Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Phú Yên, từ năm 2017 đến đầu năm 2019, bị cáo Ngân vay tiền của nhiều đối tượng xã hội không rõ lai lịch để sử dụng chi tiêu cá nhân dẫn đến nợ số tiền hơn 600 triệu đồng và mất khả năng trả nợ. Để có tiền trả nợ, ngày 4/10/2019 Ngân cùng một người quen đến nhà bà Huỳnh Thị Mộng Ly để hỏi vay tiền.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND Phú Yên công bố bản cáo trạng truy tố bị cáo Ngân.

Khi gặp bà Ly, Ngân nói là cần trả tiền mua đất và để tạo niềm tin Ngân đưa cho bà Ly xem bản photo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình tại phường Phú Lâm, TP Tuy Hoà, đồng thời Ngân hứa sẽ cho bà Ly 5 triệu đồng và trả tiền gốc, tiền lãi đầy đủ trong vòng 1 tháng.

Sau đó, bà Ly đã vay số tiền 350 triệu đồng của bà Nguyễn Thị Hoa rồi đưa cho Ngân vay lại với lãi suất 6%/tháng. Ngày 12/10/2019, Ngân tiếp tục đến gặp bà Ly hỏi vay số tiền 50 triệu đồng đồng cùng với lãi suất 6%/tháng.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Ngày 11/11/2019, Ngân đến gặp bà Ly mượn 120 triệu đồng, đồng thời Ngân và bà Ly thỏa thuận ký giấy chuyển nhượng diện tích đất nói trên với giá 800 triệu đồng để trừ nợ nhưng khi đến Văn phòng công chứng để làm thủ tục chuyển nhượng thì không được nên bà Ly không mua diện tích đất đó. Do không có tiền trả nợ nên Ngân cố tình trốn tránh, thay số điện thoại và bỏ đi cư trú nhiều nơi ở tỉnh Phú Yên.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Bùi Thị Kim Ngân 9 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngoài ra, buộc bị cáo Ngân phải bồi thường cho bị hại là bà Huỳnh Thị Mộng Ly số tiền 400 triệu đồng.

Quốc Hùng - X.Nha