Mới đây, Phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự (Phòng 1), VKSND tỉnh Bắc Kạn phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử lưu động, sau đó, họp 2 ngành để rút kinh nghiệm chung đối với vụ án Nông Thị H, phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng: Hồi 14h ngày 25/6/2022, tại thôn Pù Mò, xã Bằng Vân, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn, Công an huyện Ngân Sơn đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Nông Thị H, sinh ngày 22/10/1983, trú tại thôn Pù Mò, xã Bằng Vân, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn có hành vi bán trái phép chất ma túy. Vật chứng thu giữ: 1 gói ma túy, loại heroin có khối lượng: 36,79g.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên tòa xét xử lưu động, rút kinh nghiệm vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã tích cực, chủ động trong xét hỏi và tranh luận để làm rõ nội dung, diễn biến của vụ án, nêu rõ chứng cứ buộc tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo và đưa ra các lập luận có căn cứ pháp luật, thuyết phục khi tranh luận, đối đáp với Luật sư, bị cáo để bảo vệ Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát.

Thông qua quá trình xét hỏi, luận tội và tranh tụng, Kiểm sát viên đã tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để những người tham dự phiên tòa nâng cao hiểu biết về công tác quản lý của nhà nước đối với các chất gây nghiện, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, nâng cao tinh thần cảnh giác, tố giác tội phạm.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nông Thị H. 15 năm tù về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” phù hợp với mức án của Viện kiểm sát đề nghị. Kết thúc phiên tòa, hai ngành đã tiến hành họp rút kinh nghiệm chung đối với công tác xét xử và các vấn đề chuyên môn đối với phiên tòa nhằm nâng cao chất lượng công tác của mỗi cơ quan và các Kiểm sát viên, Thẩm phán.

Việc tổ chức thành công phiên tòa rút kinh nghiệm đã giúp cho các Kiểm sát viên tham dự phiên tòa có cơ hội học hỏi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của mình, từ đó đáp ứng tốt các yêu cầu về cải cách tư pháp trong gia đoạn hiện nay; đồng thời, tuyên truyền pháp luật sâu rộng trong quần chúng nhân dân.

 

Hoàng Tuân- Nông Quế