phòng ngủ của mình để sử dụng.

Sáng 28/4/2022, Công an thị xã Kỳ Anh đã triệu tập Trần Văn Tài (là đối tượng thuộc diện quản lý sau cai nghiện) đến làm việc thì Trần Văn Tài đã khai báo là đang cất dấu 2 gói heroine trong phòng ngủ của mình để Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh lập biên bản thu giữ.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trần Văn Tài.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, xác định tính chất, nguyên nhân, mục đích phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo và bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Đồng thời, Kiểm sát viên đã lồng ghép tuyên truyền pháp luật đối với thanh thiếu niên, quần chúng nhân dân và kiến nghị phòng ngừa tội phạm đến các cấp, các ngành tại địa phương.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, kết quả xét hỏi, đấu tranh tại phiên tòa cũng như trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên xử phạt bị cáo Trần Văn Tài 16 tháng tù giam về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, đồng chí Hoàng Xuân Thủy, Viện trưởng đã chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm đối với đồng chí Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án.

Dựa trên các ý kiến góp ý của các đồng chí trong đơn vị và ý kiến tiếp thu của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa, đồng chí Viện trưởng yêu cầu cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị thông qua phiên tòa này tự tích lũy và rút kinh nghiệm để phát huy được những điểm mạnh, khắc phục những hạn chế thiếu sót, nâng cao vai trò thực hành quyền công tố cho Kiểm sát viên trong những phiên tòa về sau.

Khánh Chi