Theo cáo trạng, từ năm 2013 đến khoảng tháng 7/2017, Châu nhiều lần vay tiền của Nguyễn Thị Thể (SN 1979), trú tại TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên và vay của Ngân hàng Agribank Chi nhánh huyện Phú Hòa, Ngân hàng LienVietpostbank Chi nhánh tỉnh Phú Yên để sử dụng kinh doanh, mua nhà với tổng số tiền 4,1 tỉ đồng.

Do kinh doanh thua lỗ, không thể trả lãi dẫn đến mất khả năng thanh toán, nhưng sợ ảnh hưởng gia đình, Châu đã nảy sinh ý định lợi dụng mối quan hệ quen biết, vay mượn tiền của nhiều người để trả tiền lãi cho Thể và các ngân hàng.

Khi đến hạn trả tiền, Châu tiếp tục hỏi vay của Thể, chị Nguyễn Thị M. và xin tham gia chơi hụi do chị M. làm chủ cái, mục đích để hốt hụi lấy tiền.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Từ ngày 29/9/2018 - 31/8/2020, Châu vay của Thể nhiều lần với số tiền gần 5 tỉ đồng, vay của chị M. gần 1,4 tỉ đồng và hốt 3 dây hụi do chị M. làm chủ cái tổng số tiền 225 triệu đồng (đã đóng 90 triệu đồng).

Đến tháng 10/2020, Châu không vay được tiền của ai nữa nên trốn khỏi địa phương, chiếm đoạt của Thể gần 5 tỉ đồng, chị M. hơn 1,5 tỉ đồng.

Thể đã 8 lần cho Châu vay tiền với lãi suất từ hơn 3.000 - 5.000 đồng/1triệu/1 ngày, gấp 5 lần trở lên của mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật Dân sự, thu lợi bất chính gần 1,3 tỉ đồng.   

leftcenterrightdel
 Bị cáo Châu (áo xanh) và bị cáo Thể tại phiên toà.

Kết thúc phiên tòa, TAND tỉnh Phú Yên tuyên phạt bị cáo Trần Thị Ngọc Châu 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Nguyễn Thị Thể bị phạt 400 triệu đồng về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Ngoài ra, bị cáo Châu phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt, bị cáo Thể bị tịch thu sung công quỹ Nhà nước gần 2,3 tỉ đồng.

Thế Minh