Theo cáo trạng của VKSND huyện Thạch Hà, sáng ngày 1/12/2022, tại đường quốc lộ 1A tuyến đường tránh TP Hà tĩnh, thuộc địa phận thôn Bàu Láng (xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Hà phát hiện bắt quả tang Võ Văn Thăng (SN 1992) đang có hành vi bán 3 hộp pháo nổ loại 49 quả  cho Nguyễn Hữu Khánh (SN 2004, cùng trú huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh).

Tiếp tục khám xét xe ôtô đầu kéo do Thăng điều khiển lực lượng Công an thu giữ thêm 3 hộp pháo nổ khác, gồm 1 hộp loại 49 quả và 2 hộp loại 36 quả. Tổng khối lượng 6 hộp pháo là 11,05kg.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Văn Thăng (bên phải), bị cáo Nguyễn Hữu Khánh (bên trái). (Ảnh: An An)

 Kết quả điều tra xác định Nguyễn Hữu Khánh và Võ Văn Thăng đã thỏa thuận thống nhất với nhau, Khánh mua của Thăng 4 hộp pháo loại 49 quả nhằm mục đích sử dụng, khi đang giao nhận 3 hộp thì phát hiện bắt quả tang. Tổng khối lượng 4 hộp pháo Nguyễn Hữu Khánh mua là 7,85kg.

VKSND huyện Thạch Hà đã truy tố Võ Văn Thăng về tội “Buôn bán hàng cấm” theo quy định tại Điều 190 BLHS và Nguyễn Hữu Khánh về tội “ Tàng trữ hàng cấm” theo quy định tại Điều 191 BLHS.

Tại phiên toà, Võ Văn Thăng và Nguyễn Hữu Khánh đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đại diện VKS công bố.  Cả 2 đều biết rõ quy định của pháp luật cấm buôn bán pháo nổ nhưng vì mục đích kiếm lời nên vẫn liều lĩnh bất chấp.

Sau quá trình xét xử, HĐXX tuyên phạt Võ Văn Thăng “Buôn bán hàng cấm” và Nguyễn Hữu Khánh 8 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Tàng trữ hàng cấm”.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKS thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. (Ảnh: An An)

Phiên toà tổ chức với hình thức xét xử lưu động kết hợp trình chiếu công khai toàn bộ hình ảnh, vật chứng, chứng cứ,… liên quan đến vụ án; video về các loại pháo nổ nguy hiểm, những trường hợp mà hậu quả của pháo nổ gây ra trong cuộc sống thường nhật,… đã tạo được hiệu ứng mạnh mẽ trong việc tuyên truyền, giáo dục, vận động người dân, nhất là nhóm thanh, thiếu niên hiếu động, thiếu hiểu biết về hậu quả nguy hiểm của pháo nổ. Thông qua phiên tòa lưu động, có thể hạn chế các vi phạm pháp luật về pháo, để không còn xảy ra những vụ việc đau lòng do pháo nổ gây ra trong mỗi dịp cuối năm.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa lưu động thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. (Ảnh: An An)

Sau khi nghe tòa tuyên án, những giọt nước mắt muộn màng lăn dài trên má Võ Văn Thăng, bởi lẽ phía sau bị cáo là gia đình nhỏ với người vợ và 2 đứa con thơ. Tết năm nay là cái Tết không trọn vẹn với gia đình Thăng.

 

                                                                


An An -VKSND huyện Thạch Hà