Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật, VKSND tỉnh Hậu Giang đã phối hợp TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hành chính.

Trong vụ án này, người khởi kiện là ông Võ Văn Đoàn và bà Lê Thị Ba, cùng ngụ địa chỉ ấp Thị Tứ, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang. Người bị kiện là Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, có địa chỉ: Ấp Nhơn Thuận 1A, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang.

Tham dự phiên tòa rút kinh nghiệm có Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên Phòng kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, vụ án hành chính và những việc khác theo quy định của pháp luật (Phòng 9) - VKSND tỉnh Hậu Giang.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên phát biểu quan điểm giải quyết vụ án tại phiên tòa

Vụ án được lựa chọn tổ chức làm phiên tòa rút kinh nghiệm có quan hệ tranh chấp phổ biến xảy ra tại địa phương, nhiều người tham gia tố tụng và người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các đương sự, phù hợp với tiêu chí tại Hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của VKSND tối cao hướng dẫn về việc tham gia, tham dự phiên tòa dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động rút kinh nghiệm; đồng thời qua đó giúp cho Kiểm sát viên, Kiểm tra viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự đào tạo, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi, nâng cao về kỹ năng, trình độ trong công tác nghiệp vụ.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công kiểm sát xét xử đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, Thẩm phán, Thư ký phiên tòa, việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng. Kiểm sát viên cũng cập nhật kịp thời diễn biến phiên tòa, đặt nhiều câu hỏi làm rõ những vấn đề chưa được Hội đồng xét xử đề cập trong quá trình hỏi đối với các đương sự.

Căn cứ vào các tài liệu đã thu thập có trong hồ sơ vụ án và lời trình bày của các đương sự tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá chặt chẽ, khách quan, toàn diện, đúng bản chất nội dung vụ án, để làm căn cứ đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết vụ án bảo đảm có căn cứ, đúng pháp luật. Phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa đã được Hội đồng xét xử chấp nhận bác toàn bộ yêu cầu của người khởi kiện.

Sau khi kết thúc phiên tòa, Phòng 9 - VKSND tỉnh Hậu Giang đã tiến hành họp và lấy phiếu đánh giá của tập thể đối với Kiểm sát viên tham gia phiên xét xử, qua đó rút kinh nghiệm chung, cũng như làm cơ sở thực hiện tốt hơn nữa công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, kinh doanh thương mại, lao động trong thời gian tới.

Nguyễn Thị Thanh Hương