leftcenterrightdel
 Hình ảnh tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo cáo trạng truy tố theo thủ tục rút gọn, do muốn có pháo nổ để đốt vào dịp Tết Nguyên đán năm 2024, nên sáng ngày 20/12/2023, Nguyễn Văn Chiến đã mua 18 kg pháo nổ (10 bệ pháo hoa nổ loại 49 ống, 4 bịch pháo bi nổ) của đối tượng Dương (không rõ nhân thân lai lịch), với số tiền là 8.500.000 đồng tại khu vực “Cầu mới” thuộc xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập rồi vận chuyển về nhà ở thôn Đức Lập, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập cất giấu.

Khi Chiến đi đến thôn Bình Hà, xã Đa Kia thì bị lực lượng Công an huyện Bù Gia Mập phát hiện, bắt quả tang.

Xác định đây là vụ án về tội phạm ít nghiêm trọng, sự việc phạm tội đơn giản, chứng cứ rõ ràng, người phạm tội bị bắt quả tang và có nơi cư trú, lý lịch rõ ràng; nhằm giải quyết vụ án nhanh chóng, kịp thời, phục vụ hiệu quả công tác đấu tranh, ngăn ngừa các hành vi phạm tội buôn bán, vận chuyển trái phép pháo nổ diễn ra trong dịp tết Nguyên đán, các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Bù Gia Mập thống nhất giải quyết vụ án theo thủ tục rút gọn.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã chuẩn bị tốt, chủ động xét hỏi, phân tích đánh giá đầy đủ nội dung vụ án và bảo vệ quan điểm truy tố của Viện kiểm sát.

Về phía bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo hoàn toàn phù hợp với nội dung, tài liệu chứng có trong hồ sơ vụ án; trong giai đoạn điều tra, truy tố đến phiên tòa bị cáo luôn tỏ ra ăn năn, hối cải, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật và xin Tòa án giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào kết quả thẩm vấn và tranh tụng tại phiên tòa, các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và đề nghị của kiểm sát viên tại phiên tòa. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Chiến 9 tháng tù giam.

Hình phạt nghiêm minh của Hội đồng xét xử chính là sự răn đe, cảnh tỉnh các đối tượng vì lợi ích cá nhân mà bất chấp các quy định của pháp luật, thực hiện hành vi buôn bán, vận chuyển trái phép pháo nổ, vật liệu nổ đe dọa sự mất an toàn của xã hội.

Đỗ Hằng