Dịp cận kề Tết Nguyên đán là thời điểm tội phạm về hàng cấm, nhất là tội phạm liên quan đến pháo nổ có chiều hướng gia tăng. Chỉ trong khoảng thời gian đầu tháng 1/2024, Công an huyện Kim Bảng đã phát hiện 4 vụ có hành vi vi phạm liên quan đến pháo nổ trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật là pháo nổ, tiền chất và nhiều vật dụng khác để sản xuất pháo nổ có tổng khối lượng lên đến 100kg. 

leftcenterrightdel
 Tang vật Công an huyện Kim Bảng phát hiện, thu giữ.

Đáng lưu ý, ngày 7/1/2024, Công an huyện Kim Bảng phát hiện nhóm 9 học sinh của một số trường THCS trên địa bàn huyện có hành vi tự chế pháo nổ trái phép. Nhóm học sinh này khai nhận đã xem trên mạng xã hội cách thức tự chế pháo nổ, sau đó góp tiền mua thuốc pháo trên mạng rồi tự cuốn giấy làm quả pháo để đốt.

Lực lượng Công an đã thu giữ 77 ống được cuộn bằng giấy, 1m dây cháy chậm, hỗn hợp hóa chất làm bột thuốc pháo và một số dụng cụ dùng để tự chế pháo nổ.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Vũ Văn Toàn, Viện trưởng VKSND Kim Bảng cho biết, ngay sau khi nhận được nguồn tin các vụ việc, đơn vị đã cử Kiểm sát viên tiến hành kiểm sát việc cân xác định khối lượng pháo, trưng cầu giám định; tham gia lấy lời khai người bị bắt đảm bảo đúng quy định pháp luật. Sau khi có kết quả giám định là “pháo nổ”, Cơ quan điều tra đã tiến hành khởi tố 3 vụ, 5 bị can về các tội “Buôn bán hàng cấm” và “Tàng trữ hàng cấm” quy định tại Điều 190 và 191 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên tham gia lấy lời khai ngay từ giai đoạn giải quyết nguồn tin về tội phạm.

Đồng thời liên ngành tố tụng huyện Kim Bảng đã xác định giải quyết theo thủ tục rút gọn 1 vụ để đẩy nhanh quá trình giải quyết vụ án, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, đấu tranh, xử lý nghiêm minh các tội phạm nói chung, các tội phạm liên quan đến pháo nổ nói riêng nhằm giữ gìn sự bình yên trên địa bàn nhân dịp Xuân Giáp Thìn năm 2024. 

Theo đó, Tết Nguyên đán đang đến gần, để bảo đảm an ninh, trật tự cho nhân dân đón Tết, vui xuân lành mạnh, an toàn, các cấp chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Kim Bảng cần đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống pháo nổ. Khuyến cáo các bậc phụ huynh, gia đình tăng cường giáo dục, quản lý con em mình để không tham gia mua bán, tàng trữ, tự chế pháo nổ trái phép.

Mạnh Hải