Nhằm nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, đồng chí Trương Xuân Dũng, Viện trưởng VKSND huyện Như Xuân đã trực tiếp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án Hà Văn Tuấn và đồng phạm về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại Điều 251 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
Viện trưởng VKSND huyện Như Xuân trực tiếp kiểm sát xét xử.

Theo cáo trạng của VKSND huyện Như Xuân, vào khoảng 12h ngày 25/6/2003, tổ công tác Công an huyện Như Xuân trong quá trình tuần tra, nắm tình hình tại khu phố Quế Phú, thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân đã phát hiện đối tượng Hà Văn Tuấn (SN 1996, trú tại khu phố Quế Phú, thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân) là đối tượng nghiện ma túy có biểu hiện nghi vấn nên đã tiến hành kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, Tuấn tự nguyện lấy ở trong người ra 7 gói giấy nhỏ chứa chất bột màu trắng và 1 triệu đồng. Tuấn khai nhận số ma túy trên được mua của Đỗ Thị Huyền (SN 1978, trú tại phố Chùa Dận, phường Đình Bảng, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) với số tiền 6 triệu đồng về chia nhỏ để sử dụng và bán kiếm lời.

Tuấn đã 4 lần bán ma túy cho Nguyễn Đình Lâm (trú tại khu phố Lúng, thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân) để lấy số tiền 3,5 triệu đồng. Ngoài ra Tuấn còn bán 1 gói ma túy cho Bùi Văn Hòa (SN 1992, ở thôn Đồng Tâm, xã Thượng Ninh, huyện Như Xuân). Cơ quan CSĐT Công an huyện Như Xuân đã ra Lệnh khám xét khẩn cấp người, chỗ ở, phương tiện đối với Đỗ Thị Huyền, phát hiện và thu giữ 47 gói ma túy tại nơi ở của Huyền.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên Tòa.

Tại phiên Tòa, đại diện Viện kiểm sát đã kiểm sát chặt chẽ thủ tục tố tụng, việc chấp hành pháp luật của người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng và những người tham dự phiên tòa; Chuẩn bị kĩ đề cương xét hỏi, tranh luận, phân tích đánh giá đầy đủ nội dung của vụ án, chứng cứ buộc tội, tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo.

Viện trưởng VKSND huyện Như Xuân đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội do hành vi phạm tội của bị cáo thực hiện, đặc điểm nhân thân, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị mức hình phạt phù hợp với hành vi bị cáo gây ra, khẳng định quan điểm truy tố của Viện kiểm sát được nêu trong Cáo trạng là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo  Hà Văn Tuấn 8 năm tù,  Đỗ Thị Huyền 3 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Việc Lãnh đạo Viện kiểm sát trực tiếp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự là dịp để các Kiểm sát viên VKSND huyện Như Xuân học tập, trau dồi kinh nghiệm để làm tốt hơn công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự, đáp ứng yêu cầu của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn huyện Như Xuân./.

Xuân Cường - Bình Minh