Phiên tòa có sự tham dự của lãnh đạo Phòng 7 – VKSND TP Đà Nẵng, lãnh đạo và các cán bộ, công chức của VKSND quận Liên Chiểu.

Theo cáo trạng của VKSND quận Liên Chiểu, do có mâu thuẫn với nhóm của Hoàng T.L (trú TP Đà Nẵng) qua mạng facebook, vào ngày 4/7/2021, nhóm thanh niên gồm: Trần Lê Anh T, Phùng Đình H, Trần Kiên C, Trần Thành N, Phan Tá M, Nguyễn Tấn V. (đều trú TP Đà Nẵng) đã chuẩn bị hung khí để đi đánh nhau. Tối cùng ngày, cả nhóm mang theo hung khí tập trung lại rồi sau đó đi về hướng phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) để tìm nhóm Hoàng T.L đánh nhau. Tuy nhiên, khi chưa tìm được nhóm T.L thì bị lực lượng tuần tra Công an phường Hòa Hiệp Nam phát hiện, ngăn chặn.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố bản cáo trạng tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: VQ)

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã phân tích, đánh giá đầy đủ các chứng cứ, tài liệu trong vụ án, xác định đúng tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của từng bị cáo, trên cơ sở đó đề xuất mức hình phạt phù hợp với hành vi phạm tội của từng bị cáo. Các bị cáo đều nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, thể hiện sự ân hận về hành vi của mình và mong muốn được HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Trên cơ sở đánh giá, phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, đánh giá các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân người phạm tội và đề nghị của của đại diện Viện kiểm sát, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo Trần Lê Anh T. và Phùng Đình H. mỗi bị cáo 12 tháng tù, Trần Thành N. và Nguyễn Tấn V. mỗi bị cáo 6 tháng tù, Trần Kiên C. và Phan Tá M. mỗi bị cáo 6 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng cùng về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 6 Điều 134 BLHS.

Việc tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm để đánh giá ưu điểm, rút kinh nghiệm những hạn chế của quá trình kiểm sát điều tra hoạt động của Kiểm sát viên tại phiên tòa nhằm nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử hình sự nói riêng, chất lượng phiên tòa nói chung. Thông qua phiên toà, các Kiểm sát viên rút kinh nghiệm về quá trình kiểm sát điều tra, kỹ năng xét hỏi, tranh tụng, ứng xử tại phiên tòa. Bên cạnh đó, góp phần xây dựng đội ngũ Kiểm sát viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông về nghiệp vụ, chuẩn mực trong ứng xử, thực hiện tốt các quy định của pháp luật và quy chế của ngành Kiểm sát. Đồng thời góp phần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự.

 

 



Văn Quý – VKSND quận Liên Chiểu