Đề nghị không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đinh La Thăng

Theo đó, Viện KSND cấp cao đề nghị không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN vì không có tình tiết mới nên đề nghị cần giữ nguyên như bản án sơ thẩm. Trước đó, toà sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 13 năm tù về tội Cố ý làm trái.

Xét thấy vai trò của bị cáo Phùng Đình Thực, nguyên Tổng Giám đốc PVN trong vụ án và bị cáo Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN đã khắc phục hoàn toàn 7,5 tỷ đồng nên VKSND cấp cao đề nghị xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. Ông Thực và ông Khánh bị toà sơ thẩm tuyên phạt lần lượt là 9 và 12 năm tù.

Với bị cáo Vũ Đức Thuận, nguyên Tổng Giám đốc PVC (người bị toà sơ thẩm tuyên tổng hình phạt cho 2 tội là 22 năm tù), Viện KSND cấp cao xét thấy có sự khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, khắc phục hậu quả nên cũng đề nghị giảm một phần hình phạt ở tội Tham ô tài sản.

leftcenterrightdel
Đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên xét xử phúc thẩm 

Đại diện VKS khẳng định, sau khi bị cáo Trịnh Xuân Thanh rút kháng cáo, còn 14/22 bị cáo đề nghị giảm hình phạt.

Ngoài ra, Viện KSND cấp cao đề nghị HĐXX chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm nhẹ tội của 4 bị cáo khác gồm: Nguyễn Anh Minh (nguyên Phó TGĐ PVC), Bùi Mạnh Hiển (nguyên Chánh Văn phòng PVN), Lê Đình Mậu (nguyên Phó Trưởng ban kiểm toán, kế toán PVN), Nguyễn Mạnh Tiến (nguyên Phó TGĐ PVC). Cụ thể mức án đối với từng bị cáo, đại diện VKS sẽ đưa ra trong phần tranh luận. Các bị cáo trên được đề nghị chấp nhận kháng cáo vì VKS cho là họ có thái độ khắc phục hậu quả trước khi phiên tòa phúc thẩm diễn ra và xuất trình thêm tình tiết giảm nhẹ mới.

Đối với 7 bị cáo còn lại, đại diện VKS đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm vì không có tình tiết mới. Đại diện VKS cho biết, đã xem xét toàn bộ bản án sơ thẩm, ngay cả đối với những bị cáo không kháng cáo và thấy không có căn cứ để sửa bản án sơ thẩm cho các bị cáo không kháng cáo.

Bản án sơ thẩm quy kết các bị cáo có căn cứ và đúng pháp luật

Đại diện VKS nhận định có đủ cơ sở kết luận, trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN, có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo PVPower ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định, sau đó chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban quản lý dự án căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng hơn 6,6 triệu USD, trên 1.312 tỷ đồng cho PVC để bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng sai mục đích không đưa vào dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền gần 120 tỷ đồng.

Còn với bị cáo Phùng Đình Thực nguyên TGĐ PVN, dù biết hợp đồng EPC 33 không đủ căn cứ, nhưng vẫn ký quyết định uỷ quyền cho Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó TGĐ PVN đàm phán ký kết hợp đồng chuyển đổi chủ thể và ngay sau đó Nguyễn Quốc Khánh cùng đại diện PVPower, PVC ký hợp đồng 4194. Theo đại diện VKS, đủ cơ sở kết luận bị cáo Phùng Đình Thực có hành vi sai phạm trong chỉ đạo ký hợp đồng, chỉ đạo cấp dưới cấp tạm ứng tiền dẫn đến việc sử dụng sai mục đích, gây thiệt hại cho Nhà nước.

leftcenterrightdel
Các bị cáo nghe đại diện VKS đọc bản luận tội 

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã có hành vi chỉ đạo bị cáo Vũ Đức Thuận ký hợp đồng EPC số 33 để PVC được nhận tạm ứng số tiền trên cũng như đã quyết định sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng trong số tiền tạm ứng này vào mục đích khác, không đưa vào Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Bên cạnh đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã đề ra chủ trương cùng bị cáo Vũ Đức Thuận chỉ đạo Nguyễn Anh Minh và Lương Văn Hòa lập khống hồ sơ, rút 13 tỷ đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng- Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân.

Liên quan đến kháng cáo của một số bị cáo về phần bồi thường có liên quan đến PVN, ông Hoàng Văn Dũng, đại diện theo ủy quyền của PVN nói tôn trọng các phán quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Ông Hoàng Văn Dũng cũng khẳng định, ngày 27/4/2018, PVN có văn bản gửi các cơ quan chức năng, trong đó có HĐXX và TAND cấp cao tại Hà Nội đề nghị xem xét thành tích, đóng góp của một số bị cáo nguyên là lãnh đạo của Tập đoàn. Cụ thể, văn bản đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho 4 bị cáo Phùng Đình Thực, Nguyễn Quốc Khánh, Ninh Văn Quỳnh và Lê Đình Mậu.

“Ngoài ra, bị cáo Đinh La Thăng cũng là một trong những lãnh đạo có đóng góp rất lớn đối với Tập đoàn. Dưới góc độ của chúng tôi là nguyên đơn dân sự, đề nghị HĐXX căn cứ vào các quy định của pháp luật để có phán quyết bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho nhà nước cũng như các bị cáo”. Ông Dũng đề nghị.

Đại diện VKS một lần nữa khẳng định, bản án sơ thẩm quy kết các bị cáo phạm tội Cố ý làm trái và Tham ô tài sản là hoàn toàn có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

Ngọc Đức – Trần Tâm