Theo cáo trạng, từ ngày 26/3/2020 đến 16/6/2020, Phạm Thanh (SN (SN 1967, trú đường Hùng Vương, TP Đà Nẵng) đã nhiều lần cho bà Đào Thị Như Lệ (trú Sơn Trà, Đà Nẵng) vay mượn tiền có trả lãi hàng tháng và thu lãi trước 30 ngày. Cùng với đó, hai bên giao dịch đặt cọc mua bán 1 lô đất trên đường Hoàng Kế Viêm (Đà Nẵng) với số tiền giao dịch 72 tỉ đồng. 

Quá trình vay mượn, ông Thanh yêu cầu Lệ vừa viết giấy tờ mượn tiền vừa viết giấy bán tài sản là các lô đất đang thế chấp vay tiền tại ngân hàng để đảm bảo việc thanh toán nợ gốc và tiền lãi.

Mặc dù bà Lệ chỉ thực nhận của ông Thanh 72 tỉ đồng nhưng đến ngày 8/8/2020, ông Thanh gọi bà Lệ đến nhà riêng rồi đánh đập, chửi mắng, đe dọa buộc phải ký nhận nợ 122 tỉ đồng nhằm chiếm đoạt số tiền 50 tỉ đồng.

Được biết, ông Phạm Thanh là chủ doanh nghiệp, là một "đại gia" ở TP Đà Nẵng. Hành vi cưỡng đoạt tài sản của ông Thanh cũng liên quan đến các cuốn sổ đỏ bị mất tại Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà.

leftcenterrightdel
 Ông Phạm Thanh bị truy tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản” theo Điều 170 BLHS. (ảnh: LLCN cung cấp) 

Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà đã có báo cáo về vụ việc, bà Dương Thị Ngọc Anh, nhân viên chi nhánh này đã tự ý lấy 22 sổ đỏ của công dân cho bà Đào Thị Như Lệ (SN 1979, ngụ tỉnh Quảng Nam) mượn. Trong bản tường trình, bà Dương Thị Ngọc Anh cho hay, do có mối quan hệ quen biết nên bà đã tự ý mang sổ đỏ do công dân nộp vào làm thủ tục chuyển nhượng cho bà Lệ "mượn" để chứng minh hồ sơ năng lực trong kinh doanh.

Đến ngày 18/8, bà Ngọc Anh biết được những sổ đỏ mình cho bà Lệ mượn đang bị rao bán trên thị trường bất động sản nên bà đã tìm bà Lệ để lấy lại những sổ đỏ đã cho mượn nhưng không được. Bà Ngọc Anh sau đó đã đề nghị các đơn vị có biện pháp giúp thu hồi lại các sổ đỏ đã lỡ cho mượn để hoàn trả lại cho công dân. 

Tiếp tục mở rộng điều tra, ngày 4/9, Công an TP Đà Nẵng tiếp tục ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Phạm Thanh (trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) về hành vi cưỡng đoạt tài sản.  VKSND TP Đà Nẵng đã hoàn tất cáo trạng truy tố Phạm Thanh (SN 1967, trú đường Hùng Vương, TP Đà Nẵng) về tội “Cưỡng đoạt tài sản” theo Điều 170 BLHS.

Trước đó, TAND TP Đà Nẵng dự kiến đưa ra xét xử vụ “đại gia” Phạm Thanh về tội "Cưỡng đoạt tài sản" vào ngày 30/3, tuy nhiên sau đó đã quyết định xử vụ án sớm hơn.

 

 

L.T