Theo cáo trạng, tháng 12/1991, trên chuyến xe khách đi từ Đà Nẵng vào TP HCM, Huỳnh Ngọc Đ. (trú TP Đà Nẵng) cùng một đồng bọn tên Vũ Hữu T. đã bỏ thuốc mê và cướp tài sản của anh Võ Tiến H. với số tiền 25 triệu đồng. Sau khi cướp được tài sản, Đ. cùng T. quay trở lại bến xe Đà Nẵng thì gặp anh H. Anh H. nhận ra hai người nên đã trình báo với Công an. Đ. bị bắt còn T. chạy thoát được.

Đ. bị khởi tố và tạm giam 4 tháng kể từ ngày 10/1/1992 về tội “Cướp tài sản”. Tuy nhiên sau đó, lúc 22h ngày 18/1/1992, trong lúc điều trị tại tại Bệnh viện Đa Khoa Đà Nẵng (thuộc tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng cũ), Đ. đã bỏ trốn khỏi nơi điều trị. Chạy trốn gần 30 năm, sinh sống ở nhiều địa phương khác nhau, đến ngày 25/1/2022, Đ. bị Công an xã Bình Châu, huyện Xuân Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bắt giữ theo lệnh truy nã.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử bị cáo Đ. (Ảnh: QN)

Tại phiên tòa, trước những tài liệu, chứng cứ và lập luận của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo hoàn toàn phù hợp với các tài liệu, chứng cứ mà cơ quan điều tra đã thu thập được. Bị cáo Huỳnh Ngọc Đ. đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đại diện VKS đã công bố.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo hiện nay đã già, trên 70 tuổi nên đại diện VKSND quận Hải Châu đã đề nghị HĐXX áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm khoản 1 Điều 51 BLHS, xử phạt Huỳnh Ngọc Đ. từ 9 tháng tù đến 15 tháng tù.

Trên cơ sở đánh giá, phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, đánh giá các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo và đề nghị của đại diện VKSND quận Hải Châu, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Ngọc Đ 9 tháng tù về tội “Trốn khỏi nơi giam, giữ” theo quy định tại khoản 1 Điều 386 BLHS. 

Thông qua phiên tòa, các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên của VKSND quận Hải Châu cũng được học hỏi và tích lũy thêm kinh nghiệm về phương pháp, kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa hình sự.

Quốc Nguyễn – VKSND quận Hải Châu