Xét xử vụ "thụt két" hơn 114 tỷ đồng

Ngày 23/4, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đối  đối với bị cáo Chu Ngọc Hải tại (SN 1984; trú tại phường Tự An, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Tham ô tài sản”.

leftcenterrightdel
Các bị cáo tại phiên tòa.

Trước đó, Hải từng làm cán bộ tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk (viết tắt là Ngân hàng NN&PTNT huyện Krông Bông), nhưng đã dùng nhiều thủ đoạn để chiếm đoạt hơn 114 tỷ đồng.

Liên quan đến hành vi phạm tội của Hải, các bị cáo gồm: Ngô Quốc Vinh-nguyên Giám đốc, Trần Thị Bích Hồng-nguyên Phó Giám đốc; Tô Đắc Hải-nguyên Phó giám đốc bị đưa ra xét xử về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cũng với tội danh này, các cán bộ, nhân viên tại ngân hàng cũng “nhúng chàm” gồm: Lê Thị Hồng Loan, Nguyễn Thị Hiền, Đỗ Hoàng Nguyên, H’Dim Êban, Lê Thị Lâm, Lưu Thị Thu Trang, Nguyễn Thị Thu Hà, Nguyễn Sỹ Hiếu, Tăng Thị Mai Hương, Nguyễn Đức Quang, Vũ Ngọc Hưng, Trần Lê Diễm Hồng, Đoàn Ngọc Ban, Phạm Nguyễn Hồng Trung, Lê Văn Vinh và Lưu Quốc Hậu.

Theo nội dung cáo trạng, từ ngày 6/4/2015 đến 20/2/2017, Hải đã lập khống tổng cộng 562 bộ hồ sơ khách hàng vay vốn, rút chiếm đoạt tổng cộng số tiền hơn 114 tỷ đồng tại Ngân hàng NN&PTNT huyện Krông Bông để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Cụ thể, Hải lợi dụng việc Ngân hàng NN&PTNT huyện Krông Bông cho cán bộ tín dụng được tiếp quỹ để giải ngân vốn vay đối với khách hàng để lập khống hồ sơ, để chiếm đoạt số tiền tiếp quỹ mà mình đang quản lý.

Ngoài ra, lợi dụng việc Ngân hàng Nông nghiệp huyện Krông Bông cho phép cán bộ tín dụng được thu nợ từ các hộ dân vay vốn tại địa bàn do mình phụ trách quản lý, Hải đã thu tiền nợ gốc và lãi của khách hàng vay vốn thật. Tuy nhiên, Hải không nộp vào ngân hàng để tất toán khoản vay cho họ mà chiếm đoạt sử dụng cá nhân và để nộp tất toán cho các bộ hồ sơ khác do Hải lập khống trước đó. Cụ thể, từ ngày 16/11/2015 đến ngày 4/12/2016, trong thời gian chưa bị phát hiện làm hồ sơ khống Hải đã thu tiền của 28 khách hàng với tổng số tiền hơn 114.356.667 đồng.

Từ ngày 20/03/2017 đến ngày 16/5/2017, sau khi bị phát hiện việc lập hồ sơ khống chiếm đoạt tiền của ngân hàng và bị yêu cầu khắc phục, Hải đã thu của 48 khách hàng tổng số tiền 3.109.350.278 đồng. Như vậy, tổng số tiền mà Hải tham ô là hơn 81,6 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Bị cáo Chu Ngọc Hải (ngoài cùng, bên trái) cùng các đồng phạm tại phiên toà. 

Cũng theo cáo trạng, ông Ngô Quốc Vinh là Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp chi nhánh Krông Bông từ tháng 8/2008 đến tháng 5/2017, đã có hành vi cố ý đưa ra chủ trương trái với quy định của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam. Cụ thể, ông Vinh biết chủ trương cho phép cán bộ tín dụng được thực hiện giải ngân, thu nợ của khách hàng và quản lý hồ sơ vay vốn là sai quy trình theo quy định của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam nhưng vẫn chỉ đạo cho nhân viên thực hiện.

Ngoài ra, ngày 24/2/2017, ông Vinh phát hiện ra Chu Ngọc Hải lập khống hồ sơ chiếm đoạt tiền của ngân hàng. Tuy nhiên, ông Vinh không báo cáo sự việc với cấp có thẩm quyền để đình chỉ công tác của Hải. Khi Hải được tiếp tục công tác, đã tiếp tục tìm kẽ hở của ngân hàng để chiếm đoạt tiền của khách hàng vay vốn.

Những cán bộ khác như Trần Thị Bích Hồng là Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp Krông Bông từ tháng 9/2001 đến hết tháng 7/2015, đã có những sai phạm trong công tác, để Hải lợi dụng, chiếm đoạt số tiền hơn 4,7 tỷ đồng. Ông Tô Đắc Hải (là Phó giám đốc từ tháng 9/2015 đến tháng 5/2017), có những sai phạm trong công tác để Chu Ngọc Hải lợi dụng, chiếm đoạt số tiền hơn 4 tỷ đồng.

Bà Lê Thị Hồng Loan là Kiểm soát viên-Trưởng phòng Kế toán-Tài chính (từ tháng 10/2013 đến tháng 5/2017), thành viên ban quản lý kho quỹ nhưng không kiểm soát hoạt động thu chi tiền mặt, thế chấp tài sản đảm bảo trên hệ thống IPCAS và thực tế tại bộ phận kế toán theo đúng quy định của Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam…Sai phạm của bà Loan đã bị Hải lợi dụng để chiếm đoạt số tiền hơn 100 tỷ đồng…

Theo dự kiến, phiên tòa sẽ xét xử diễn ra trong thời gian 3 ngày.

Giám đốc Agribank tỉnh bị điều chuyển xuống làm nhân viên

Liên quan đến vụ án này, một lãnh đạo Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh tỉnh Đắk Lắk cho biết, từ năm 2015 đến tháng 2/2017 các cán bộ thuộc Ngân hàng NN&PTNT huyện Krông Bông đã không thực hiện đúng các quy định, quy trình của Agribạnk, có các hành vi cố ý làm trái các quy định về thẩm định, giải ngân, thu nợ, quản lý khoản vay… dẫn đến việc Chu Ngọc Hải là nhân viên tín dụng thực hiện hành vi lừa đảo, lập hồ sơ khống để chiếm đoạt tiền của Agribank.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh tỉnh Đắk Lắk đã báo cáo ngay Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam. Ngay sau đó, Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam đã thành lập Đoàn kiểm tra rà soát lại toàn bộ hoạt động kinh doanh tại chi nhánh Krông Bông. Đồng thời, thành lập Hội đồng kỷ luật xử lý nghiêm các cán bộ nhân viên có liên đới trách nhiệm trong vụ việc tại chi nhánh Krông Bông.

Theo đó, tại chi nhánh huyện Krông Bông, Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh tỉnh Đắk Lắk đã thành lập Hội đồng kỷ luật đối với cán bộ, nhân viên vi phạm: Thực hiện tạm hoãn hợp đồng lao động đối với ông Ngô Quốc Vinh - Giám đốc chi nhánh Krông Bông và Chu Ngọc Hải, nhân viên tín dụng và sẽ chấm dứt hợp đồng lao động khi bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Đồng thời, sa thải 3 cán bộ; cách chức 1 cán bộ; kéo dài thời hạn nâng lương 6 tháng đối với 05 cán bộ, tạm hoãn hợp đồng lao động đối với 7 nhân viên.

Tại Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh tỉnh Đắk Lắk, Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam đã thành lập Hội đồng Kỷ luật Ban Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh tỉnh Đắk Lắk; điều động Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk chuyển ra làm nhân viên tại chi nhánh khác; kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương 6 tháng đối với 4 Phó Giám đốc.

Ngoài ra, Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh tỉnh Đắk Lắk còn thành Lập Hội đồng Kỷ luật cách chức Trưởng, Phó Phòng nghiệp vụ tại Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh tỉnh; đồng thời xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương 6 tháng, chuyển công tác khác có mức lương và chức vụ thấp hơn; cho nghỉ hưu trước thời hạn đối với các cán bộ lãnh đạo các Phòng nghiệp vụ liên quan tại Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh tỉnh.

Chính Cương