Trong quá trình mở rộng điều tra vụ án liên quan đến Đường Nhuệ, VKSND tỉnh Thái Bình đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bị can Nguyễn Thị Ngấn, cán bộ (với vai trò là Thư ký) Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp Thái Bình.

Cơ quan chức năng cũng đã tiến hành khám xét chỗ ở, nơi làm việc của bà Ngấn. Bị can Ngấn bị bắt vì có liên quan đến việc thu tiền đặt cọc và tiền lệ phí mua đơn đấu giá trong lĩnh vực đấu giá đất và tài sản xảy ra tại địa bàn huyện Hưng Hà (Thái Bình).

Trước đó, cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình đã khởi tố và bắt tạm giam bị can Phạm Văn Hiệp (SN 1984, phường Trần Lãm, TP.Thái Bình), Giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình; Vũ Gia Thành (SN 1977, phường Hoàng Diệu TP.Thái Bình), Đấu giá viên Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình.

leftcenterrightdel
 Đã có 3 cán bộ Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tỉnh Thái Bình bị khởi tố.

Tại Cơ quan điều tra, bị can Phạm Văn Hiệp khai, trước đây, gia đình và vợ là Thiệu Thị H. nhiều lần bị vợ chồng Đường Dương đe dọa bắt cóc con gái, đánh ghen, xịt hơi cay vào mặt vợ, nhắn tin đe dọa... Do sợ hãi trước các hành động nói trên nên khi diễn ra đấu giá đất, Phạm Văn Hiệp đã phải thay đổi kết quả theo hướng có lợi cho Nguyễn Thị Dương.

Bà Nguyễn Thị Ngấn, tại buổi đấu giá quyền sử dụng đất lô số 9, phường Bồ Xuyên, TP. Thái Bình diễn ra ngày 20/12/2019 tại Trung tâm dịch vụ đấu giá do Vũ Gia Thành là Đấu giá viên được giao điều hành cuộc đấu giá, Trịnh Thị Minh Thủy và Hà Văn Dũng là người giám sát, Nguyễn Thị Ngấn là thư ký.

Kết quả anh Vũ Thành Đạt là người trúng đấu giá, bà Nguyễn Thị Hạnh là người nhờ Nguyễn Thị Dương đấu giá hộ nhưng không trúng do phiếu trả giá không hợp lệ, sau đó Nguyễn Thị Dương đã nhờ các bị can Phạm Văn Hiệp, Vũ Gia Thành, Trịnh Thị Minh Thúy, Hà Văn Dũng giúp đỡ để bà Hạnh được trúng đấu giá.

leftcenterrightdel
Bị can Phạm Văn Hiệp và Hà Văn Dũng bị khởi tố trước đó.

Mặc dù biết thay đổi kết quả trúng đấu giá từ anh Đạt sang cho bà Nguyễn Thị Hạnh là vi phạm quy định của Luật Đấu giá tài sản, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của anh Vũ Thành Đạt và ảnh hưởng xấu đến uy tín của cơ quan Nhà nước, nhưng Phạm Văn Hiệp do "nể nang" Nguyễn Thị Dương đã nhận bà Hạnh là người nhà và nói với các bị can khác giúp đỡ bà Hạnh.

Vũ Gia Thành, Trịnh Thị Minh Thúy, Hà Văn Dũng do "nể nang" Phạm Văn Hiệp nên đã đồng ý giúp bà Hạnh. Tuy nhiên Nguyễn Thị Ngấn không biết việc làm thay đổi kết quả trúng đấu giá từ anh Đạt sang cho bà Nguyễn Thị Hạnh. 

Hiện vụ án đang được Cơ quan Công an tỉnh Thái Bình tiếp tục điều tra mở rộng.

Ngọc Anh