Theo cáo trạng của VKSND huyện Lập Thạch, ngày 19/10/2021, bị can Hà Văn Thành gửi đơn đến Huyện ủy Lập Thạch tố cáo Bí thư huyện này có một số vi phạm trong công tác tổ chức cán bộ, quản lý đất đai trên địa bàn huyện nhằm mục đích đe dọa, uy hiếp về tinh thần,…

leftcenterrightdel
 Trụ sở Huyện uỷ Lập Thạch.

Đến sáng ngày 29/10/2021, trong khi làm việc với ông Nguyễn Đình Tuấn, Chánh văn phòng Huyện ủy Lập Thạch, Hà Văn Thành tiếp tục viết "giấy yêu cầu và người cam kết" với nội dung đã gửi đơn tố cáo ông Hà Đình Nhã, Bí thư Huyện ủy Lập Thạch về nhiều nội dung khác nhau gửi các cơ quan ở Trung ương, địa phương. Hà Văn Thành yêu cầu ông Nhã phải đưa cho mình 50 triệu đồng thì sẽ rút các đơn tố cáo, sau đó nhờ ông Tuấn đưa cho ông Nhã.

Do bị uy hiếp, đe dọa về tinh thần, sợ ảnh hưởng đến tình hình chính trị địa phương và danh dự, uy tín của bản thân nên ông Nhã phải chấp nhận yêu cầu của Thành. Vì vậy, ông Nhã đã đưa cho ông Tuấn 50 triệu đồng nhờ đưa cho Thành.

Khoảng 16h cùng ngày, tại quán cà phê Nắng, ở thị trấn Lập Thạch, ông Nguyễn Đình Tuấn đưa cho Hà Văn Thành một phong bì chứa 50 triệu đồng. Khi Thành vừa nhận 50 triệu đồng thì bị Công an huyện Lập Thạch phát hiện, bắt quả tang, thu giữ toàn bộ vật chứng.

Ngoài ra, bị can Hà Văn Thành cũng gửi nhiều đơn tố cáo, phản ánh nhiều cán bộ, lãnh đạo đang công tác cũng như đã nghỉ hưu tại xã Tử Dũ, UBND huyện Lập Thạch.

Theo VKS, hành vi trên của bị can Hà Văn Thành đã xâm phạm quyền sở hữu về tài sản, quyền nhân thân của người khác, gây mất trật tự trị an trên địa bàn huyện Lập Thạch nên cần xử lý nghiêm minh để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Vì vậy, VKSND huyện Lập Thạch đã quyết định truy tố Hà Văn Thành tội "Cưỡng đoạt tài sản", quy định tại điểm d, Khoản 2, Điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cũng theo cáo trạng của VKS, đối với những nội dung bị can Hà Văn Thành tố cáo ông Hà Đình Nhã đã có công văn chuyển đơn lên Ủy ban kiểm tra tỉnh Vĩnh Phúc để giải quyết theo đúng thẩm quyền.

Mạnh Hải