TAND Cấp cao tại Hà Nội đã quyết định giảm án 3 tháng tù so với phiên sơ thẩm, đối với hai bị cáo Mai Phan Lợi và Bạch Hùng Dương cùng về tội Trốn thuế.

Sáng 11/8, TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa ra xét xử phúc thẩm với bị cáo Mai Phan Lợi (SN 1971, Chủ tịch Hội đồng khoa học Trung tâm truyền thông giáo dục cộng đồng - MEC) và Bạch Hùng Dương (SN 1975, cựu Giám đốc MEC).

Trước đó, ở phiên sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Mai Phan Lợi 48 tháng tù, Bạch Hùng Dương 30 tháng tù về tội Trốn thuế.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, Mai Phan Lợi với tư cách là Chủ tịch Hội đồng sáng lập, Chủ tịch Hội đồng khoa học Trung tâm MEC. Thực tế, Mai Phan Lợi là người điều hành mọi hoạt động của Trung tâm MEC.

Từ năm 2012 đến tháng 3/2021, Lợi đã chỉ đạo Bạch Hùng Dương và nhân viên của Trung tâm MEC nhận hơn 19 tỉ đồng để thực hiện các công việc theo thỏa thuận cho các tổ chức trong nước và nước ngoài, nhưng không nộp báo cáo tài chính, không nộp tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, không nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng cho cơ quan quản lý thuế theo quy định, không có sổ kế toán theo quy định. Số tiền trốn thuế là hơn 1,9 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Mai Phan Lợi tại phiên xét xử phúc thẩm.

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Mai Phan Lợi thừa nhận hành vi phạm tội, rất ân hận với những vi phạm của mình. Bên cạnh đó, bị cáo cho rằng trong quá trình công tác, bị cáo có nhiều bằng khen, giấy khen của các cơ quan chức năng, bố mẹ là người có công, bên cạnh đó, hiện sức khỏe có vấn đề. Từ đó, bị cáo đề nghị Tòa phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt và trách nhiệm dân sự.

Phía luật sư bào chữa cho bị cáo Lợi cũng nhất trí tội danh thân chủ bị truy tố, đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tòa phúc thẩm cũng thông báo nhận được 2 biên lai do anh trai bị cáo Lợi nộp (mỗi lần 200 triệu đồng) để khắc phục hậu quả vụ án cho bị cáo Lợi.

Sau khi xem xét vụ án, Tòa phúc thẩm tiến hành tuyên án. Tòa phúc thẩm nhận định, các kết luận giám định tư pháp, đánh giá lời khai của các bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đều phù hợp với diễn biến vụ án, hành vi của các bị cáo. Tòa phúc thẩm đánh giá, đây là vụ án có đồng phạm, bị cáo Mai Phan Lợi giữ vai trò chủ mưu, chỉ đạo trong việc trốn thuế hơn 1,9 tỉ đồng.

Bị cáo Lợi cũng chỉ đạo cấp dưới không thực hiện chế độ kế toán, hóa đơn chứng từ theo quy định pháp luật, không lập báo cáo tài chính, không nộp tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng...

Bị cáo còn lại là Bạch Hùng Dương, dù là cử nhân kinh tế, biết rõ phải kê khai, nộp thuế nhưng thực hiện chỉ đạo của Lợi để trốn thuế nên có vai trò giúp sức.

Cũng theo HĐXX, từ năm 2012 đến tháng 3/2021, MEC đã phát sinh doanh thu nhận tổng số tiền hơn 19 tỉ đồng để thực hiện các công việc theo thỏa thuận cho các tổ chức trong nước và nước ngoài.

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Mai Phan Lợi cũng thừa nhận chi tiền ít hơn số tiền nhận được, việc này cũng phù hợp với lời khai của hai kế toán của Trung tâm.

Tòa cũng ghi nhận, bị cáo Mai Phan Lợi đã nộp thêm 400 triệu đồng khắc phục hậu quả, trước đó, bị cáo đã nộp 800 triệu đồng khắc phục hậu quả, trong quá trình công tác có nhiều thành tích, bố mẹ là người có công, gia đình hoàn cảnh khó khăn. Tòa phúc thẩm nhận định, có căn cứ để giảm nhẹ một phần hình phạt, qua đó thể hiện sự nhân đạo của pháp luật.

HĐXX cấp phúc thẩm tuyên bị cáo Mai Phan Lợi được giảm từ 48 tháng tù (án sơ thẩm) xuống 45 tháng tù, Bạch Hùng Dương giảm từ 30 tháng tù xuống 27 tháng tù, cùng về tội Trốn thuế.

.

Hồng Vân