Trong hai ngày 22 và 23/11, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử vụ án “đại gia” Phạm Thanh (SN 1967, trú đường Hùng Vương, TP Đà Nẵng) về tội “Cưỡng đoạt tài sản” theo Điều 170 BLHS.

Theo cáo trạng, thông qua giới thiệu của người bạn, bà Đào Thị Như Lệ (trú quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) gặp Phạm Thanh để vay tiền. Từ ngày 26/3/2020 đến ngày 31/3/2020, Thanh nhiều lần cho bà Lệ vay tổng số tiền 40 tỉ đồng, lãi suất 5%/tháng, thời hạn cho vay là 30 ngày, khi giao nhận tiền Thanh trừ trước 1 tháng tiền lãi. Các lần nhận tiền, bà Lệ đều viết giấy mượn tiền đưa Thanh giữ, việc trả lãi trước được bà Lệ ghi nội dung “Đã thanh toán 1 tháng hoa hồng”.

Sau khi đưa đủ cho bà Lệ vay tổng cộng 40 tỉ đồng, Thanh yêu cầu bà Lệ viết “Giấy mua bán quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất” tài sản là Khách sạn Luna Diamond (đường Hồ Nghinh, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) với giá 40 tỉ đồng, mục đích là để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ cho khoản vay này, không ghi ngày.

Ngày 24/4/2020, Thanh hỏi bà Lệ có tài sản nào cần bán để lấy tiền trả nợ thì giới thiệu cho Thanh, bà Lệ nói có lô đất dự án ven sông Hàn tại đường Như Nguyệt (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) nếu có người mua giá 270 tỉ đồng thì bán. Thanh đưa ra giá mua là 195 tỉ đồng và nói là sẽ có người đặt cọc ngay số tiền 50 tỉ đồng. Tuy nhiên vì giá đưa ra quá rẻ so với thị trường và lô đất này hiện đang được thế chấp vay tiền ngân hàng nên việc mua bán không được thực hiện.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKS thực hiện quyền công tố tại phiên tòa xét xử. (ảnh: LT)

Sau đó, mặc dù ông Nguyễn Chí Thành (trú quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) không tham gia mua lô đất này cũng không chuyển tiền đặt cọc nhưng Thanh đưa ra lí do đã nhận của ông Thành 50 tỉ đồng tiền đặt cọc, nếu bà Lệ không bán lô đất thì phải đền tiền phạt cọc để buộc bà Lệ viết “Giấy nhận tiền cọc bán đất” với nội dung bà Lệ đã nhận số tiền 50 tỉ đồng của anh Nguyễn Chí Thành giao Thanh đặt cọc mua lô đất với giá bán là 160 tỉ đồng.

Đến ngày 8/52020, lấy lí do bà Lệ không bán lô đất đường Như Nguyệt, Thanh yêu cầu bà Lệ kí “Hợp đồng thỏa thuận về việc đặt cọc mua bán bất động sản”, tài sản là 3 lô đất thuộc khu nhà hàng dọc tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) với giá 150 tỉ đồng. Mặc dù hợp đồng nêu việc bà Lệ nhận tiền đặt cọc 50 tỉ đồng, nhưng Thanh chỉ giao thêm cho bà Lệ 10 tỉ đồng.

Ngoài giao dịch vay tiền nêu trên, bà Lệ có thỏa thuận nhận cọc của Thanh số tiền 13 tỉ 400 triệu đồng để bán biệt thự số 49 Hoàng Kế Viêm tại khu dân cư mới (quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng). Đồng thời, ngày 8/6/2020, Thanh cho bà Lệ vay thêm 8 tỉ đồng, lãi suất 5%/tháng, đã nhận trước tiền lãi 30 ngày và ngày 16/62020, Thanh cho bà Lệ mượn 600 triệu đồng không tính lãi.

Ngày 5/8/2020, Thanh gọi bà Lệ đến ngân hàng để xác minh số dư nợ tiền vay của bà Lệ tại ngân hàng này. Sau khi thấy số nợ thực tế nhiều và các tài sản của Lệ dùng thế chấp vay số tiền lớn nên Thanh la mắng bà Lệ và lãnh đạo, nhân viên Ngân hàng.

Do sợ ảnh hưởng đến uy tín của mình và người khác, bà Lệ phải về nhà Thanh viết “Giấy xác nhận nhận tiền cọc bán tài sản” có nội dung bà Lệ nhận của Thanh số tiền 122 tỉ đồng bán 3 lô đất thuộc khu nhà hàng dọc tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc và nhà đất địa chỉ 49 Hoàng Kế Viêm. Số tiền này được Thanh cộng dồn gồm tiền cho bà Lệ vay, tiền đặt cọc bán bán biệt thự Số 49 Hoàng Kế Viêm và 50 tỉ đồng tiền phạt cọc nêu trên.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Thanh tại phiên tòa xét xử. (ảnh: LT)

Đến ngày 8/8/2020, Thanh gọi bà Lệ đến nhà rồi dùng tay đánh liên tục nhiều cái vào vùng đầu, mặt của bà Lệ và chỉ dừng đánh khi có ông Nguyễn Tuấn Anh (trú TP Đà Nẵng) và Lê Minh (trú TP Đà Nẵng) vào can ngăn. Sau đó, Thanh tiếp tục dùng lời lẽ chửi bới, đe dọa, uy hiếp làm cho bà Lệ sợ hãi rồi buộc bà Lệ viết “Giấy cam kết bán đất để trả nợ” với nội dung bà Lệ phải thanh toán số tiền nợ 122 tỉ  đồng trong vòng 30 ngày hoặc bán hoặc sang tên cho Thanh 7 lô đất (theo 7 GCNQSDĐ mà bà Lệ mượn của Dương Thị Ngọc Anh (trú đường Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Năng).

Sau khi đánh, mắng và buộc bà Lệ viết giấy nợ, Thanh nhờ Tuấn Anh chở bà Lệ về và buộc bà Lệ đưa hộ chiếu nhờ Tuấn Anh mang về cho Thanh giữ để bà Lệ khỏi bỏ trốn.

Do bị đau, ngày 12/8/2020, bà Lệ đến bệnh viện Vinmec Đà Nẵng khám, điều trị. Đến ngày 26/8/2020 thì đến Cơ quan Công an tố cáo hành vi của Thanh.

Tại phiên tòa xét xử, ban đầu bị cáo quanh co, chối tội tuy nhiên, dựa trên các chứng cứ tài liệu, sau quá trình xét hỏi bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình  như cáo trạng đại diện VKS truy tố .

Theo bị cáo Thanh, do tin tưởng bà Lệ có khả năng trả nợ nên khi bị hại liên hệ vay tiền đã đồng ý và đưa tiền ngay. Bà Lệ đến nhà bị cáo rất thoải mái, như người thân trong nhà chứ không có chuyện bị cáo gọi bà Lệ đến nhà đe dọa, đánh đập. Bị cáo cũng không chiếm đoạt số tiền 50 tỉ của bà Lệ mà số tiền này liên quan đến việc mua bán lô đất của bà Lệ trên đường Như Nguyệt. Bị cáo có đánh bị hại 1,2 cái vào mặt nhưng vì bức xúc chuyện Lệ không chịu trả tiền.

Về phía bị hại, bà Lệ khẳng định nội dung cáo trạng đúng với diễn biến sự việc và đề nghị toà xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo ở mức thấp nhất.  

Trong phần luận tội, đại diện VKSND TP Đà Nẵng cho biết, bị cáo Thanh đã cho bà Lệ mượn tiền với lãi suất 5%/tháng. Tuy nhiên sau đó do bà Lệ không có khả năng trả nợ nên Thanh đã nhiều lần gây áp lực để bà Lệ viết giấy nhận tiền cọc bán đất. Thậm chí, để đòi tiền nợ, Thanh đã chửi bới dọa nạt và có hành vi dùng tay đánh liên tục nhiều cái vào vùng đầu, mặt của bà Lệ và chỉ dừng đánh khi có người khác can ngăn.

“Hành vi của bị cáo có sự chuẩn bị kĩ càng, dùng nhiều thủ đoạn, kéo dài, liên tục, thể hiện tính quyết liệt nhằm chiếm đoạt tiền của bị hại.  Hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, xâm hại trực tiếp đến quan hệ xã hội, xâm hại đến sức khỏe tinh thần của bị hại đồng thời ảnh hưởng tình hình trật tự trị an trên địa bàn TP. Bị cáo có nhận thức đầy đủ việc gì đúng việc gì sai, hiểu được các quy định của pháp luật tuy nhiên bị cáo coi thường pháp luật thực hiện hành vi đe dọa đến bị hại, chiếm đoạt tiền của người khác.” Đại diện VKS nhận định.

Dựa trên các chứng cứ tài liệu có trong vụ án, lời khai của bị hại, nhân chứng và các tài liệu liên quan, đại diện VKSND TP Đà Nẵng cho rằng cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội và đề nghị xử phạt bị cáo Thanh từ 12-14 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản” theo Điều 170 BLHS.

Luật sư của bị cáo cho rằng bị cáo Thanh không có tội và đề nghị tòa tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ một số nội dung liên quan đến vụ án.

Dự kiến phiên tòa sẽ tiếp tục xét xử và tuyên án trong chiều nay ngày 23/11.

 

L.T