Ai chịu trách nhiệm với số tiền bị cáo Hải đã chiếm đoạt?

Liên quan đến vụ cán bộ tín dụng lập khống hồ sơ chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng, trong phần luận tội tại phiên tòa sơ thẩm chiều ngày 26/4, đại diện VKSND tỉnh Đắk giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị tuyên phạt bị cáo Chu Ngọc Hải (SN 1984, nguyên cán bộ tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh huyện Krông Bông (tỉnh Đắk Lắk) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và tội "Tham ô tài sản". Tổng hợp hình phạt là tử hình.

leftcenterrightdel
Bị cáo Chu Ngọc Hải - cán bộ tín dụng (bên trái) và bị cáo Ngô Quốc Vinh -nguyên Giám đốc Agribank chi nhánh Krông Bông.

Bên cạnh đó, bị cáo Ngô Quốc Vinh (nguyên Giám đốc Agribank chi nhánh Krông Bông) bị đề nghị mức án 9 năm đến 9 năm 6 tháng tù về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" (số tiền 114 tỉ đồng). Cũng tội danh này, 18 bị cáo khác nguyên là nhân viên, cán bộ tại Agribank Krông Bông bị đề nghị mức án từ 2 năm tù cho hưởng án treo đến 9 năm tù.

Trước câu hỏi về việc ai sẽ chịu trách nhiệm đối với số tiền hàng tỉ đồng mà 81 khách hàng tới ngân hàng trả tiền và nộp cho Chu Ngọc Hải nhưng bị Hải chiếm đoạt? Trả lời về vấn đề này, đại diện theo ủy quyền của Agribank Việt Nam cho rằng, Agribank Việt Nam không quy định, chỉ đạo, cho phép cán bộ tín dụng được phép trực tiếp thu nợ của khách hàng. Đồng thời, trong hoạt động tín dụng giữa Agribank và khách hàng không thỏa thuận về việc được trực tiếp trả nợ cho Agribank thông qua cán bộ tín dụng.

Vì thế, đại diện Agribank Việt Nam cho rằng, Agribank không phải chịu trách nhiệm về việc Hải đã thu nợ trực tiếp từ khách hàng trái quy định pháp luật và của Agribank. Do đó, khách hàng vẫn phải có nghĩa vụ tiếp tục trả nợ cho Agribank theo các hợp đồng tín dụng đã ký kết.

leftcenterrightdel
Đại diện VKSND tỉnh Đắk Lắk giữ quyền công tố tại phiên tòa. 

Tuy nhiên, đại diện VKSND cho rằng do Agribank Krông Bông có chủ trương cho cán bộ tín dụng được thu tiền của khách hàng để xảy ra việc chiếm đoạt, cán bộ của mình làm sai thì ngân hàng phải chịu trách nhiệm. Vị đại diện VKSND lý giải: "Người dân trực tiếp đến ngân hàng nộp cho bị cáo Hải, lúc có phiếu thu, lúc ghi vào sau hợp đồng tín dụng. Do đó, đề nghị HĐXX buộc ngân hàng phải chịu trách nhiệm đối với số tiền hàng tỷ đồng mà bị cáo Hải đã thu của khách hàng”.

Kiểm tra một tháng nhưng không phát hiện sai phạm

Tại phiên tòa sơ thẩm Chu Ngọc Hải khai nhận, biết được quy trình thực hiện tại các bộ phận không đúng với quy định của Agribank và lãnh đạo kiểm tra, kiểm soát lỏng lẻo nên nảy sinh ý định lập khống hồ sơ khách hàng vay vốn để chiếm đoạt.

Từ ngày 6/4/2015 đến 20/2/2017, Hải đã lập khống 562 bộ hồ sơ khách hàng vay vốn, chiếm đoạt hơn 110 tỉ đồng. Số tiền chiếm đoạt, ông Hải dùng để cá độ bóng đá, tiền mua vật phẩm chơi game và phục vụ ăn chơi nên không thu hồi được.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên toà xét xử vụ án bị cáo Chu Ngọc Hải và 19 bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ thuộc Ngân hàng Agribank Chi nhánh huyện Krông Bông.

Cũng tại phiên tòa ngày 25/4, luật sư Tạ Quang Tòng, Đoàn luật sư tỉnh Đắk Lắk (bào chữa cho một bị cáo) đã đặt câu hỏi cho đại diện Agribank Đắk Lắk về trách nhiệm kiểm tra, giám sát hoạt động của Agribank Krông Bông như thế nào. Trả lời câu hỏi này, đại diện Agribank Đắk Lắk cho biết, khi có các hồ sơ vay vốn ở Krông Bông nhập vào hệ thống liên thông thì Agribank Đắk Lắk đều biết, đều kiểm soát được hồ sơ nhưng không phát hiện ra hồ sơ giả.

Đối với việc ngày 1/11/2016, Agribank Đắk Lắk thành lập đoàn kiểm tra toàn diện Agribank Krông Bông (thời điểm này Chu Ngọc Hải đã lập khống hơn 470 bộ hồ sơ trong tổng số 562 bộ hồ sơ giả - PV), đại điện Agribank Đắk Lắk cho biết đoàn đã kiểm tra trong vòng khoảng 1 tháng.

Theo đó, đoàn đã chọn 229 bộ hồ sơ bất kỳ trên máy tính từ trước đó, khi kiểm tra yêu cầu Agribank Krông Bông rút những bộ hồ sơ này. Đoàn kiểm tra hồ sơ giấy, đối chiếu trên máy và kiểm tra cả tài sản thế chấp nhưng không phát hiện bộ hồ sơ giả nào.

Theo cáo trạng, Chu Ngọc Hải (SN 1984, nguyên cán bộ tín dụng Agribank Krông Bông) lợi dụng việc làm trái quy định của Agribank Krông Bông lập khống 562 hồ sơ khách hàng vay vốn để chiếm đoạt hơn 114 tỉ đồng. Liên quan đến hành vi phạm tội của Hải, có 19 bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ thuộc Ngân hàng Agribank Chi nhánh huyện Krông Bông bị đưa ra xét xử về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Chính Cương