Theo cáo trạng, tại buổi đấu giá quyền sử dụng đất lô số 09, khu dân cư phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) diễn ra ngày 20/12/2019 tại Trung tâm dịch vụ đấu giá do Vũ Gia Thành là Đấu giá viên, được giao điều hành cuộc đấu giá, Trịnh Thị Minh Thúy và Hà Văn Dũng là người giám sát, Nguyễn Thị Ngấn là thư ký.

Kết quả, anh Vũ Thành Đạt là người trúng đấu giá; bà Nguyễn Thị Hạnh là người nhà Nguyễn Thị Dương đấu giá hộ nhưng không trùng do phiếu trả giá không hợp lệ.

leftcenterrightdel
Bị cáo Phạm Văn Hiệp tại phiên xét xử. 

Trước tình huống này, Dương đã nhờ Hiệp Thành, Thủy và Dũng giúp đỡ để bà Hạnh trúng đấu giá và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 27/2/2020.

Tại toà, Phạm Văn Hiệp đã phản cung, bác bỏ cáo buộc cho rằng Hiệp là người chỉ đạo, nhờ những người khác thay đổi kết quả thầu thì cả 4 bị can đều nhận tội, đồng ý với cáo trạng của VKSND Thái Bình. Hiệp cũng cho rằng các bị cáo khác "đã có sự bàn bạc, thống nhất về nội dung" để đổ tội cho Hiệp.

Phát biểu tại toà, đại diện VKS cho rằng bị cáo Thành là Đấu giá viên chịu trách nhiệm chính về kết quả đấu giá nhưng vì nể nang Hiệp đã thực hiện thay đổi kết quả đấu giá nên giữ vai trò cao nhất trong vụ án.

Bị cáo Hiệp đã nhận bà Hạnh là người nhà, nhờ các bị cáo khác thay đổi kết quả nên giữ vai trò sau bị cáo Thành. Bị cáo Dương có vai trò tương đương bị cáo Hiệp.

Các bị cáo Thuý, Dũng biết thay đổi kết quả là sai nhưng vẫn đồng ý thay đổi nên cả hai có vai trò thấp nhất. Đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Thành 24-30 tháng tù, bị cáo Hiệp và Dương 18-24 tháng tù, bị cáo Thuý và Dũng 12-18 tháng tù treo.

Nói lời cuối cùng, các bị cáo đều tỏ ra ăn năn hối lỗi và xin giảm án. Trong đó Phạm Văn Hiệp xin được hưởng án treo vì gia đình còn mẹ già, con nhỏ.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Thị Dương.

Thay mặt HĐXX, Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa Nguyễn Thị Thanh Bình đã tuyên Phạm Văn Hiệp (36 tuổi, trú tại Tổ 36, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình, là Giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình, thuộc Sở Tư pháp tỉnh Thái Bình) mức án 1 năm 6 tháng tù giam;

Vũ Gia Thành (43 tuổi, trú tại tổ 7, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình, là Đấu giá viên Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình, thuộc Sở Tư pháp tỉnh Thái Bình) mức 2 năm tù giam;

Trịnh Thị Minh Thúy (50 tuổi, trú tại tổ 5, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình, là Trưởng phòng của Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình) mức 1 năm 3 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 2 năm 6 tháng;

 Hà Văn Dũng (36 tuổi, trú tại tổ 9, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình, là nhân viên Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình) mức 1 năm tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 2 năm 6 tháng.

Vợ Đường "Nhuệ" là Nguyễn Thị Dương (40 tuổi, trú tại số nhà 366, đường Lê Quý Đôn, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình, Giám đốc Công ty bất động sản Đường Dương 1 năm 6 tháng tù giam.

Ngọc Anh