Theo cáo trạng, vào khoảng 22h30p ngày 26/6/2023, tại đường Quốc lộ 8A, thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống, Trần Ngọc Thao dùng dao chém hai nhát vào tay phải của anh Trần Ngọc Lương, gây tổn thương cơ thể 12%. Trong vụ án này, Nguyễn Quốc Trung là người khởi xướng, rủ rê Trần Ngọc Thao thực hiện hành vi phạm tội, nên giữ vai trò chính trong vụ án.

Trần Ngọc Thao là người chủ động tiếp nhận ý chí của Nguyễn Quốc Trung, trực tiếp gây ra thương tích cho anh Trần Ngọc Lương, nên giữ vai trò đồng phạm là người thực hành tích cực.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Đức Thọ phối hợp tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án “Cố ý gây thương tích”.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ trình tự, thủ tục, diễn biến phiên tòa, việc chấp hành pháp luật tố tụng hình sự của HĐXX, thư ký và những người tham gia tố tụng khác. Kiểm sát viên đã công bố cáo trạng, tham gia xét hỏi để làm sáng tỏ tình tiết, chứng cứ của các vụ án và phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án.

Trên cơ sở diễn biến phiên tòa cùng kết quả xét hỏi công khai tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa phát biểu luận tội và đề nghị mức hình phạt đối với các bị cáo. Đồng tình với quan điểm truy tố và đề nghị về hình phạt của đại diện Viện kiểm sát, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Quốc Trung, Trần Ngọc Thao, mỗi bị cáo 32 tháng tù.

Mức án đã tuyên vừa thể hiện sự nghiêm khắc nhằm răn đe, giáo dục đối với bị cáo vừa phòng ngừa chung đối với tội phạm. Mong rằng với mức án này, sau khi chấp hành án trở về bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.

Kết thúc phiên tòa, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức Thọ đã tổ chức họp rút kinh nghiệm. Các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên tham dự phiên tòa đã đóng góp ý kiến về những ưu điểm, hạn chế của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Việc tổ chức các phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự, tạo điều kiện cho các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp đồng thời góp phần tuyên truyền pháp luật, phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương.

                                                         

Hồng Ngọc - VKSND huyện Đức Thọ