Theo Cáo trạng của VKSND tỉnh Thanh Hóa, vào khoảng 23h ngày 3/6/2023, tại quán Karaoke Hoàng Gia (thôn Tây Vinh, xã Hà Vinh, huyện Hà Trung), tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Đội Kinh tế ma túy Công an huyện Hà Trung và Công an xã Hà Vinh kiểm tra phòng 201 thì phát hiện, thu giữ trên bàn phòng hát 0,045g ma túy (MDMA, Methamphetamine) của Lê Đình Hướng.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên Tòa hình sự xét xử trực tuyến vụ án "Mua bán trái phép chất ma túy".

Hướng khai nhận đang bán số ma túy trên cho Mai Đăng Phong với mục đích để Phong sử dụng. Trước đó, Hướng mua số lượng ma túy này của Tào Tuấn Anh.

Quá trình điều tra và theo dõi, khoảng 16h ngày 12/6/2023, tại phòng 204 nhà nghỉ Anh Nguyễn (thôn Nam Yến, xã Hải Yến, thị xã Nghi Sơn), tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Công an xã Hải Yến phát hiện, bắt quả tang Tào Tuấn Anh có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Tổ công tác thu giữ 132,319g loại MDMA trong cốp xe máy của Tuấn Anh để dưới sân nhà nghỉ.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên VKSND tỉnh Thanh Hóa công bố Cáo trạng truy tố các bị cáo tại Tòa.

Tuấn Anh khai nhận số ma túy trên mua của một người tên Tiến (quê ở tỉnh Kiên Giang, không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể) với mục đích để bán kiếm lời và thừa nhận đã bán ma túy cho Lê Đình Hướng.

Cáo trạng của VKSND tỉnh Thanh Hóa nêu rõ, Tào Tuấn Anh là người trực tiếp mua trái phép chất ma túy về bán kiếm lời. Ngày 1/6/2023, Tuấn Anh đã bán cho Lê Đình Hướng lấy 10,8 triệu đồng. Tổng số ma túy Tuấn Anh phải chịu trách nhiệm hình sự là 132,364g và giữ vai trò thứ nhất trong vụ án.

Lê Đình Hướng là người trực tiếp mua 10,8 triệu đồng ma túy và thuốc lắc của Tào Tuấn Anh, mục đích để sử dụng cho bản thân và bán lại kiếm lời. Sau khi mua, Hướng đã sử dụng hết 1 gói ma túy Ketamine, còn lại 3 viên thuốc lắc đã bán cho Mai Đăng Phong lấy 2 triệu đồng. Do đó, Hướng phải chịu trách nhiệm hình sự 0,045g ma túy loại MDMA và giữ vai trò thứ hai trong vụ án.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên Hoàng Thị Lợi - VKSND tỉnh Thanh Hóa thực hành quyền công tố tại phiên Tòa.

Trong thời gian diễn ra phiên Tòa, Kiểm sát viên VKSND tỉnh Thanh Hóa tham gia xét hỏi nhằm đấu tranh làm rõ những chứng cứ, tình tiết chưa rõ và tập trung theo dõi mọi diễn biến, ghi chép đầy đủ bút ký phiên tòa, các câu trả lời của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

Cả hai bị cáo Tào Tuấn Anh và Lê Đình Hướng đều thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, thừa nhận Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát đúng người, đúng tội và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

leftcenterrightdel
Hình ảnh các điểm cầu trong phiên Tòa hình sự xét xử trực tuyến vụ án "Mua bán trái phép chất ma túy".

Căn cứ theo Cáo trạng của VKSND tỉnh Thanh Hóa, các lời khai của bị cáo, cùng các tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Tào Tuấn Anh 20 năm tù, phạt bổ sung 10 triệu đồng; Lê Đình Hướng 33 tháng tù, phạt bổ sung 5 triệu đồng để tịch thu nộp ngân sách nhà nước./.

Xuân Sơn - Tuấn Anh