Theo cáo trạng của VKSND huyện Lập Thạch, Hà Văn Thành thường xuyên khiếu kiện lên các cấp chính quyền về nhiều nội dung liên quan đến vấn đề địa bàn, trong đó chủ yếu liên quan đến những quyền lợi và cá nhân gia đình bị cáo.

Tuy nhiên, trong tất cả các nội dung tố cáo, rất nhiều nội dung không có cơ sở thậm chí tố cáo sai sự thật gây ảnh hưởng đến các cá nhân, tổ chức.

Các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của Hà Văn Thành đều được cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết. Tuy nhiên, trong hầu hết các buổi tiếp dân tại Huyện ủy, UBND Hà Văn Thành thường xuyên có mặt, đưa ra nhiều nội dung tố cáo cũng như kiến nghị phản ánh không có căn cứ, đồng thời có hành vi gây mất an ninh trật tự khu vực tiếp dân, thậm chí lăng mạ, chửi bới,…cán bộ tiếp dân.

Mặc dù đã được cơ quan có thẩm quyền giải thích, hướng dẫn cặn kẽ nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh nhưng sau đó Hà Văn Thành vẫn tiếp tục gửi đơn thư nhiều lần về các nội dung trên đến cơ quan cấp huyện, cấp tỉnh và Trung ương làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn và uy tín, danh dự của cán bộ, đảng viên. 

leftcenterrightdel
 Bị cáo Hà Văn Thành bị tuyên phạt 4 năm tù giam về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Theo đó, ngày 19/10/2021, Hà Văn Thành gửi đơn đến Huyện ủy Lập Thạch tố cáo Bí thư Huyện ủy Lập Thạch sai phạm trong công tác tổ chức cán bộ và quản lý đất đai trên địa bàn…

Đến ngày 25/10/2021, Hà Văn Thành tiếp tục có đơn gửi đến Huyện ủy Lập Thạch đề nghị xem xét giải quyết chế độ người có công cho ông Khổng Ngọc Liễu (là bố vợ Hà Văn Thành), trong đó, có đặt vấn đề với Bí thư Huyện ủy Lập Thạch là nếu giải quyết cho ông Khổng Ngọc Liễu được hưởng chế độ người có công thì Hà Văn Thành sẽ rút hết đơn thư và từ nay không tố cáo Bí thư Huyện ủy. 

Tiếp đến ngày 29/10/2021, khi làm việc với Chánh Văn phòng Huyện ủy Lập Thạch, Hà Văn Thành đã viết giấy yêu cầu Bí thư Huyện ủy Lập Thạch phải đưa 50 triệu đồng thì sẽ rút toàn bộ các đơn tố cáo đối với Bí thư Huyện ủy Lập Thạch. 

Do bị uy hiếp, đe dọa về tinh thần, sợ ảnh hưởng đến tình hình chính trị địa phương và danh dự, uy tín của bản thân nên ông Hà Đình Nhã, Bí thư Huyện ủy Lập Thạch phải chấp nhận yêu cầu của Thành. Vì vậy, ông Nhã đã đưa cho ông Nguyễn Đình Tuấn, Chánh văn phòng Huyện ủy Lập Thạch 50 triệu đồng nhờ đưa cho Thành đồng thời báo với cơ quan Công an.

Khoảng 16h ngày 29/10/2021, tại quán cà phê Nắng, ở thị trấn Lập Thạch, ông Nguyễn Đình Tuấn đưa cho Hà Văn Thành một phong bì chứa 50 triệu đồng. Khi Thành vừa nhận 50 triệu đồng thì bị Công an huyện Lập Thạch phát hiện, bắt quả tang, thu giữ toàn bộ vật chứng.

Ngoài ra, bị cáo Hà Văn Thành cũng gửi nhiều đơn tố cáo, phản ánh nhiều cán bộ, lãnh đạo đang công tác cũng như đã nghỉ hưu tại xã Tử Dũ, UBND huyện Lập Thạch.

Từ những chứng cứ thu thập được cũng như những diễn biến tại phiên tòa, bị cáo Hà Văn Thành đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Đại diện VKSND huyện Lập Thạch đã trình bày quan điểm hành vi phạm tội của bị cáo Hà Văn Thành là rõ ràng, lợi dụng quyền khiếu nại tố cáo để cưỡng đoạt tài sản của người khác. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật, nên đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Hà Văn Thành mức án 4 năm đến 4 năm 6 tháng tù giam, để đảm bảo tính răn đe, ngăn ngừa tội phạm. 

Do tuổi cao, sức yếu và được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo điểm s, Khoản 1, Điều 51 Bộ luật hình sự, HĐXX TAND huyện Lập Thạch đã tuyên phạt bị cáo Hà Văn Thành 4 năm tù giam vì tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Mạnh Hải