Theo cáo trạng, từ tháng 3 đến tháng 7/2023, thông qua mạng xã hội, Nguyễn Tuấn Anh (SN 1997, trú tại xã Đức Tín, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận) kết nối để mua pháo một người phụ nữ tên “Kim” (chưa rõ nhân thân lai lịch) về cất giấu tại phòng trọ của mình ở TP Hồ Chí Minh rồi cùng Võ Ngọc Sang (SN 2005) và Trần Quốc Phương (SN 1995), cùng trú tại tỉnh Bình Thuận bán lại cho người khác để kiếm lời, với tổng khối lượng 1.138,72kg pháo. Trong đó đã bán 6,1kg cho Nguyễn Văn Phúc (SN 1995), bán 7,8kg cho Nguyễn Văn Phúc (SN 1993) và 15,9kg Trần Hữu Hợi đều trú tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Cũng xuất phát từ đường dây bán pháo của người phụ nữ này, vào khoảng cuối tháng 7/2023, Nguyễn Văn Điệp (SN 1991) và vợ là Lê Thị Minh Lệ (SN 1993, trú tại xã Hương Đô, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) liên hệ mua 164,8kg  pháo để bán lại cho người khác kiếm lời. Tất cả số pháo trên đều do Nguyễn Tấn Lâm (SN 1988 trú tại xã Nhân Đạo, huyện Đắk R Lấp, tỉnh Đắk Nông) vận chuyển đến để nhận tiền công cùng với sự giúp sức của Lương Phan Quốc Phong (SN 1994, trú tại phường Tân Định, quận 1, TP Hồ Chí Minh) và Phan Trung Lợi (SN 1993, trú tại xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định)  với tổng khối lượng pháo đã vận chuyển là 3.500,9kg.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa xét xử. 

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố đã thể hiện tốt vai trò của mình, kiểm sát chặt chẽ hoạt động tuân theo pháp luật tố tụng của Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng, chủ động tham gia xét hỏi, làm rõ tính chất hành vi phạm tội của bị cáo. Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tuấn Anh 11 năm tù, Võ Ngọc Sang 10 năm tù, Trần Quốc Phương 9 năm 6 tháng tù, Nguyễn Văn Điệp 8 năm 6 tháng tù, Lê Thị Minh Lệ 8 năm tù, Nguyễn Văn Phúc 15 tháng tù về tội “Buôn bán hàng cấm"; Nguyễn Tấn Lâm 6 năm tù, Lương Phan Quốc Phong 5 năm 6 tháng tù, Phan Trung Lợi 5 năm tù về tội “Vận chuyển hàng cấm”. Hai bị cáo Trần Hữu Lợi, Nguyễn Văn Phúc (SN 1993) bị xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Tàng trữ hàng cấm” theo quy định tại khoản 1 Điều 191 BLHS.

Đây là hình phạt thích đáng dành cho các bị cáo, là hồi chuông cảnh tỉnh cho những đối tượng đang có ý định phạm tội. Đồng thời, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho mọi người dân trong dịp Tết đến, Xuân về.

                                                                       

Lê Na - VKSND huyện Lộc Hà