leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã công bố cáo trạng. Theo đó, rạng sáng ngày 13/11/2020, Tổ công tác của Công an quận Đồ Sơn tổ chức kiểm tra quán Karaoke Hải Sơn 86 tại phường Hợp Đức, quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng đã phát hiện 28 đối tượng đang tụ tập trong quán, bật nhạc để nhảy nhót, có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma tuý.

Việc kiểm tra đã phát hiện, thu giữ các tang vật là ma túy tổng hợp, dụng cụ để sử dụng trái phép chất ma túy tại các phòng hát mà các đối tượng sử dụng. Sau khi đưa các đối tượng vi phạm về trụ sở Công an quận xác minh, lấy lời khai và xét nghiệm nhanh chất ma tuý qua nước tiểu, đã xác định, có 25/28 đối tượng đã sử dụng ma túy, vụ việc có dấu hiệu của tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Các cán bộ Công an quận Đồ Sơn được giao giải quyết vụ việc đã tiến hành xác minh, đấu tranh và thu thập đầy đủ tài liệu, lập hồ sơ vụ việc để xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, Trần Tiến Quang (khi đó là Trưởng Công an quận Đồ Sơn) và Phạm Quang Tuấn (khi đó là Phó Trưởng Công an quận Đồ Sơn) đã đồng ý nhận tiền của người thân các đối tượng vi phạm và của đối tượng vi phạm để không xử lý hành vi vi phạm, tội phạm theo quy định và thả các đối tượng ra.

Cơ quan điều tra xác định, Quang và Tuấn đã chỉ đạo Nguyễn Hữu Cường (khi đó giữ chức vụ Phó Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp) dừng việc kiểm tra, xác minh và đấu tranh với các đối tượng vi phạm. Trần Tiến Quang, Phạm Quang Tuấn, Nguyễn Hữu Cường đã cùng với Đỗ Hữu Dũng (khi đó là Phó Đội trưởng Đội Quản lý hành chính) và Đinh Đình Việt (khi đó là Đội trưởng Đội hình sự) thực hiện việc nhận hối lộ, chia nhau số tiền nhận hối lộ, thực hiện việc mua chuộc người tố cáo và cùng thực hiện các thủ đoạn che giấu hành vi nhận hối lộ.

Quá trình điều tra đã xác định, có hai khoản tiền, tổng số 700 triệu đồng, các bị can đã nhận để không xử lý vi phạm và thả đối tượng vi phạm ra. Cụ thể, khoản tiền 500 triệu đồng, Nguyễn Khắc Bẩy đưa cho Nguyễn Hữu Cường để thả các đối tượng Lê Văn Giỏi, Phạm Văn Xâm cùng 6 đối tượng khác. Trong đó, Nguyễn Khắc Bẩy là người đi lấy số tiền 500 triệu đồng giúp cho Lê Văn Giỏi đưa hối lộ, Phạm Văn Xâm là đối tượng vi phạm, góp vào 60 triệu đồng trong số 500 triệu đồng của cả nhóm. Và khoản tiền 200.000.000 đồng, đối tượng tên là Hùng đưa cho Đỗ Hữu Dũng được sự đồng ý của Trần Tiến Quang, Dũng đã nhận và đưa cho Nguyễn Hữu Cường để thả các đối tượng Đào Quang Cường và Nguyễn Văn Minh. 

Sau khi nhận tiền, Nguyễn Hữu Cường đã lần lượt thả các đối tượng vi phạm ra về. Cường trực tiếp tiêu huỷ toàn bộ tài liệu ban đầu gồm: Biên bản kiểm tra, các Biên bản ghi lời khai và Biên bản lấy mẫu và xét nghiệm nhanh chất ma tuý trong nước tiểu, tiêu hủy toàn bộ vật chứng đã thu giữ; Cường cho các đối tượng vi phạm viết lại Bản tự khai và ký khống các Biên bản ghi lời khai, Biên bản lấy mẫu và xét nghiệm nhanh chất ma tuý trong nước tiểu. 

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Khi có đơn tố cáo việc làm sai trái của một số lãnh đạo, cán bộ Công an quận Đồ Sơn đối với vụ việc trên. Để che giấu vi phạm của mình, ngày 16/12/2020 Trần Tiến Quang và Phạm Quang Tuấn đã chỉ đạo Nguyễn Hữu Cường, Đỗ Hữu Dũng, Đinh Đình Việt tổ chức cho các cán bộ cấp dưới lập lại các tài liệu mới không đúng quy định, sai sự thật, phản ánh nội dung không phát hiện hành vi vi phạm về ma tuý để thay đổi từ việc phát hiện và thu giữ tang vật của hành vi tổ chức sử dụng và sử dụng trái phép chất ma tuý thành vụ việc vi phạm hoạt động Karaoke quá giờ quy định, làm sai lệch hoàn toàn nội dung vụ việc, hợp thức hóa hồ sơ để xử phạt vi phạm hành chính ba đối tượng Đặng Quang Nam và Cao Việt Bảo về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”, Phạm Văn Hải về hành vi “Hoạt động Karaoke quá giờ quy định”, sau đó, báo cáo vụ việc cho Công an TP Hải Phòng. 

Hành vi phạm tội của các bị can Trần Tiến Quang, Phạm Quang Tuấn, Nguyễn Hữu Cường, Đỗ Hữu Dũng và Đinh Đình Việt đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của Công an nhân dân trong công tác thụ lý, giải quyết nguồn tin về tội phạm, ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan Công an và người tiến hành tố tụng. 

Từ kết quả điều tra, bị cáo Trần Tiến Quang, Phạm Quang Tuấn, Nguyễn Hữu Cường, Đỗ Hữu Dũng, Đinh Đình Việt (đã chết) bị truy tố về tội “Nhận hối lộ” theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 354 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Nguyễn Khắc Bẩy bị truy tố về tội “Đưa hối lộ” theo quy định tại khoản 3 Điều 364 Bộ luật Hình sự; Phạm Văn Xâm bị truy tố về tội “Đưa hối lộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 364 Bộ luật Hình sự.

Các bị cáo: Nguyễn Viết Công, Vũ Duy Thanh, Vũ Hoàng Văn, bị truy tố về tội “Làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 375 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và tiến hành nghị án, HĐXX tuyên: Bị cáo Trần Tiến Quang 8 năm tù; bị cáo Phạm Quang Tuấn 7 năm 6 tháng tù; bị cáo Nguyễn Hữu Cường 7 năm tù; bị cáo Đỗ Hữu Dũng 7 năm tù; bị cáo Nguyễn Khắc Bẩy 42 tháng tù; bị cáo Phạm Văn Xâm 15 tháng tù… Các bị cáo Nguyễn Viết Công, Vũ Duy Thanh, Vũ Hoàng Văn đều lĩnh 36 tháng tù treo.

Hưng Thịnh